Tôi gọi họ là Người mang Tết đến

Thứ ba, 13/02/2018 12:21 (GMT+7)

Đâu đó ở ngoài kia, vẫn còn rất nhiều người đã tình nguyện từ bỏ cái Tết của mình để mang đến cho người khác hương vị Xuân đầy đủ và viên mãn nhất. Họ chăm chỉ, thầm lặng hết mình với công việc của mình nên tôi gọi họ là những Người mang Tết đến.

Những ngày cuối của năm Đinh Dậu, cái không khí Tết đã mấp mé gần nơi ngưỡng cửa, phố phường nhộn nhịp, lòng người nôn nao khi thấy sắc hoa sáng rực cả hai bên vệ đường, người người nhà nhà tất bật vội vàng chuẩn bị cho một cái Tết sum vầy và cà năm sung túc hơn. Tết là vậy, vừa rộn ràng, vừa sôi động nhưng vẫn không thiếu những phút giây sâu lắng, thư thái và an nhiên.

Tết là dịp để đoàn viên và là nơi để trở về sau một năm lao động mệt nhọc, đầy khó khăn lẫn thuận lợi - Cả gia đình vui đùa quanh bếp lửa hồng, vừa canh nồi bánh chưng vừa háo hức quây quần bên mâm cơm tất niên ngày 30. Mấy đứa trẻ vui đùa, xúng xính quần áo mới đi chúc Tết ông bà… Trong lòng chúng ta, không ai là không mong đến Tết. Biết là vậy, nhưng đâu đó ở ngoài kia, vẫn còn rất nhiều người đã tình nguyện từ bỏ cái Tết của mình để mang đến cho người khác hương vị Xuân đầy đủ và viên mãn nhất. Họ chăm chỉ, thầm lặng hết mình với công việc của mình nên tôi gọi họ là những Người mang Tết đến.

Cận Tết, có bao giờ bạn để ý đến sự sạch sẽ của đường phố không? Hay bạn coi sự sạch đẹp của nó là hiển nhiên và quên mất không để ý đến những điều thầm lặng phía sau nó? Đêm Giao thừa, người người đổ xô ra đường để hưởng trọn khoảnh khắc thiêng liêng chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, mỗi người chỉ cần vô ý làm rơi một mảnh rác, thì một biển người đã để lại dưới chân mình một “biển rác” rồi. Tết đến, khi chúng ta đang phơi phới trong sắc xuân tươi thắm, ngoài kia, các cô chú lao công vẫn cần mẫn làm việc chăm chỉ để mang đến cho mỗi chúng ta một không khí Tết trong lành nhất, khoác lên cho thành phố một diện mạo sạch sẽ và luôn tươi mới nhất.

Hay trên chuyến tàu cuối năm chở biết bao người con xa xứ trở về quê ăn Tết, không phải chỉ bởi mình sắp được đoàn viên cùng gia đình, mà còn bởi cái không khí chộn rộn trên chuyến tàu Tết ấy. Tôi luôn có những cảm xúc đặc biệt những khi có dịp ngắm nhìn sắc khí của những ngày ấy. Khuôn mặt mỗi người đều mang sự mong chờ, háo hức. Cầm trên tay những cành mai, cành đào tươi thắm, mang hương sắc của Tết tràn ngập khắp nơi. Nhưng điều khiến tôi bồi hồi hơn là hình ảnh của những nhân viên đường sắt. Chọn nghề này, là họ đã chấp nhận, cuộc đời mình là những chuyến đi xa. Không kịp trở về nhà đón Tết. Cũng buồn lắm chứ, nhưng đối với họ, hạnh phúc là được nhìn thấy nụ cười trên môi những vị khách được đoàn tụ cùng người thân.

Một công việc khác đòi hỏi người ta phải toàn tâm toàn ý, dành cả ngày Tết cho công việc đó là các y bác sĩ. Nếu có dịp đến bệnh viện vào những ngày Tết, ta sẽ nhận ra, dường như nó chẳng có gì khác với ngày thường cả. Không phải Tết cứ đến là buộc người khác có thể ngừng bệnh cả. Thế nên, việc những chiếc áo blouse trắng vẫn cứ tất bật xuôi ngược lo lắng qua các giường bệnh, các băng ca vẫn là một điều hiển nhiên. Ngày Tết đối với các bác sĩ là những ca trực dài, là hàng giờ đứng bên các bàn mổ… Đặc thù của công việc là thế, cứu người là một sứ mệnh và là niềm vui to lờn nhất của họ.

Những chú bảo vệ, dù Tết đến, vẫn chọn đi làm bởi lương ngày Tết cao hơn gấp nhiều lần ngày thường. Họ chỉ nghĩ đơn giản, thà ráng làm lụng mấy ngày Tết để kiếm thêm được chút tiền cho vợ sắm sửa Tết nhất, cho con cái có áo mới đi chơi xuân là lòng mình vui hơn rồi. Tuy công việc vất vả, nguy hiểm là thế, nhưng đổi lại, niềm vui của họ chính là khi bản thân mình đã đóng góp một phần nhỏ bé để bảo vệ an toàn về tài sản và tính mạng cho công ty của mình nói riêng và cho toàn xã hội nói chung. ​

Tết đến ai ai cũng mong muốn được đoàn tụ cùng người thân và gia đình. Nhưng với họ, những ước muốn thiêng liêng ấy đều được gác lại sang một bên có thể vì hoàn cảnh, nhưng trên hết vẫn là vì tình yêu và trách nhiệm với mọi người xung quanh. Vậy mỗi teen hãy biết "cảm ơn" những người mang Tết đến và chia sẻ nỗi cực nhọc của họ bằng cách ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không uống thức uống có cồn để gây tai nạn hiểm nguy, trao nhau nụ cười tươi hay cái khoanh tay chào thân mến trên phố... nhé!
Bài: CHÂU ANH
Ảnh: Internet - Thiết kế đồ họa: HẢI ĐƯỜNG

*Ảnh chỉ mang tính chất minh họa cho bài viết
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: