U14 sáng tác truyện phiêu lưu kì bí từ bài tập làm văn

Chủ nhật, 23/01/2022 20:51 (GMT+7)

Bạn Minh Anh đã đam mê sáng tác văn học từ năm 8 tuổi và có thể sáng tác truyện, thơ bằng tiếng Anh. Đầu năm 2022, bạn vừa ra mắt tập sách mới có tên Bức tranh bí ẩn, do NXB Kim Đồng phát hành và được nhiều bạn đón đọc.

Chào Minh Anh, bạn giới thiệu về mình chút nhé!

- Chào các bạn, mình tên là Trần Phú Minh Anh, sinh 2007, hiện giờ là học sinh lớp 9 tại trường quốc tế.

Niềm đam mê sáng tác văn học của bạn bắt đầu từ khi nào nhỉ?

- Mình bắt đầu đam mê sáng tác văn, thơ từ lúc 8 tuổi. Nguồn cảm hứng thường đến khi mình đọc sách thể loại trinh thám, bí hiểm, khám phá thế giới... Mình ấn tượng nhất với bộ sách Miss Peregrine's Peculiar Children của tác giả Ransom Riggs vì nội dung truyện có sự kết nối với người đọc, gợi nhiều trí tưởng tượng để viết truyện tốt hơn.

Ý tưởng viết cuốn sách Bức tranh bí ẩn đến từ đâu?

- Ý tưởng viết truyện fantasy trong cuốn Bức tranh bí ẩn đến từ một bài tập làm văn trên lớp. Cô giáo cho đề tài hãy viết một truyện ngắn theo chủ đề tự chọn về một bức tranh bí ẩn để các bạn tự do sáng tạo. Sau khi bài văn được trả về, mình có đưa ba đọc thì ba khuyến khích mình nên phát triển thành một cuốn sách có nội dung dài hơn, vì có nhiều tình tiết li kì có thể khai thác được.

Điều khó khăn nhất khi sáng tác truyện là gì nhỉ?

- Trong quá trình viết truyện, điều khó khăn là làm sao để giọng văn trở nên mượt mà hơn, các tình tiết diễn ra tự nhiên mà không gượng ép. Bí kíp của mình là sau khi viết xong, mình đọc lại toàn bộ truyện dưới đôi mắt của độc giả để chỉnh sửa nội dung một cách khách quan nhất. Một khó khăn khác là những câu đố và câu giải đáp của nhân vật, cây sồi lúc đầu mình sưu tầm từ trên mạng. Nhưng ba bảo là mình tự sáng tạo ra những câu đố lẫn câu trả lời sẽ hay hơn nên mình đã dành thời gian đầu tư nhiều cho những chi tiết tưởng nhỏ nhưng rất quan trọng này.

Ngoài viết truyện, Minh Anh còn biết sáng tác thơ nữa. Vậy theo bạn, thể loại nào khó hơn?

- Giữa việc viết thơ và truyện thì đối truyện chắc chắn khó hơn. Vì khi viết truyện, mình phải thật sự suy nghĩ kĩ đến những ánh nhìn khác nhau của từng nhân vật, sắp xếp tình huống sao cho có cao trào, tháo nút thắt... Còn khi viết thơ, mình được bung ý tưởng sáng tác nhiều hơn, đặc biệt là thể thơ tự do.

Cảm ơn Minh Anh nhé!

Bức tranh bí ẩn là một tác phẩm fantasy đặc biệt dành cho thiếu nhi, của tác giả nhí có thế giới tâm hồn phong phú, riêng biệt, gồm 13 chương ngắn. Điểm lạ của cuốn sách này là tác giả hoàn thiện tác phẩm vào năm 2018, lúc 11 tuổi, viết bằng tiếng Anh, sau đó được người khác dịch qua tiếng Việt.

Bối cảnh của tác phẩm là trong một tòa nhà cổ kính, với nội dung rất hấp dẫn là một bức tranh lần lượt mang lại cái chết bất ngờ cho những người liên quan đến nó. Amy, cô bé 13 tuổi, quyết định tự mình khám phá bí mật. Thông điệp về mối gắn kết giữa con người và thiên nhiên được cô bé khám phá thông qua hành trình hiểm nguy ở các không gian huyền ảo như sông hồ, hòn đảo hoang vắng, đại dương, thị trấn không người...

NAM KHA

Ảnh: NVCC

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: