Tưng bừng lễ trao giải cuộc thi sáng tác văn học "Cuộc sống quanh em" năm 2018

Chủ nhật, 09/12/2018 13:57 (GMT+7)

Sáng nay, rất đông các bạn học trò nhỏ tuổi cấp 1 và cấp 2 đã cùng đến tòa soạn từ sớm để tham gia lễ trao giải cuộc thi sáng tác văn học Cuộc sống quanh em năm 2018, do Hội Đồng Đội TP.HCM phối hợp cùng báo Khăn Quàng Đỏ và báo Nhi Đồng TP.HCM tổ chức.

Sau hơn 7 tháng tranh tài, các tác giả nhỏ tuổi có tác phẩm xuất sắc nhất đã cùng đến tòa soạn tham dự lễ trao giải cuộc thi sáng tác văn học, do Hội Đồng Đội TP.HCM phối hợp cùng báo Khăn Quàng Đỏ - Nhi Đồng TP.HCM tổ chức.

Mở đầu buổi lễ, anh Nguyễn Khắc Cường (Tổng biên tập) chia sẻ: "Đây là cuộc thi sáng tác văn học được tổ chức dành cho các bạn Đội viên, thiếu nhi toàn thành phố và BTC đã nhận được rất nhiều bài dự thi của các thí sinh cũng như tập thể các đơn vị trường học. Ngoài ra, các bạn độc giả của báo Khăn Quàng Đỏ - Nhi Đồng TP.HCM ở các tỉnh khác như: Long An, Đắk Lắk... cũng tham gia đóng góp tác phẩm tạo sự đa dạng cho cuộc thi. Sân chơi này cũng đã mở ra không khí sinh hoạt văn học sôi động ở các CLB khác ở các trường, không chỉ giúp bạn học văn tốt hơn mà còn giúp cảm nhận cuộc sống sâu sắc hơn..."

Anh Nguyễn Khắc Cường (Tổng biên tập) đang phát biểu mở đầu buổi lễ.

Hội thi gồm 2 bảng A và B. Bảng A dành cho học sinh Tiểu học và Bảng B dành cho học sinh Trung học cơ sở. Mỗi bảng đều có 2 thể loại: thơ và văn xuôi (truyện ngắn, tùy bút, đoản văn…). Không hạn chế số lượng bài tham gia dự thi của tác giả ở mỗi thể loại và mỗi tác giả có quyền tham dự cả 2 thể loại thơ và văn xuôi. Và tổng số tác phẩm dự thi của cả 2 bảng BTC nhận được là hơn 2.850 bài, trong đó thơ hơn 1.120 bài và văn xuôi hơn 1.730 bài dự thi…

Các quận huyện đã tích cực tham dự có: Q.1, Q.3, Q.9, Q.12, Q.Gò Vấp, Q.Thủ Đức, H.Hóc Môn…Các trường có nhiều bài dự thi, khối Tiểu học có: TH Tạ Uyên (Q.9), TH Nhị Xuân (H.Hóc Môn), TH Hoàng Văn Thụ (Q.Gò Vấp)…Khối THCS có: Collete (Q.3), THCS Nguyễn Trung Trực - THCS Phan Bội Châu (Q.12), THCS Phạm Văn Chiêu (Q.Gò Vấp), THCS Đào Duy Anh (Q.Phú Nhuận), THCS Ngô Chí Quốc (Q.Thủ Đức)

Đồng chí Nguyễn Ngọc Nhung (UVBCH Thành Đoàn, Phó Ban Thiếu nhi, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM - bìa trái) và chị Trần Gia Bảo (Phó tổng biên tập - bìa phải) trao bằng khen và quà cho hai đơn vị tham gia tốt hội thi, đó là liên đội trường Tiểu học Nhị Xuân (H.Hóc Môn) và liên đội trường THCS Võ Trường Toản, Q.1.

Đánh giá chung về chất lượng tác phẩm dự thi, BTC nhận xét thấm đẫm trong từng trang viết là cảm xúc rất thật của tuổi nhỏ, gắn với cuộc sống hàng ngày. Đó là những kỉ niệm, câu chuyện khó quên về gia đình, ba mẹ, ông bà, về những người hàng xóm, bác bảo vệ…mà mình quen biết. Đó cũng là cảm xúc về thầy cô, bè bạn, mái trường; sự rung động trước những cảnh đẹp của quê hương đất nước thể hiện qua: tiếng chim hót buổi sáng, tiếng rì rào của sóng biển, là buổi ban mai tươi lành, là cánh diều tuổi thơ lộng gió, là những tòa nhà cao tầng vươn lên mỗi ngày của một thành phố hiện đại…Bài viết của nhiều bạn còn chạm đến những vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, sự ngược đãi trẻ em…Tất cả đều là những vấn đề các bạn mắt thấy, tai nghe và được thể hiện bằng con chữ, vần điệu trong trẻo, tinh khôi, chân thành và giản dị trong tác phẩm của chính mình.

Sau vòng sơ khảo, chung khảo; Ban Giám khảo là các nhà văn Cao Xuân Sơn, nhà văn Văn Thành Lê, nhà thơ Nguyễn Thái Dương, nhà thơ Phong Việt đã thống nhất chọn ra các tác phẩm xuất sắc để trao giải: nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Đại diện BTC trao hoa và quà lưu niệm cho nhà thơ Nguyễn Phong Việt, nhà văn Trần Quốc Toàn và nhà văn Văn Thành Lê (theo thứ tự từ trái sang phải).

Trước khi trao giải, tất cả các bạn thí sinh còn được giao lưu với bạn Châu Ngọc Nhi (lớp 4C, trường TH Nhị Xuân, H.Hóc Môn) là tác giả bài thơ Bà em đăng trên báo Nhi Đồng TP.HCM và bạn Đinh Phạm Bảo Nghi (lớp 9A2, trường Trần Đại Nghĩa, Q.1) - tác giả truyện ngắn Phải, nắng Sài Gòn đẹp quá đăng trên báo Khăn Quàng Đỏ cùng nhà thơ Nguyễn Phong Việt. Không chỉ biết thêm về nguồn cảm hứng sáng tác của hai "cây bút nhí" để cho ra tác phẩm xuất sắc, mà các bạn khác còn được bỏ túi bí kíp sáng tác thơ, văn sao cho hay và hấp dẫn do nhà thơ Phong Việt bật mí.

Nhà thơ Phong Việt và bạn Ngọc Nhi, bạn Bảo Nghi đang trò chuyện giao lưu trên sân khấu cùng các bạn thí sinh khác.

Ở Bảng A - báo Nhi Đồng TP.HCM, đã trao giải cho 13 tác phẩm thơ, 9 tác phẩm văn xuôi xuất sắc. Ở Bảng B - báo Khăn Quàng Đỏ, thể loại thơ có 10 giải, văn xuôi có 9 giải. Và tất cả các bài dự thi từng đăng báo đã được BTC tuyển chọn, in thành tập sách tuyển tập các tác phẩm dự thi viết Cuộc sống quanh em vừa ra lò tối hôm qua để dành tặng đến tất cả các thí sinh nhỏ tuổi đến tham dự. Nhiều bạn đã vỗ tay hoan hô khi đón nhận niềm vui bất ngờ này đó!

Đồng chí Đặng Thùy Khánh Vân (trưởng Phòng Đoàn thể và các Hội Ban Dân vận Thành ủy) và đồng chí Phan Thị Thanh Phương (Phó Bí thư, Trưởng Ban Thiếu nhi Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM) lên trao quà, bằng khen và chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn nhỏ đạt giải ở khối tiểu học.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Diễm (Phó trưởng phòng Văn hóa Văn nghệ Ban Tuyên giáo Thành ủy) trao bằng khen cho thí sinh đạt giải nhất thể loại thơ - khối THCS.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Nhung (UVBCH Thành Đoàn, Phó Ban Thiếu nhi, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM) trao hoa và bằng khen cho thí sinh đạt giải cao trong cuộc thi.

Nhà văn Trần Quốc Toàn, nhà thơ Phan Trung Thành, nhà văn Văn Thành Lê (hàng trên cùng - thứ tự từ trái sang phải) trao giải thưởng cho các bạn thí sinh đạt giải ở thể loại văn xuôi - khối THCS.

Kết thúc Hội thi Sáng tác văn học “Cuộc sống quanh em” năm 2018, Hội Đồng Đội TP.HCM tiếp tục phối hợp báo Khăn Quàng Đỏ - Nhi Đồng TP.HCM tổ chức tiếp hội thi sáng tác văn học lần 2 chủ đề “Thành phố của em” trong năm 2019. Các bạn nhớ theo dõi thông tin chi tiết về cuộc thi sẽ được đăng tải trên báo Nhi Đồng TP.HCM, báo Khăn Quàng Đỏ mỗi tuần và gửi bài tham gia nhé!

Bài, ảnh: KHÁNH HÙNG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: