Trượt cấp 3 có đáng sợ không?

Thứ năm, 30/06/2022 10:57 (GMT+7)

Mình nhớ cái hôm biết điểm, mình mếu máo, khóc bù lu bù loa vì điểm của mình rất thấp so với kì vọng ban đầu.

Mình từng là một học sinh có học lực giỏi, cũng thuộc trong top 10 của trường cấp 2 và lại còn là học sinh giỏi Toán nữa. Nhưng chỉ vì vẽ sai hình mà mình sai nguyên cả bài toán. Kết cục là mình chỉ được điểm 5 môn toán trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10.

Mình đã từng rất tự tin và đinh ninh rằng: “Mình chắc chắn có một suất trong lớp chọn của trường cấp 3”. Nhưng bạn biết gì không? MÌNH ĐÃ RỚT XUỐNG HỌC LỚP ĐẠI TRÀ. Tuy không phải là rớt hẳn cấp 3 nhưng tâm trạng lúc ấy của mình nó tồi tệ khủng khiếp như khi thi trượt cấp 3. Mình nhớ cái hôm biết điểm, mình mếu máo, khóc bù lu bù loa vì điểm của mình rất thấp so với kì vọng ban đầu.

Khoảng thời gian ấy có thể nói là khoảng thời gian đen tối nhất với mình, mình đã khóc ròng rã nguyên một tháng trời. Không những thế, mình nhớ y nguyên hôm đầu đi nhận lớp, mình cũng khóc. Bạn bè mình ai ai cũng được vào lớp chọn, một mình mình xuống lớp đại trà làm mình tủi thân lắm. Nghĩ lại thấy lúc ấy mình trẻ con và bồng bột quá.

Có vẻ đọc đến đây, mọi người nghĩ mình có sự kì thị với lớp đại trà hay trường tư thục đúng không? Mình thừa nhận là mình đã từng có suy nghĩ lệch lạc như vậy. Nhưng cảm ơn cú sốc đầu đời ấy đã tát vào mặt mình và làm mình tỉnh ngộ. Cũng nhờ vậy mà mình đã hoàn thiện bản thân trở nên tốt được như bây giờ.

Hồi ấy, mình non nớt cứ nghĩ thôi xong học lớp đại trà là tương lai coi như toang rồi còn đâu. Đã thế năm lớp 10 còn xấu tính nữa, mình nghĩ các bạn cùng lớp đại trà không có gì để mình đáng học tập nên hầu như trong năm lớp 10 mình không làm quen và chơi với mọi người. Nghĩ lại mình hối hận và tự trách bản thân lắm.

Sau một năm học nỗ lực cố gắng thì lớp 11 mình cũng lên được lớp chọn. Mình cảm thấy biết ơn vì mình đã không bỏ cuộc và ngừng cố gắng. Và mình biết ơn vì gia đình luôn luôn ở cạnh và động viên mình và cũng nhờ biến cố này mà mình nhận ra đâu mới là những người bạn thật sự của mình.

“Mọi sự xảy ra trên đời này đều có ý nghĩa của nó.” Mình nghĩ việc mình trượt lớp chọn năm lớp 10 chính là một bài học đắt giá nhất mà mình đã được nếm trải và từ đó, mình cũng trưởng thành hơn rất nhiều.

Mình đã có suy nghĩ trái ngược lại về những bạn có học lực không xuất sắc. Nhưng mình đã hiểu ra rằng: Học lực không phải là thang đo đánh giá giá trị của bất kì con người nào cả. Mà tính cách, thái độ sống của người ta mới là cái mà mình đáng lưu tâm.

Mình đã từng nghĩ là mình sẽ chả bao giờ giao du với những bạn trường top dưới hay trường tư thục. Nhưng khi lên đại học mình thay đổi hoàn toàn, mình thất rất vui lòng khi làm quen và được gặp gỡ thật nhiều bạn bè mới.

Mình không còn suy nghĩ trường top trên thay trường top dưới nữa mà mình luôn quan niệm rằng: “Mỗi người đều có một thế mạnh riêng và giỏi về một lĩnh vực nào đó.” Vì vậy khi mình chơi với mọi người điều mình trân trọng nhất là mọi người đã mang đến cho mình những bài học gì vì mình tin là: “Mỗi người đến và đi trong đời mình sẽ dạy cho mình ít nhất một bài học.”

VẬY THÌ TRƯỢT CẤP 3 CÓ ĐÁNG SỢ KHÔNG?

Nếu tình huống này không may xảy ra thì cũng đừng buồn các bạn nhé. Cánh cửa này khép lại thì một cánh cửa khác sẽ mở ra. Mọi sự xảy ra trên đời đều có lí do và nguyên nhân của nó. Có thể các bạn sẽ không tránh khỏi tâm lí buồn, chán nản hay thất vọng nhưng mà tất cả sẽ ổn thôi. Trường tư thục hay trường nghề có thể sẽ là ngôi nhà mới luôn dang tay, sẵn lòng chào đón các bạn.

Chỉ cần các bạn không bỏ cuộc, không ngừng cố gắng học hỏi và hoàn thiện mình thì tương lai tốt đẹp vẫn luôn chờ ở phía trước. Gia đình và bạn bè vẫn luôn ở đây đồng hành, ủng hộ và là điểm tựa vững chắc cho các bạn mỗi khi yếu lòng.

THU TRANG

(HÀ NỘI)

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: