Trăn trở về Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Chủ nhật, 19/11/2017 16:48 (GMT+7)

Tôi và bạn sinh ra khi cả thế giới quay cuồng bước vào cuộc Cách mạng thứ tư được diễn ra - Cách mạng 4.0, với những điều mới toe biến đổi liên tục mỗi ngày...

Những điều tiện lợi trước mắt
Ngày hôm nay, tôi tin chắc rằng chúng ta thức giấc và chạm tới một điều mới mẻ hơn, nhanh hơn, và thông minh hơn. Mỗi một buổi sáng chúng ta ra đường, nhìn xung quanh, mọi thứ cũng đã khác. Người thì cầm trên tay smartphone, nghe nhạc,nhắn tin, gọi điện, facebook và hàng tỉ thứ trên đời khác có trong cái gọi là "điện thoại thông minh". Cách mạng 4.0 bùng nổ thực sự trong mỗi giây của trái đất này.
Ngoài ra, chúng ta cũng nhận thấy sự bùng nổ của công nghệ điện tử, thiết bị thông minh và tự động hóa. Cách đây khoảng 10 năm về trước, điện thoại chưa được phổ biến, và một chiếc smartphone lại càng hiếm hoi và còn được coi là "báu vật". Tuy nhiên, giờ đã khác. Hàng loạt những dòng điện thoại được ra đời, năm nọ qua năm kia, và người dùng cũng thỏa thích lựa chọn và sử dụng. Từ một chiếc điện thoại còn sử dụng thẻ nhớ, qua một vài năm, người ta đã nghĩ thẻ nhớ "quá cồng kềnh" và loại bỏ nó, đồng nghĩa là việc lưu trữ trực tiếp trên đám mây đang được trú trọng, và đó là tiện lợi. Nếu như những thập niên trước, Yahoo là trang mạng xã hội mà người ta dùng linh hoạt, phổ biến rộng khắp. Mỗi ngày chúng ta ngồi lướt Yahoo và xem những người chúng ta quen có đang sử dụng chúng không. Và trở thành thói quen, click chuột vào vào inbox. Nhưng Facebook hiện nay còn nhiều tính năng hơn, chỉ một chiếc click chuột, chúng ta có thể truy cập hàng loạt những ứng dụng, trò chơi,... mà facebook kết nối. Đồng nghĩa với việc, chỉ cần có có mình một tài khoản facebook, chúng ta có thể gia nhập được rất nhiều các trang mạng xã hội khác mà không cần phải tạo tài khoản. Và đó cũng là lí do tại sao, Yahoo trở nên "lạc hậu".

Nhưng cái gì cũng có hai mặt
Một vấn đề không hề nhỏ được đặt ra, khi Facebook được đồng bộ hóa như vậy, thông tin cá nhân sẽ dễ dàng bị xâm nhập hơn. Vì thế, Facebook đang cố gắng đảm bảo an toàn thông tin cá nhân cho người sử dụng. Chỉ vài ngày, ứng dụng này được cập nhập một lần, và mỗi một lần như thế, tính năng mới sẽ được đưa vào, mục đích là gì? Là an toàn và thông minh hơn. Nhưng không có nghĩa là chúng ta không cảnh giác về việc đưa thông tin cá nhân lên mạng xã hội. Vấn đề nào cũng có lỗ hổng, dù nhỏ hay to thì nó cũng dễ dàng bị xâm nhập.
Hãy nhìn lại một lần nữa một cách khách quan nhất, liệu có ai thích trở về trước kia, không điện thoại, không ti vi, không internet... Chắc chắn thế hệ trẻ như chúng ta bây giờ thì không. Bởi vì những thứ tốt đẹp này sẽ trở nên tốt đẹp hơn, tiện lợi hơn, thoải mái hơn và thông minh hơn. Chúng ta sẽ không phải dùng nhiều sức người vào công việc, không phải lao lực trí tuệ một cách "hết công suất" cho một bảng thống kê, kiểm toán... Tất cả đều đã có cách giải quyết, việc của chúng ta là đầu tư một khoản chi phí phù hợp mang những tiện ích đó về. Và điều đó lại gây ra vấn đề. Các công ty, các nhà máy xí nghiệp sẽ không phải bỏ ra một số tiền lớn để thuê nhân công, mà họ sẽ đầu tư vào các thiết bị tự động...Nhưng ngược lại, con người chúng ta lại mất đi việc làm, và càng khó khăn hơn cho những lớp trẻ tìm kiếm việc làm. Chính chúng ta phải nỗ lực để không cho máy móc thay thế toàn bộ con người.

Nói chung, Cách mạng 4.0 sẽ không trở thành một cuộc cách mạng trong lịch sử, mà nó còn kéo dài và tiếp tục đồng hành với chúng ta, ít nhất là đến hết thế kỉ này...Và chúng ta, những con người của thế hệ mới, cần chủ động hơn, nhanh hơn, và thông minh hơn trong cách sử dụng các sản phẩm từ 4.0. Hãy để nó diễn ra một cách toàn vẹn, và đóng nó lại khi thế giới cảm thấy những thứ nó mang lại quá đủ cho con người.
MAI VĂN SỰ (Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hà Nội)
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: