Trò chuyện về sức khoẻ tâm lý cùng tiến sĩ Phạm Toàn

Thứ hai, 19/09/2022 09:24 (GMT+7)

Sáng ngày 18/9, rất đông các bạn độc giả là sinh viên, giảng viên, chuyên gia ngành tâm lý đã đến tham gia buổi giao lưu ra mắt sách, trò chuyện cùng tiến sĩ Phạm Toàn.

Trong buổi giao lưu, tiến sĩ Phạm Toàn cùng NXB Trẻ đã giới thiệu 3 tựa sách về tâm lý, tâm thần được nhiều bạn đón đọc, gồm có: Tâm bệnh học, Hướng dẫn chẩn đoán tâm lý tâm thần theo DSM-5Tâm lý học trẻ em.

Cuốn sách Tâm lý học trẻ em không đưa ra câu trả lời “ngay tức thì”, vốn không tồn tại trong lĩnh vực giáo dục lẫn tâm lý tâm thần, nhưng sẽ cung cấp nhiều thông tin và định hướng để phụ huynh tìm đến câu trả lời tốt nhất dành cho con, trong điều kiện của mình.

Tiến sĩ Phạm Toàn (bìa trái) đang trả lời câu hỏi của độc giả.

Còn ở quyển Tâm bệnh học, tiến sĩ trình bày kiến thức về tâm thần, tâm lý thành 11 chương. Mỗi chương đều độc lập về nội dung, do đó độc giả sẽ không gặp trở ngại gì khi không muốn đọc theo đúng trình tự từng chương sách đã được sắp xếp. Đặc biệt, trong lần in tại NXB Trẻ, tiến sĩ Phạm Toàn đã bổ sung thêm chương mới có tựa đề “Tâm trạng căng thẳng (Stress)” được nhiều bạn quan tâm, đặc câu hỏi nhờ tư vấn trong buổi giao lưu.

Tiến sĩ Phạm Toàn chia sẻ: "Lo âu là một điều bình thường, bất kì ai cũng có lúc rơi vào trạng thái lo âu. Nhưng nếu sự lo âu kéo dài, có những biểu hiện tiêu cực như: gây mất ngủ, cơ thể suy nhược, không đủ tỉnh táo để làm việc... thì có thể đã chuyển biến thành tâm bệnh. Đặc biệt, những ai thường hay lo âu, căng thẳng kéo dài vì những lí do không đáng cũng nên đi thăm khám để được tư vấn, điều trị cho phù hợp".

Rất đông các bạn độc giả đến tham gia trong buổi giao lưu sáng hôm nay.

Ở cuốn Hướng dẫn chẩn đoán tâm lý tâm thần theo DSM-5, tiến sĩ dựa vào cách sắp xếp từng chương mục của các nhóm rối loạn như đã được liệt kê trong DSM-5 để trình bày và giải thích từng vấn đề. Đặc biệt, có rất nhiều ca thí dụ mẫu liên quan đến những rối loạn tâm lý tâm thần thuộc loại phổ biến được tác giả đưa vào tập sách này với mục đích giúp giải thích và hướng dẫn các bước thực hành để tiến đến sự chẩn đoán hợp lý, bao gồm các hình thức chẩn đoán phân biệt, chẩn đoán tạm thời, chẩn đoán chính thức. Đây là tài liệu quan trọng được nhiều bạn sinh viên chọn đọc, tham khảo rất kĩ khi theo học chuyên ngành.

Một bạn đặt câu hỏi rằng về những khái niệm chuyên ngành đề cập trong sách được dịch khác so với tài liệu học ở trường thì nên hiểu theo cách nào mới đúng. Tiến sĩ cho biết, tuy có cách dịch thuật khác nhau nhưng xét chung thì vẫn là một khái niệm đó, khác biệt ở chỗ dùng từ sao cho uyển chuyển, dễ nghe, dễ tiếp cận vấn đề một cách sâu sát nhất nên bạn dùng tài liệu nào cũng được.

Tiến sĩ Phạm Toàn tặng chữ kí cho độc giả.

MINH MINH

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: