Trò chuyện cùng bác sĩ: Ai rồi cũng phải... dậy thì!

Thứ năm, 03/03/2022 12:01 (GMT+7)

Thế nên, bạn phải chuẩn bị tâm lí thật vững vàng để không hoang mang trước những trục trặc, thất thường của cơ thể khi bước vào tuổi này.

@ Hai tinh hoàn của em lâu lâu lại giật giật, đau thốn một chút rồi khỏi. Đây có phải triệu chứng báo trước bệnh liệt dương không ạ, hu hu?

Phước Tân (Nhà Bè, TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Vào tuổi dậy thì, tinh hoàn thi thoảng đau thốn là bình thường. Lí do là dây chuyền sản xuất tinh trùng đang từ giai đoạn chạy khởi động, chuyển sang công suất tối đa nên gây đau thốn. Tương tự, chỗ ấy cũng sẽ lâu lâu vặn mình gây đau. Nếu bạn mộng tinh, thủ dâm quá nhiều cũng làm đau tinh hoàn. Nói tóm lại: chỉ là ê kíp sinh dục và sinh sản của bạn đang “tăng gia sản xuất” thôi, không bệnh hoạn gì đâu nhé!

@ Quá trình dậy thì của mình nhìn chung khá thành công, ngoại trừ hiện tượng lạ là ngực mình tiết ra chất trăng trắng, nhìn giống như sữa vậy? Sao mình chưa có em bé mà lại tiết sữa, oan ức quá!

Mộc Hương (Bình Dương)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Hiện tượng này đôi khi xảy ra với các bạn gái đang ở buổi hừng đông của quá trình dậy thì. Đơn giản đó chỉ là chút lọng cọng trong việc phối hợp giữa hệ thống tạo tiết sữa và sự xáo động hormone. Có thể xem đây là một đợt “sản xuất thử” ngoài kế hoạch, và sẽ sớm chấm dứt khi quá trình dậy thì lấy lại quy củ. Hơi sốc chút đỉnh nhưng không sao bạn ạ!

@ Mình muốn lột bao quy đầu tại nhà, khỏi đi bệnh viện, nhưng mình không biết cách? Phòng mạch Mực Tím chỉ mình “tự xử” với?

Minh Tạo (Q.5, TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Chữa hẹp bao quy đầu, đơn giản là cho một nhát kéo cắt bỏ phần đầu thuôn đi thì tự khắc bao quy đầu sẽ rộng mở. Nhưng thế vẫn chưa đủ, người ta còn lộn ngược nó lại và may đính nó vào da dương vật để mang lại tự do hoàn toàn cho quy đầu. Chung quy là cắt và may chứ không phải lột. Nhưng dù thế nào thì khó lòng thực hiện ở nhà được, bạn nên đến bệnh viện để các bác sĩ giúp mình nhé!

@ Mật độ lông vùng kín của mình khá thưa. Mình sợ sau này bạn gái chê!

Nguyên Thành (Biên Hòa, Đồng Nai)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Tuy độ che phủ của vùng ấy có ít hàm lượng hormon nam, nhưng không có nghĩa là chàng trai đó... tệ về khoản làm đàn ông sau này bạn ạ. Hormone chỉ đóng vai trò gieo trồng, còn sự sum suê “quả” tùy vào điều kiện của mảnh ruộng, thế nên, việc bạn cho rằng vì chỗ ấy “đồng không mông quạnh” mà bị con gái chê thì có hơi lo xa rồi. Chín người mười ý, có người thích rậm rạp thì cũng có người đánh giá cao sự thưa thớt mà.

@ Vùng kín của mình thường xuyên có mùi khó chịu, dù mình đã tắm rửa kĩ. Có cách nào giúp mình giải quyết nỗi khổ này không?

Kiến Thành (Cần Thơ)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Chỗ ấy, từ bẩm sinh đã là nơi lưu trữ của đủ loại mùi, từ tiết sinh dục, mồ hôi béo, tinh dịch, đến nước tiểu... Vào tuổi dậy thì mùi này được gọi là “mùi hormone nam”. Nếu tắm rửa ngày hai ba bận vẫn hôi, có lẽ các chàng nên chuyển hướng sang vấn đề lông mu, xuất tinh và quần lót. Xuất tinh (mộng tinh, thủ dâm) hay làm chỗ ấy có mùi không được dễ chịu. Lông mu vốn được thiết kế để giữ mùi hormone, phục vụ giới tính, nhưng nếu nặng mùi quá thì có thể tỉa bớt hoặc giải tỏa luôn cũng được.

@ Chỗ ấy của mình hơi bị cong. Như vậy có làm mình ế vợ sau này không?

Hoàng Tuấn (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Không rõ chỗ ấy của bạn cong bao nhiêu độ, bởi đây là yếu tố quyết định xem có cần lên bàn mổ để điều chỉnh lại không? Tuy vậy, hầu hết trường hợp “lệch nòng” đều ít hoặc không ảnh hưởng gì đến công việc của chỗ ấy. Tóm lại, chỗ ấy nếu chỉ hơi “lươn lẹo” một chút thì tốt nhất bạn cứ nên lờ đi, bởi đụng chạm dao kéo vừa đau, vừa rước nguy cơ khả năng làm mất chất, thậm chí làm hỏng luôn chỗ ấy đấy!

@ Hai bên ngực của mình phát triển không đồng đều. Bạn bè, gia đình nghi mình... yêu sớm, có tác động của bạn trai nên mới bên nhỏ bên to như vậy?

Tú Trinh (Đồng Tháp)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Việc nhũ hoa “bên trọng bên khinh” là đúng ý trời. Lí do đơn giản là do cơ thể luôn có một tay thuận so với tay kia, nên nhũ hoa bên thuận có xu hướng “khép nép” hơn về kích thước, để tay thuận được thuận lợi hơn trong công việc. Còn “thuyết âm mưu” cho rằng tác động của “người ngoài” sẽ kích to một bên ngực chỉ là... tưởng tượng. Dù tương tác này có ảnh hưởng nhũ hoa, nhưng ở tầm vi mô, không có cửa thay đổi kích cỡ đâu bạn ơi!

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn - Minh họa: Freepik

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: