Từ đam mê đến danh hiệu nữ thủ khoa đầu tiên của ngành Điện - Điện tử trường ĐH Bách Khoa

Thứ tư, 02/06/2021 20:02 (GMT+7)

Ai nói con gái là không được học về điện tử hay cơ khí, kỹ thuật này kia, một khi đã đam mê thì họ chẳng thua kém gì phái nam đâu nhé. Mới đây, bạn Phan Thị Thanh Hiền vượt qua các bạn con trai trở thành nữ thủ khoa đầu tiên của khoa Điện-Điện tử trường ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Với niềm đam mê về điện được truyền lửa từ ba của mình, Thanh Hiền đã tỏ ra rất thích thú và quyết tâm đậu vào ngành Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa thuộc khoa Điện – Điện tử của trường ĐH Bách khoa – ĐHQG. Hồ Chí Minh, cái ngành mà rất ít bạn gái nào chọn. Thanh Hiền cho biết cô cảm thấy may mắn khi ngành cô muốn theo đuổi lại trùng với cái ngành mà ba mẹ muốn cô đi theo. Chia sẻ với phóng viên, Thanh Hiền cho biết cô đến với ngành này một phần cũng là “cái duyên”.

“Thật ra thì ban đầu mình tính theo ngành của ba mình là học về ngành Điện – Điện tử. Nhưng khi nộp hồ sơ vào lớp kĩ sư tài năng của ngành này thì lớp không mở do ít bạn đăng ký. Vì vậy, mình mới chuyển sang học ngành Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa”.

Cuối tháng 11/2020, Thanh Hiền đã trở thành nữ thủ khoa đầu tiên của ngành với tổng điểm GPA 9.07/10 cùng nhiều thành tích học tập, phong trào hoạt động nổi bật. Thoạt nhìn vẻ bề ngoài Thanh Hiền là một cô gái mang nét nữ tính, dịu dàng nhưng bên trong lại rất mạnh mẽ. Cô thích sự khác biệt, thích chọn cho mình những cái khó, những cái mà ít người theo đuổi. Chia sẻ thêm về lý do yêu thích ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, Thanh Hiền nói:

“Mình thấy lĩnh vực này rất thú vị và bây giờ cũng đang phát triển ở các nước trên thế giới. Mình muốn theo đuổi và áp dụng kiến thức học được vào cuộc sống. Và một phần nữa, mình cảm thấy tự tin về khả năng học các môn tự nhiên, cho nên mình nghĩ sẽ làm tốt nếu như theo ngành này.”

Nữ thủ khoa đầu tiên của ngành Điện - Điện tử - Phạm Thị Thanh Hiền

Khoa của thanh Hiền có hơn 10 nữ, chia cho 11 lớp và lớp của Hiền chỉ có duy nhất 2 bạn nữ trong tổng số 30 sinh viên. Không vì thế mà Hiền cảm thấy áp lực, vì khi gặp vấn đề khó khăn trong học tập luôn có các bạn nam hỗ trợ nhiệt tình. Do là con gái nên việc thực hành về điện sẽ không khéo tay như các bạn khác. Vì thế trong các tiết thực hành kiểm tra về mạch điện, Thanh Hiền luôn làm chậm hơn các bạn. Cảm thấy có lỗi khi phải để các bạn chờ đợi mình, Thanh Hiền đã không ngừng cố gắng cải thiện, luyện tập nhiều lần.

Để đạt được thành tích tốt trong học tập, Thanh Hiền luôn có chiến lược riêng của mình. Những lúc gần thi học kỳ, Thanh Hiền thường sẽ ôn tập trước một tháng để nắm vững kiến thức để khi phát hiện ra những câu hỏi khó, Hiền sẽ nhờ đến sự trợ giúp từ giảng viên hoặc các bạn cả mình. Đồng thời phải thường xuyên luyện tập bằng cách là thực hành nhiều, đặc biệt là ngành này phải luyện tập thường xuyên, tự mày mò học hỏi. Và khi gần tới thời gian thi, Thanh Hiền sẽ cho phép bản thân mình được nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái để tỉnh táo bước vào phòng thi.

Sau 4 năm nỗ lực, cố gắng “có công mài sắt có ngày nên kim”, Thanh Hiền đã đạt thành tích xuất sắc ngoài mong đợi. Chia sẻ về việc trở thành nữ thủ khoa đầu tiên của ngành, Thanh Hiền ngại ngùng nói: “Ban đầu mình cũng không có mục tiêu là sẽ được thủ khoa hay thậm chí là nữ thủ khoa đầu tiên của ngành. Mình chỉ là cố gắng hết sức thôi. Khi biết được tin này, mình rất vui và tự hào về bản thân, về những gì mình đã làm”. Sau khi tốt nghiệp, Thanh Hiền đã xin phỏng vấn và trúng tuyển vào làm tại công ty ZMP Việt Nam có vốn đầu tư từ ZMP Nhật Bản.

“Lúc đi học sẽ không dùng nhiều đến sức lực nên sẽ không có sự khác biệt quá lớn giữa nam và nữ khi học ngành này. Nếu các bạn đã đam mê, yêu thích thì cứ theo đuổi. Mặc kệ mọi người có nói như thế nào thì khi có đủ đam mê, có đủ nhiệt huyết thì việc gì mình cũng sẽ đạt được”. Thanh Hiền chia sẻ thêm về lời khuyên dành cho các bạn có mong muốn theo đuổi ngành Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa.

NGÂN HÀ

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: