Tuổi thơ của anh chị 9x có gì đặc biệt?

Thứ sáu, 12/08/2022 13:09 (GMT+7)

Đã bao giờ bạn tự hỏi tuổi thơ của anh chị mình trông như thế nào, có gì khác so với teen tụi mình?

Bộ tranh 9X Niềm Nhớ được anh Bùi Văn Nhị (SN 1998, nghệ danh Sịn, họa sĩ minh họa tự do tại TP.HCM) vẽ cách đây một năm, vào thời điểm đỉnh dịch. Việc phải cách li xã hội, chôn chân ở nhà trong thời gian dài khiến anh Sịn thêm trân trọng những ngày tháng yên bình trước dịch, đặc biệt là lúc tuổi thơ, đó là cảm hứng để anh sáng tác bộ tranh.

9X Niềm Nhớ gồm 15 tranh, trung bình mỗi tranh anh mất từ 2 - 3 giờ, có khi đến một ngày để hoàn thành. Để bắt tay vào thực hiện mỗi tranh, đầu tiên anh phải nhớ đến những thứ gần gũi nhất của tuổi thơ, sau đó tái hiện lại thông qua các nét vẽ kĩ thuật số. Cứ thế 15 bức tranh gắn với 15 kỉ niệm của tuổi thơ anh ra đời.

Thư tay

Hiện tại teen chúng mình ít khi sử dụng thư tay. Tuy nhiên khi internet, thư điện tử (email) chưa phát triển, thư tay là một trong những phương tiện để anh chị và kể cả thế hệ ba mẹ mình trở về trước liên lạc với nhau.

Máy chơi điện tử

Nếu hiện tại teen chúng mình dùng smartphone, máy chơi game hiện đại để “chiến” game thì anh chị chúng mình sử dụng máy chơi điện tử cầm tay. Đây là món “bảo bối” được xem là hiện đại nhất của thế hệ anh chị 9X thời đó. Cả xóm trẻ cùng tranh nhau máy chơi. Những trò chơi cực kì đơn giản như xếp gạch, bắn súng, đua xe... nhưng chơi cả ngày cũng chẳng thấy chán.

Kẹo Sô-cô-la mặt nạ

Súng nhựa

Vừa là kẹo, vừa là đồ chơi. Sau khi “chén” xong các viên kẹo màu sắc, chiếc mặt nạ “cool ngầu” tiếp tục được anh chị 9X tận dụng. Thường là hóa thân thành siêu nhân, anh hùng chiến đấu với quái vật (có khi là cuộc chiến giữa các “siêu nhân” nữa). Để hóa thân thành siêu nhân, không thể thiếu vũ khí. Và súng nhựa với “động cơ” dây cao su là một trong những vũ khí được các “siêu nhân” 9X trọng dụng. “Mỗi chiều đi học về đám nhóc tụi mình hay chia làm 2 phe để chơi truy đuổi bằng súng nhựa mua ở tạp hóa trước cổng trường, đứa súng đỏ, đứa súng xanh, súng vàng... Cầm trên tay và hóa thân thành cảnh sát đi bắt cướp”, anh Sịn chia sẻ về kỉ niệm.

Bình hoa huệ và bánh kẹo dâng tổ tiên

Những ngày giỗ, Tết, lễ quan trọng, bên cạnh bát hương nghi ngút khói là bình hoa, một ít bánh kẹo dâng tổ tiên. Trẻ em bao giờ cũng thích kẹo bánh, nên đây là hình ảnh ấn tượng đối với tuổi thơ của nhiều người. Riêng nhà anh Sịn thường cắm hoa huệ, một ít bánh in và kẹo là loại được bọc giấy kính đầy màu sắc. “Mình còn hay lấy vỏ (kẹo) giấy kính để lên mắt để nhìn mọi thứ xung quanh bằng màu đỏ, vàng, xanh... một cách thích thú”, anh Sịn hí hửng kể.

Giỏ đi chợ của mẹ

Những lần trông mẹ đi chợ về luôn là kí ức khó quên của nhiều người, với anh Sịn cũng vậy. Đây cũng là bức tranh để lại cho anh nhiều cảm xúc nhất: “Thấy bóng dáng mẹ ở đầu ngõ thì háo hức chạy ùa tới xách giỏ giúp mẹ là phụ mà lục kiếm đồ ăn vặt là chính. Khi thì nhồi nhét trong giỏ là mấy bịch chè, khi là mấy trái ổi, mấy khúc mía...”.

Tem cà phê chấm bi

Đó là hình ảnh li cà phê của ba và các chú hàng xóm hay nhâm nhi vào mỗi sáng. Thời điểm đó loại li chấm bi rất thịnh hành, xuất hiện ở mỗi nhà, các quán nước giải khát, tiệm chè...

Tết Trung thu

Đối với tuổi thơ của thế hệ 9X, Trung thu là một trong những ngày lễ được mong chờ. Đến dịp này, mọi người sẽ được rước đèn cùng nhau, thả thuyền, ăn bánh trung thu và nhiều loại bánh kẹo khác. Ở một số nơi, trẻ em còn được chơi mặt nạ, chạy theo tiếng trống lân, há hốc với những màn nhào lộn siêu hấp dẫn của lân, cười vỡ bụng với điệu nhảy của ông Địa.

Lịch cuốn

Máy bấm nước bắn vòng

Máy nuôi thú ảo

Hiện tại lịch cuốn dần ít được sử dụng, thay vào đó là lịch để bàn, lịch điện tử. Tuy nhiên đây lại là kỉ niệm đẹp của nhiều trẻ em 9X, riêng anh Sịn rất khoái xé lịch mỗi ngày, cứ đếm xem còn bao nhiêu ngày sẽ đến Tết Trung thu, Tết Nguyên Đán. Đôi khi nôn nóng quá còn xé cả hai tờ lịch trong một ngày để... thời gian trôi nhanh hơn.

DUY DƯƠNG

Tranh: Sịn

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: