Trở thành công dân toàn cầu, tại sao không?

Chủ nhật, 19/11/2017 16:41 (GMT+7)

Trong kỉ nguyên công nghiệp 4.0, đa số các bạn trẻ đều có tài khoản Facebook, Instagram, Pinterest,... để kết nối với thế giới. Thế nhưng, bao nhiêu bạn thật sự quan tâm đến những vấn đề xã hội đang diễn ra hằng ngày.

Người trẻ Việt Nam dường như ít quan tâm đến tình hình chính trị và thật sự hiểu rõ về chúng, những sự kiện lớn trên thế giới về chiến tranh, di cư, môi trường cũng ít được đề cập tới trong danh sách những mối quan tâm hàng đầu của các bạn.
Trước hết, thiếu sáng tạo và đóng góp trong quá trình học tập và làm việc chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thái độ hời hợt đối với tình hình đất nước và thế giới hiện nay. Thói quen đọc chép, học thuộc, không vận dụng, thực hành và không cập nhật tin tức liên tục làm hao mòn khả năng tư duy độc lập và đưa ra ý tưởng sáng tạo. Mong rằng, các bạn trẻ có được những sân chơi đòi hỏi sự rèn luyện kiến thức thực tế như giải mật mã, truy tìm kho báu,... kết hợp với những kĩ năng không thể thiếu đối với người trẻ như khả năng làm việc nhóm, hỗ trợ đồng đội,... hay học sinh các trường cấp 2, cấp 3 có cơ hội giao lưu với các đoàn du học sinh ngắn hạn.
Sân chơi Busted là một ví dụ. Hãy nghe bạn Hà Phạm Thảo Vy (founder) chia sẻ: Mình quyết định thành lập Busted vì hai lý do. Thứ nhất kể từ khi mình thành lập Bung Camp với bạn vào mùa hè năm trước mình nhận ra mình thực sự thích làm việc với con người, giây phút hạnh phúc nhất đó chính là hưởng thành quả mà mình đã đạt được sau khi vượt qua bao chông gai, khó khăn, cả những lúc kiệt quệ không muốn tiếp tục nữa nhưng vẫn đứng dậy và đi tiếp, chính điều đó khiến mình trưởng thành hơn rất nhiều. Thứ hai, mình mong muốn mang lại được giá trị cho mọi người, từ trước đến giờ mình luôn đặt cho bản thân câu hỏi là "Mục đích sống của mình là gì?" Mình đã suy nghĩ rất nhiều và cuối cùng rút ra câu trả lời rằng đó chính là mang lại GIÁ TRỊ THỰC SỰ đến cho mọi người. Và vô tình thôi mình đọc một bài báo nói rằng hiện tại giới trẻ Việt đang rất thiếu hụt về critical thinking. Họ học quá nhiều kiến thức hàn lâm nhưng đi vào thực tế thì chưa, ngay cả những workshop hướng dẫn về critical cũng không hiệu quả vì nhiều lý do, từ đó mình bắt đầu suy nghĩ có cách nào rèn luyện cho các bạn trẻ critical thinking mà phải có cách tiếp cận thật mới và hiệu quả. Đó là lý do mà BUSTED ra đời!” Thảo Vy cũng cho biết, trước khi quyết định thành lập, bạn đã đọc rất nhiều tài liệu, cho thấy rằng con người chỉ tiếp thu tốt nhất khi ở tâm thế đang chơi chứ không phải đang học và thám tử luôn là đại diện hình mẫu cho con người tư duy logic, mặt khác khả năng tưởng tượng sẽ giúp chúng ta tiếp thu hiệu quả hơn cho nên Thảo Vy tạo ra một sân chơi trong đó người chơi phải tưởng tượng mình là thám tử thật, vận dụng những kiến thức hàn lâm giải quyết vấn đề.
Hay Project Sugar, được thành lập cách đây 10 năm, đã gắn kết các bạn nhỏ ở các mái ấm trên địa bàn thành phố, hướng dẫn học tập và vui chơi cùng các em. Nguyên Khôi – một team leader đầy nhiệt huyết – cho biết bạn đến với các em trước hết là vì tình yêu với trẻ nhỏ, sau đó, những gì đọng lại chính là kỉ niệm và quan trọng nhất là khả năng đồng cảm, thấu hiểu người khác. Giữa “thế gian vội vã” mấy ai đã biết “bước chậm lại” để nhận biết bản chất của mọi thứ, để không chỉ hời hợt lướt qua cuộc đời?
Sau đó, vẫn là vấn đề ý thức, nhiều người Việt đã vô tình làm xấu hình ảnh đất nước. Những gì Việt Nam để lại ấn tượng cho du khách nước ngoài chính là, sự thân thiện hiếu khách nhưng lại quá nhút nhát, hay đổ lỗi và sử dụng giờ dây thun, đặc biệt là thiếu am hiểu về văn hóa các nước. Theo Khánh Quỳnh, người Việt cần thay đổi để đuổi kịp xu hướng đúng đắn nhưng khi đã hội nhập, thì vấn đề bản sắc vô cùng quan trọng: trong cái chung toàn cầu ấy, Việt Nam đứng ở đâu và được định dạng như thế nào! Chính vì thế, không ít bạn có những ấp ủ và bước đầu thực hiện kế hoạch của mình nhằm giúp những thế hệ sau hiểu được giá trị văn hóa riêng trong khi vẫn phải trở thành công dân toàn cầu. Đó là những mầm sách về kiến thức dưới dạng tranh ảnh sinh động thu hút các bạn nhỏ với những kiến thức ấn tượng dễ nhớ, cũng có thể là một dự án rèn luyện cách tư duy và kĩ năng sống cho trẻ em,...
Bản thân tôi nghĩ, chính chúng ta phải tự hiểu được những vấn đề khó khăn đang gặp phải, tự thay đổi mình để thành phố mơ ước trong giấc mơ trở thành hiện thực. Chủ động trong học tập, rèn luyện tính tự giác và biết lắng nghe cảm xúc. Bởi vì, nếu chúng ta cứ quá nôn nóng, tức giận, không ai cảm thấy vui vẻ, thoải mái và cũng không ai có thể thành công nếu không biết kiềm chế và lắng nghe xem bản thân cần gì nhất. Môi trường, chiến tranh, giáo dục, di cư, văn hóa, an ninh,... đều có thể giải quyết bắt đầu từ những bước nhỏ nhất. Đó là một khao khát được tìm hiểu và tư duy, được truyền cảm hứng và định hướng từ những người lãnh đạo nhiệt thành.
PHÓ ĐỖ QUYÊN
(Học sinh trường Phổ thông Năng khiếu)
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: