Ùm... khắp Sài Gòn

Thứ tư, 14/08/2019 17:49 (GMT+7)

Là cộng đồng review ăn uống “khá nổi” hiện nay, Saigon Ùm đã tạo nên những dấu ấn riêng cho mình bằng các hoạt động quy mô lẫn nhiều thông điệp thú vị về chuyện ăn, chuyện đi và chuyện sống. Mời bạn khám phá “hậu trường” của Saigon Ùm bằng những câu chuyện được “bật mí” bởi admin kì cựu của nhóm.

Chuyện của gia đình vui vẻ

Chuyện là, cách đây vài năm, có một nhóm bạn chơi thân như gia đình. Người làm công nghệ, người bên xây dựng thiết kế, người trong lĩnh vực ẩm thực… nhưng tất cả đều có chung niềm đam mê ăn uống. Họ cùng nhau tạo nên một group nhỏ trên Facebook với cái tên khá dễ thương: Saigon Ùm để review những quán ăn cùng nhau. Dần dần, con số thành viên tham gia trong group ngày càng tăng và hiện nay đã lên đến 400.000 thành viên. Kể về “ngôi nhà” của mình, anh Bùi Vĩnh Thế (Admin của Saigon Ùm) chia sẻ: “Lúc đầu, cả nhóm gọi vui Saigon Ùm là hội giảm cân (cười) vì các thành viên đều có sở thích ăn uống. Chính chúng tôi còn không ngờ số lượng thành viên lại tăng nhanh đến như thế. Sự phát triển này đòi hỏi Saigon Ùm phải được tổ chức lại, có nội quy để đảm bảo mọi người cư xử văn minh, có những bài review chân thật, khơi dậy sự san sẻ của những người sống trong cộng đồng”. Hiện nay, Saigon Ùm đã trở thành một group khá uy tín để người ăn có thể giới thiệu địa điểm, người xem cũng nhanh chóng cập nhật được những chỗ ngon, độc lạ trong thành phố.

Chuyện ở “tổ dân phố”

Sở hữu số lượng thành viên “khổng lồ” nên số bài review trên Saigon Ùm cũng rất lớn, trung bình một ngày có
100 - 200 bài viết được đăng tải. Hiện nay, đội ngũ admin gồm 6 thành viên, mỗi người một nhiệm vụ và cùng nhau
vận hành group. Anh Bùi Vĩnh Thế chia sẻ thêm: “Chúng tôi có một nhóm gọi vui là “tổ dân phố”, các bạn này sẽ giữ
nhiệm vụ sàng lọc những bình luận khiếm nhã, tiêu cực. Ban đầu, Saigon Ùm được lập ra với mục đích tạo sân chơi cho những “tâm hồn” mê ăn uống, là kênh vui vẻ và lắng nghe nhau. Nhưng ngon hay dở, đẹp hay xấu cũng phụ thuộc ít nhiều vào gu, khẩu vị cũng như thẩm mĩ của mỗi người. Vì thế, trước những ý kiến trái chiều không mang tính xây
dựng mà công kích nhau, “tổ dân phố” sẽ đứng ra giải quyết để mang lại môi trường lành mạnh, văn minh cho những
thành viên”. Ngoài ra, các bài viết mang tính quảng cáo, bán hàng luôn được admin sàng lọc để đảm bảo các review có trên group phải chân thật và thật sự hữu ích.

Chuyện của những ÙmMer

Nếu lướt qua group Saigon Ùm, chắc hẳn bạn sẽ bị bất ngờ bởi những hình ảnh chụp món ăn rất đẹp mắt, được đầu tư về thiết kế, lên bố cục, chỉnh màu sắc. Admin Vĩnh Thế kể thêm: “Ban đầu, chúng tôi không có những yêu cầu cụ thể về chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, những thành viên của Saigon Ùm thật sự rất có tâm, luôn đầu tư cho bài viết của mình. Và cứ thế, người mới vào group thấy hình ảnh đẹp cũng cố gắng làm như thế cho bài viết của mình”. Đội ngũ của Saigon Ùm giờ đây được tổ chức khá quy mô với đội ngũ CTV quay dựng clip, viết những bài review tổng hợp quán ăn theo chủ đề…

Những bài hợp tác truyền thông của Saigon Ùm được dựa trên tiêu chí mang lại lợi ích cho các Ùmmer. Đối với những quán ăn, nhà hàng đó, thành viên của Saigon Ùm sẽ được giảm giá theo % hoặc tặng món. Ngoài ra, để kỉ niệm lượng thành viên chạm mốc con số ấn tượng, Saigon Ùm đã tổ chức offline. Từ một nhóm trên mạng xã hội, mọi người đã gặp gỡ, kết nối và cùng chia sẻ với nhau. Gần đây, Saigon Ùm còn cho ra mắt bình nước giữ nhiệt Ùm hết Sài Gòn để cổ vũ lối sống xanh cho các Ùmmer.

Chuyện cô Hường, xe chè cùng những cánh tay đan

Cô Hường hiện đã 60 tuổi, hiện đang sinh sống tại quận 4. Cô mang trong người khá nhiều bệnh như tim, phổi, bao tử, khớp và đặc biệt dây thanh quản của cô đã bị tổn thương khá nặng sau tai nạn khiến việc nói chuyện vô cùng khó khăn. Cô có một xe chè đẩy nhỏ đã bán hơn chục năm nay nhưng phải nuôi sống cả gia đình. Từ bài viết của một bạn thành viên trong Saigon Ùm, nhóm admin đã tìm đến và giúp đỡ, tặng quà cô Hường. Việc xuất hiện trên nhóm review lớn khiến xe chè nhỏ của cô ngày càng được nhiều người biết đến, cuộc sống của cô từ đó mà cũng được cải thiện phần nào.

Không chỉ có cô Hường, nhiều hoàn cảnh khó khăn khác cũng đã được giúp đỡ bằng những tấm lòng như thế. Từ mạng xã hội ra ngoài đời thực, sắp tới Saigon Ùm dự định sẽ tổ chức thêm những buổi dạy kĩ năng, đào tạo nghề cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

NGỌC NGÂN - Ảnh: NGỌC NGÂN, Saigon ÙM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: