Trình làng 7 câu lạc bộ khoa học tuổi ô mai

Chủ nhật, 07/01/2018 15:46 (GMT+7)

Sáng 7/1/2018, tại tòa soạn báo Khăn Quàng Đỏ, đã chính thức diễn ra lễ ra mắt Mô hình Câu lạc bộ (CLB) Khoa học tại 7 trường học khối cấp 2 (5 trường THCS tại thành phố và 2 trường THCS tại tỉnh Trà Vinh).

Mô hình Câu lạc bộ (CLB) Khoa học là một dự án nằm trong chương trình Khoa học Trường học do Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) phối hợp cùng Báo Khăn Quàng Đỏ thực hiện dành cho học sinh THCS ở Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2016.
Dự án bao gồm 1 chuỗi 6 tuần nghiên cứu khoa học do chính các em học sinh tham gia các CLB thực hiện tại trường, dưới sự hỗ trợ chuyên môn từ các nhà khoa học, giáo viên khoa học, nhóm Đại sứ Kết nối Khoa học trẻ và OUCRU. Đồng thời dự án cũng hỗ trợ các hoạt động tập huấn và hướng dẫn để học sinh trình bày kết quả nghiên cứu khoa học của mình đến bạn bè và thầy cô thông qua các hình thức nghệ thuật.
Buổi lễ sẽ có sự tham dự của đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Thành Đoàn TP.HCM, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Tân Bình, Ban giám hiệu các trường THCS tham gia dự án và OUCRU. Đặt biệt, có sự hiện diện đầy đủ của toàn bộ thành viên 7 CLB Khoa học cùng với giáo viên phụ trách và nhóm Đại sứ Kết nối Khoa học trẻ.
Tại buổi lễ, các bạn trẻ yêu thích khoa học của các trường đã vô cùng hào hứng khi được nghe, thấy, nếm …những ứng dụng tiến bộ trong khoa học về nghiên cứu sinh học ngay trên cơ thể con người, chủ yếu về vị giác từ phần trình bày của cô Phó Giáo sư – Tiến sĩ Ngô Thị Hoa – Trưởng nhóm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người.
Thầy Huỳnh Huệ Minh - Tổng phụ trách Đội trường THCS Lý Tự Trọng - tỉnh Trà Vinh cùng song ca bài hát Chân trời khoa học với ca sĩ nhí Nguyễn Huỳnh Khai Linh
Giới thiệu về OUCRU và chương trình Khoa học Trường học

1. Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) là một cơ quan nghiên cứu được thành lập từ năm 1991 ở Việt Nam dưới sự tài trợ của quỹ từ thiện y khoa Wellcome, Vương Quốc Anh. OUCRU triển khai các hoạt động nghiên cứu tại Việt Nam thông qua sự hỗ trợ và hợp tác cùng với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới ở Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ở Hà Nội.

Định hướng nghiên cứu của OUCRU tập trung vào những tác động tích cực đến vấn đề sức khỏe toàn cầu, đặc biệt là ngăn ngừa, chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm ở Việt Nam và các nước trong khu vực. Song song với việc đầu tư và phát triển nghiên cứu y khoa, OUCRU cũng mong muốn tăng cường sự hiểu biết và tương tác lẫn nhau giữa khoa học và cộng đồng.

Phòng Kết nối Khoa học với Công chúng của OUCRU là bộ phận chuyên trách về việc tăng cường sự kết nối giữa khoa học và cộng đồng thông qua thúc đẩy đối thoại giữa các nhà khoa học với những cộng đồng nghiên cứu. Bên cạnh đó, OUCRU cũng quan tâm phát triển các sáng kiến nhằm khuyến khích nhà khoa học chia sẻ kiến thức đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau thông qua những phương pháp kết nối sinh động, tương tác cao.

Thông tin thêm về OUCRU: www.oucru.org

2. Chương trình Khoa học Trường học được Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) phối hợp cùng Báo Khăn Quàng Đỏ xây dựng, dựa trên chủ trương của Bộ Giáo dục trong việc đẩy mạnh hoạt động khoa học trong trường học thông qua nghiên cứu và đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh trong khoa học. Các dự án trong chương trình nhằm đẩy mạnh sự kết nối khoa học trong trường học để thúc đẩy tích cực việc dạy và học khoa học đối với học sinh THCS qua đó góp phần đóng góp vào mục tiêu phát triển khoa học nói chung của Việt Nam.
Nguyễn Hưng
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: