Tối nay Việt Nam có 'siêu trăng máu' và nguyệt thực toàn phần

Thứ tư, 26/05/2021 15:43 (GMT+7)

Tối nay 26/5, trên bầu trời Việt Nam xuất hiện cả siêu trăng máu và nguyệt thực toàn phần. Đây là một tin vui cho những bạn trẻ đam mê thiên văn vì có thể quan sát hiện tượng được ví như màn trình diễn tuyệt đẹp của vũ trụ.

Nguyệt thực toàn phần xảy ra khi mặt trăng đi qua vùng bóng đối của trái đất, khi đó bề mặt của mặt trăng sẽ có màu đỏ hoặc đỏ nâu. Nguyệt thực toàn phần sẽ kéo dài khoảng 15 phút khi Trái Đất đi qua khu vực giữa Mặt Trăng và Mặt Trời. Trong suốt 15 phút nguyệt thực toàn phần diễn ra, mặt trăng có thể có màu đỏ hay còn gọi là “trăng máu”.

Toàn bộ hiện tượng “siêu Trăng máu” có thể sẽ kéo dài đến 5 giờ đồng hồ, khi bóng của Trái Đất dần dần bao phủ Mặt Trăng, sau đó giảm dần. Mặt Trăng sẽ có màu đỏ cam khi hoàng hôn và bình minh, bởi lúc đó ánh sáng đỏ có bước sóng dài nhất. Nó di chuyển qua bầu khí quyển của Trái Đất dễ dàng và chiếu lên bề mặt của Mặt Trăng bị che khuất.

Tại khu vực Trung tâm Thái Bình Dương, với hầu hết nước Úc, New Zealand và vùng rìa của châu Đại Dương có thể quan sát toàn bộ quá trình này. Nguyệt thực sẽ đạt cực đại vào 18 giờ 19 phút (giờ Việt Nam).

Còn tại Việt Nam, tất cả các tỉnh thành phố đều có thể quan sát được hiện tượng này. Tuy nhiên, không phải khu vực nào cũng quan sát được pha nguyệt thực toàn phần, ngay cả với những khu vực có thể quan sát được pha toàn phần thì điều này cũng khá khó vì pha toàn phần xảy ra khi mặt trăng vừa mới mọc, còn đang ở rất thấp trên đường chân trời. Chính vì vậy bạn nên chọn điểm nhìn ở trên cao tránh sự che khuất của đồi núi và các công trình xây dựng do nguyệt thực diễn ra ở rất gần đường chân trời.

Bạn có thể truy cập vào livestream của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (European Space Agency - ESA) tại website: www.esa.int để theo dõi hiện tượng trên. Sự kiện có bình luận của các nhà khoa học và kỹ sư thiên văn bằng tiếng Anh. Lưu ý: Vào lúc 16 giờ 30 thứ 4 (26/5) buổi livestream sẽ bắt đầu diễn ra để các bạn tiện theo dõi.

Ngoài ra, bạn có thể theo dõi livestream hiện tượng siêu trăng và nguyệt thực trên trang cho tất cả những người yêu thích thiên văn trên toàn quốc của Hội Thiên văn Hà Nội. Thời gian bắt đầu buổi livestream là từ18 giờ 30 phút, trên Fanpage: https://www.facebook.com/events/785952021948418/.

Lần "siêu trăng máu" gần đây nhất diễn ra vào tháng 9/2015. Thời gian nguyệt thực sẽ kéo dài hơn ba tiếng, tuy nhiên nguyệt thực toàn phần chỉ diễn ra trong khoảng 15 phút nên các bạn phải tranh thủ theo dõi nhé!

KIM HỒNG

Ảnh: thienvanhanoi.org

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: