U23- những câu chuyện chưa kể

Thứ ba, 25/09/2018 14:29 (GMT+7)

Vừa qua rất đông người hâm mộ đã đến tham dự buổi talkshow ‘U23 – Chúng ta cần thất bại để trường thành”. Cùng với những diễn giả là các nhà báo thể thao và cầu thủ U23, tác giả Lê Huy Khoa đã đem đến những câu chuyện xúc động về đội bóng “quốc dân” U23 Việt Nam. Tại đây, tác giả Lê Huy Khoa cũng chia sẻ đến người hâm mộ những điều thú vị về cuốn sách mới “U23 – Những chuyện chưa kể” do “Sống – Thương hiệu sách tác giả Việt phát hành.

Là những người đã đồng hành và theo sát hành trình của U23 Việt Nam từ vòng Chung kết U23 Châu Á đến ASIAD 2018, ông Lê Huy Khoa, nhà báo Hữu Dũng, thủ môn Văn Hoàng và host Trần Minh (tức Bình Bồng Bột) đã mang đến nhiều câu chuyện hấp dẫn về bóng đá và đội tuyển U23.

Tác giả Lê Huy Khoa, thủ môn Văn Hoàng chia sẻ những điều thú vị về đôi tuyển U23

Bí mật HLV Park Hang Seo

Sau kỳ tích tại Thường Châu cuối năm trước, U23 Việt Nam đã có một bước tiến dài tại ASIAD khi lọt vào 4 đội tuyển mạnh nhất Châu Á chúng ta không thể quên công lớn thuộc về vị HLV Park Hang Seo.

Khi được hỏi về HLV Park Hang Seo, ông Lê Huy Khoa đã dành nhiều tình cảm: “Bình thường, mọi người chỉ thấy HVL Park Hang Seo chỉ đi loay quanh trong các buổi tập nhưng thật ra ông Park luôn theo sát các cầu thủ và để ý đến từng hành động nhỏ nhất. Còn nhớ ở giải đấu Thường Châu đầu năm, trong trận chung kết, Công Phượng không được ra sân thi đấu và rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi tại sao. Trong trận tập trước ngày chung kết, Công Phượng tập sút bằng chân trái trong khi là đây cầu thủ thuận chân phải. Ông Park sau khi quan sát đã nhận định Công Phượng đang gặp vấn đề về chân thuận của mình và cho ngồi ngoài sân. Sau này, Công Phượng kể lại hôm đó là đang giữ chân để dành cho ngày hôm sau thi đấu. Đây có thể coi là một bài học nhớ đời cho các cầu thủ U23, dù chỉ tập luyện cũng phải dành hết 100% tâm huyết.”

Rất đông bạn trẻ tham gia đặt câu hỏi giao lưu

Nhà báo Hữu Dũng nhận định: “Việc thi đấu thành công ở nhiều trận đấu và sự quan tâm quá mức của công chúng dành cho các cầu thủ U23, vô tình cũng tạo ra những áp lực tâm lý to lớn. Việc thua 1, 2 trận đấu không quan trọng bằng việc để các cầu thủ từ trên mây hạ cánh xuống và ổn định tâm lý. Tôi tin chắc với việc nếm trải những thất bại sẽ vô cùng hữu ích cho các cầu thủ hơn là ánh hào quang chiến thắng”

Tác giả kí tặng sách cho các bạn trẻ

Bên cạnh đó, cầu thủ Nguyễn Văn Hoàng – một trong hai thủ môn của đội tuyển U23 Việt Nam sang Indonesia thi đấu cũng đưa ra quan điểm của mình trước câu hỏi liệu dư luận, truyền thông hay phản ứng của người hâm mộ có ảnh hưởng đến việc thi đấu của các cầu thủ: “Sau giải U23 Châu Á, cả đội tuyển từ các cầu thủ đến ban huấn luyện đều phải chịu một sức ép khá lớn. Báo chí, truyền thông và cả người hâm mộ đều đặt kỳ vọng vào đội tuyển U23 sẽ mang về cúp của nước nhà. Bên cạnh đó, đối thủ cũng dành nhiều sự tôn trọng cho đội tuyển. Thay vì lối chơi như giải U23 Châu Á, đến với giải ASIAD lần này, U23 phải đá với một tâm thế và vị thế khác, từ đó HLV Park đã nhanh chóng thay đổi lối chơi cũng như dành toàn lực để tấn công nhiều hơn. Mình nghĩ một phần vì đó, các cầu thủ cũng chưa kịp thích nghi và dẫn đến kết quả không được như ý muốn của đội tuyển.”

Chúng ta cần thất bại để trường thành

Sau giải U23 châu Á và ASIAD 2018, có thể nhận thấy rằng vị thế của Việt Nam đã khác đi trong nền bóng đá khu vực, đây chính là lúc chúng ta cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho các giải đấu kế tiếp cũng như cho một nền bóng đá Việt Nam phát triển trong tương lai.

Trong buổi talkshow, ông Lê Huy Khoa đã tiết lộ một vài thông tin về quá trình chuẩn bị của các cầu thủ tại giải AFF Cup vào tháng 11 sắp tới: “Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có một buổi gặp mặt kín với HLV Park Hang Seo và BHL về việc cuối năm nay nhất định phải vô địch giải AFF Cup. Các cầu thủ của chúng ta đã tham gia nhiều giải đấu và được rèn luyện qua từng trận. Bây giờ là thời điểm thích hợp để mang Cup về cho nước nhà, không thể để người hâm mộ chờ đợi lâu hơn nữa. Tuy nhiên, để có thể đánh giá một rõ nhất về đội tuyển vì phải chờ khi HLV Park công bố đội hình. Lần gọi các cầu thủ lên đội tuyển sắp tới này, HLV Park có thể lên đến 45 cầu thủ để chọn ra những cầu thủ thích hợp nhất về cả kỹ năng chuyên môn và thể lực.”

Đồng thời, nhà báo Hữu Dũng cũng đưa ra những đánh giá chuyên môn về hướng đi cho nền bóng đá Việt Nam: “U23 hiện đang tiến bộ mỗi ngày, chúng ta đã có hàng hậu vệ khá là chắc chắn, nếu phát triển thêm những chiến binh tấn công ở tuyến đầu thì sẽ phát huy tối đa hiệu quả và kết quả của đội. Điều có thể thấy là các cầu thủ còn khá trẻ và phong độ thi đấu chưa thật sự ổn định, nếu được rèn luyện và tạo ra sự ổn định trong thi đấu thì U23 sẽ có thể dành được nhiều vị trí cao hơn trong tương lai.”

Chụp hình lưu niệm cùng các bạn trẻ

Sau thời gian chia sẻ về lứu cầu thủ U23 và đội tuyển Việt Nam ở giải đấu AFF Cup sắp tới, ông Lê Huy Khoa cũng có những chia sẻ thắng thắn về động lực nào để viết lên cuốn sách “U23 – Những chuyện chưa kể”: “Chúng ta đều biết rằng, HLV Park sẽ không ở mãi với đội tuyển, cũng ko giống như các HLV khác. Vậy sau khi ông Park về nước rồi, chúng ta sẽ kế thừa và học hỏi những gì? Đó chính là điều đã thôi thúc mình nên viết cuốn sách về U23 để sự thành công của đội tuyển U23 sẽ là nguồn động lực lớn trong xã hội và tạo thành một giá trị lan tỏa trong các lĩnh vực khác, không chỉ riêng bóng đá.”

VIÊN VIÊN

Lê Huy Khoa KANATA

- Hiệu trưởng Trường Hàn ngữ Việt – Hàn Kanata, một đơn vị đào tạo biên phiên dịch tiếng Hàn hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

- Hiện đang là phiên dịch viên tiếng Hàn cao cấp, Trợ lý ngôn ngữ của Đội tuyển bóng đá Quốc gia U23.

- Các sách đã xuất bản: “U23 – Những chuyện chưa kể”, Kỹ năng nghề phiên dịch ….

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: