Travel blogger Đinh Hằng - Chẳng có giới hạn khi bạn là con gái

Thứ hai, 24/06/2019 21:50 (GMT+7)

“Hằng đi một mình để cho họ thấy là chả có giới hạn nào chỉ vì Hằng là phụ nữ! ”- đó là câu trả lời của travel blogger nổi tiếng Đinh Hằng – người có “thâm niên” xê dịch hơn 9 năm – khi nhận được lời khuyên “Là nữ thì không nên đi một mình”.

@ Là travel blogger đình đám, từng đi rất nhiều nơi, đâu là chuyến đi đáng nhớ nhất của Đinh Hằng?

Đinh Hằng: Đó là chuyến đi Nam Mỹ (2016) khi Hằng vừa mổ dây chằng đầu gối chỉ mới…5 tháng. Trước chuyến đi 2 tháng, Hằng vẫn còn chống nạng, bó gối và vật lộn với những suy nghĩ tiêu cực về việc phải từ bỏ đam mê lớn nhất đời là du lịch. Chuyến đi chỉ kéo dài một tháng, nhưng Hằng đã leo lên được viewpoint ở núi Cầu Vồng (Peru) trong lúc bị sốc độ cao nhẹ, dành cả một ngày để lang thang ở thành cổ Machu Picchu, rưng rưng nước mắt khi đứng trước sông băng hùng vĩ ở Argentina, ngất ngây trước lòng hồ đầy những đàn hồng hạc ở Bolivia,…Chuyến đi để lại ấn tượng mạnh cho Hằng đến nỗi, sau đó Hằng đã xăm lên cánh tay trái dòng chữ tiếng Tây Ban Nha “La vida es hermosa” (Cuộc đời thật đẹp!) để nhắc nhở bản thân (cười).

Travel Blogger Đinh Hằng trong trang phục truyền thống Kira của người Bhutan.

@ Đinh Hằng từng chia sẻ hình ảnh lặn cùng cá mập vây đen - được mệnh danh là động vật săn mồi kiêu hãnh nhất đại dương - hẳn đây cũng là trải nghiệm “nhớ đời”, đúng không?

Đinh Hằng: Hằng bị chứng sợ nước nên việc lặn sâu xuống đáy đại dương là việc tưởng như…không tưởng.Tuy nhiên, khi sợ cái gì, Hằng sẽ làm cái đó cho bằng được bởi Hằng biết rằng, những điều làm mình sợ nhất lại là những điều làm mình vui nhất (cười). Hằng học lặn và đã có bằng lặn Advanced, cho phép lặn sâu tới 30 mét dưới đáy đại dương. Thật sự, Hằng yêu cuộc sống dưới biển như thể kiếp trước Hằng là một loài cá ẩn nấp đâu đó dưới tán san hô bàn khổng lồ. Lần lặn đáng nhớ nhất của Hằng là lần lặn thứ 50 ở Nam Phi. Sau khi ngồi thuyền phao lao vun vút qua những con sóng dữ dằn ở biển Aliwal Shoal, Hằng nhảy xuống nước và được lặn cùng khoảng ba chục “bạn” cá mập vây đen, mỗi “bạn” dài gần ba mét. Những cái răng nanh nhọt hoắt, vây dài và đuôi của các bạn ấy mỗi lần quét qua lại khiến Hằng vẫn còn rùng mình mỗi khi nhớ lại! Không thể tin được là Hằng và các “bạn” ấy lại có thể bơi hiền lành bên nhau. Hằng thật sự choáng ngợp, chỉ biết ngắm nhìn sự uy nghi, lộng lẫy của các bạn ấy suốt cả tiếng đồng hồ.

Đam mê lặn biển, Đinh Hằng gần như đã lặn quanh các nước ở Đông Nam Á.

@ Không chỉ lặn cùng cá mập, Hằng còn nhảy dù nữa, trải nghiệm mà hiếm bạn trẻ nào, thậm chí là các bạn nam, có can đảm thực hiện.

Đinh Hằng: Hằng từng làm nhiều điều điên rồ trong đời mình, chủ yếu vì…sợ. Vì sợ nước nên Hằng đi lấy bằng lặn biển, vì sợ độ cao nên Hằng đi nhảy dù. Sinh nhật 30 tuổi, Hằng quyết định nhảy dù từ máy bay ở độ cao 15,000 feet. Lúc máy bay đạt đến độ cao chuẩn bị nhảy dù, trời lạnh khiến tay Hằng run lên bần bật. Hằng đã nghĩ là Hằng phải sợ đến chết khi rơi tự do suốt 60 giây từ độ cao ấy. Nhưng những gì Hằng cảm nhận được lại là cảm giác hưng phấn tột độ, với adrenaline cuồn cuộn chạy khắp cơ thể. Hằng hét lên suốt quãng đường rơi tự do rằng đây là cú nhảy chất ngất đời, và nếu có thể nhảy lại một lần nữa, Hằng chắc chắn cũng sẽ nhảy. Vào giây phút được nhìn ngắm mặt đất trong cơn rơi tự do đó, Hằng xúc động đến ngộp thở và hét lên "My life is awesome!" (Cuộc đời mình tuyệt vời quá!)

Nhảy dù ở Úc.

Nhảy bunggy ở New Zealand.

@Theo Đinh Hằng, travel blogger NỮ có những lợi thế cũng như những bất lợi gì so với travel blogger NAM không?

Đinh Hằng: Du lịch một mình không dành cho tất cả mọi người, và thường được nhìn bằng con mắt ái ngại/thương hại/tội nghiệp nếu bạn là nữ và bạn đi một mình như Hằng đã làm suốt chín năm qua. Chỉ có rất ít trong số đó nhìn mình ngưỡng mộ. Dĩ nhiên, là nữ giới, bạn dễ trở thành mục tiêu của đám lừa đảo, bị chú ý vì không giống với phụ nữ bản địa, và nỗi sợ lớn nhất là sợ bị cưỡng hiếp. Đây là nỗi sợ có thật. Một người dày dạn kinh nghiệm như Hằng mà trong một phút thiếu cẩn trọng còn phải đối mặt với nguy cơ suýt bị cưỡng hiếp cơ mà. Dù vậy, Hằng vẫn khuyến khích các bạn nữ đi du lịch một mình, miễn là luôn phải đảm bảo được an toàn cho bản thân. Rất nhiều người hay bảo “Là nữ thì không nên đi một mình” nên Hằng đi một mình để cho họ thấy là chả có giới hạn nào chỉ vì mình là phụ nữ! Thực tế, khi là nữ, bạn dễ dàng nhận được sự giúp đỡ trên đường hơn các bạn nam. Hằng từng được cả một đại gia đình hai mấy người ở Mỹ cho ở nhờ cả tuần lễ, được một cô người Myanmar cho quá giang lúc bốn giờ sáng trên quãng đường vắng tanh, và đi đến đâu cũng có người sẵn sàng chỉ đường, thậm chí bỏ cả công việc đang làm để dắt Hằng đến tận nơi vì sợ mình bị lạc. Nữ giới có trực giác phần nhiều là tốt hơn nam giới, nên giúp họ tránh được nhiều rủi ro khi mới chỉ ở dạng tiềm tàng. Chưa kể cả thế giới đều nhìn phụ nữ như “phái yếu” nên khi xảy ra chuyện, chỉ cần la lên là sẽ có người chú ý và tìm cách giúp đỡ, bảo vệ mình.

Đi thuyền trên sông băng ở Tasman, New Zealand.

@ Lời khuyên của Đinh Hằng cho những bạn nữ khi đi du lịch một mình?

Đinh Hằng: Đừng đặt mình vào những tình huống có rủi ro cao: ăn mặc quá mát mẻ, lang thang một mình ban đêm, uống đến say xỉn, không lên tiếng khi đối phương có những động thái ve vãn, quá giang xe một mình…Và nhớ luôn phải “vũ trang” cho bản thân bằng một sức khoẻ tốt, vài món võ tự vệ, vũ khí phòng thân như bình xịt hơi cay hay dao, nhưng quan trọng nhất vẫn là một trực giác nhạy bén và khả năng quan sát tốt.

@Hằng chuẩn bị cho sức khỏe của mình thế nào trong những chuyến đi xa, nhất là khi đến những nơi hoang dã, điều kiện không cho phép?

Đinh Hằng: Ơn trời là Hằng có một sức khoẻ cũng thuộc loại tốt. Bạn nghĩ đi, một năm đi tới 14 nước nằm ở các châu lục khác nhau thì nếu không có một sức khoẻ dẻo dai, bạn khó lòng di chuyển nhiều đến như vậy. Hằng thích đạp xe, đi bộ đường dài và bơi. Đây là cách Hằng giữ cho cơ thể khoẻ mạnh. Dĩ nhiên, đi nhiều và mang vác nặng thời gian dài cũng khiến Hằng trả giá ít nhiều (Hằng từng phải phẫu thuật dây chằng đầu gối cách đây hai năm và hiện đang phải điều trị vì bị lồi đĩa đệm). Dù vậy, việc một tuần bay 10 chuyến, làm việc 20 tiếng/ngày hay đi liên tục một năm trời không phải là vấn đề quá lớn với Hằng.

Độc hành cùng chiếc ba lô tại Brunei

@ Đến một lúc nào đó, khi tuổi tác và sức khỏe không còn dẻo dai nữa, buộc phải hạn chế xê dịch, Hằng có nghĩ đến chưa?

Đinh Hằng: “Xê dịch” với Hằng không đơn giản chỉ là đi du lịch. Nó giống như là một triết lí sống thì đúng hơn, sống không ngần ngại, không chần chừ, lần lữa, nói là làm, lúc nào cũng cố gắng tiến về phía trước. Do đó, khi sức khoẻ và tuổi tác không còn cho phép nữa, thì Hằng vẫn hài lòng với cuộc sống ít dịch chuyển thôi. Nhưng ngày ấy chắc còn xa lắm (cười).

Đinh Hằng cưỡi lạc đà băng qua sa mạc Sahara.

@Con gái thường thích làm điệu và làm đẹp, không biết với riêng Đinh Hằng thế nào?

Đinh Hằng: Hằng không trang điểm, không “say mê” chuyện làm điệu, làm đẹp nhưng thích dưỡng da và thử nhiều kiểu áo quần khác nhau. Hằng không phải kiểu con gái chú trọng quá nhiều vào ngoại hình (cả của mình và người khác) nên với người đối diện, Hằng quan tâm đến tính cách, tâm hồn và phong cách sống nhiều hơn. Hằng tin người phụ nữ đẹp là người có thần thái tự tin, yêu đời, sống lạc quan. Người phụ nữ đẹp khi cô ấy tự do, tự chủ, biết yêu mình, yêu người, yêu đời, biết mình là ai và biết mình muốn gì, và quan trọng nhất, rằng cô ta tin rằng mình đẹp.

@Được biết Đinh Hằng vừa có chuyến đi thú vị ở Nga, Hằng có thể chia sẻ về chuyến đi của mình?

Đinh Hằng: Hằng có một tuần khám phá thành phố Moscow và Murmansk và khu vực lân cận, những nơi gần sát với Bắc Cực và cũng nổi tiếng là nơi săn tìm bắc cực quang. Trải nghiệm ở vùng đất khắc nghiệt này bao gồm việc kẹt ba tiếng trong bão tuyết, ngồi xe chó husky kéo băng qua cánh đồng tuyết trắng xoá, thăm các bạn tuần lộc sống trong rừng. Hằng nhớ nhất là lúc lái xe trượt tuyết hai tiếng băng qua hai ngọn núi phủ tuyết trắng xoá, trời lạnh -10 độ C và mưa tuyết bám lên người lạnh cóng nhưng thực sự rất vui và phấn khích.

Lái xe trượt tuyết trong mưa ở Nga.

@Những vùng đất mà Đinh Hằng sẽ chinh phục trong thời gian tới?

Đinh Hằng: Năm nay có lẽ lại là một năm bận rộn nữa của Hằng. Hằng sẽ ghé thăm lại nhiều vùng đất trước đây đã đi như Cuba, Mỹ và Namibia. Cùng với đó là nhưng nơi mới như The Bahamas, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Châu Âu và cuối năm, Hằng sẽ dành khoảng hai tháng đi tiếp những vùng đất còn lại ở Nam Mỹ, những nơi Hằng chưa ghé thăm được trong lần đầu tiên.

NGỌC YẾN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: