Tỏa sáng ước mơ từ ruộng bồn bồn

Thứ hai, 13/07/2020 16:41 (GMT+7)

Mực Tím mời bạn làm quen với cậu bạn Nguyễn Văn Trọng (lớp 12A1 trường THCS & THPT Mỹ Thuận, Mỹ Tú, Sóc Trăng), 1 trong 152 teen vượt khó học tốt hai tỉnh Đồng Tháp và Sóc Trăng vừa nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam vừa qua.

Tờ mờ sáng, Trọng bước xuống ruộng bồn bồn của người quen, bắt đầu công việc bạn đã làm từ năm lớp 6: nhổ bồn bồn mướn. Đó chính là cách để bạn san sẻ gánh nặng mưu sinh cùng gia đình và nuôi dưỡng ước mơ trở thành quân nhân chuyên nghiệp.

Nhổ bồn bồn mướn, nuôi ước mơ đại học

Miệt mài làm đến 9, 10 giờ, Trọng được trả công khoảng 50k. Nói là nhổ chứ thực tế, cậu bạn còn phải cắt cây, tách lớp vỏ già để lấy lại phần củ hũ non mới được xem xong việc. Lúc đầu chưa quen, lại không có bao tay, Trọng cứ bị lá bồn bồn cắt, tay đầy vết sẹo nhỏ. Chưa kể, buổi sáng, nước dưới ruộng lạnh ngắt khiến chân bạn cứ tê cóng lại. Tất cả những nhọc nhằn, vất vả ấy không làm Trọng nản lòng, bởi bạn hiểu, ở quê, kiếm việc làm mướn thật chẳng dễ dàng. Dù cực nhưng đổi lại, bạn có thêm tiền mua sách vở, đóng tiền học cho mình và em gái, trang trải phần nào chi phí sinh hoạt của gia đình. Và quan trọng hơn là bạn không phải dở dang việc học.

Không đất đai canh tác, ba mẹ Trọng phải thuê ba công đất trồng lúa. Mùa màng không thuận lợi do hạn hán, xâm nhập mặn nên ba và người anh lớn của bạn đành xa nhà, lên Bình Dương làm phụ hồ. “Anh mình cũng học giỏi lắm, nhưng thấy gia đình khó khăn, anh phải bỏ học đi làm, nhường cơ hội đến trường cho mình và em gái”, Trọng xúc động kể. Cậu bạn vẫn thường tự nhủ bản thân cố gắng học luôn cả phần của anh.

Clip giới thiệu về Trọng và các tấm gương học sinh tiêu biểu của Sóc Trăng nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam

Học giỏi từ những cuốn sách “hùn vốn”

“Ở xứ này không có ai học giỏi được như nó đâu” - một người hàng xóm tự hào nói về Trọng. 12 năm học, Trọng đều là học sinh giỏi tiêu biểu của trường. Không chỉ thế, cậu bạn còn đạt giải nhì học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh Sóc Trăng. Hỏi bí quyết để học tốt, Trọng bảo, ngoài tài liệu từ thầy cô, bạn còn dành dụm tiền, hùn với nhóm bạn mua sách đọc thêm (mỗi bạn vài chục ngàn). Trọng thường được bạn bè ưu tiên đọc sách trước, rồi giảng giải cho các bạn khi học cùng nhau. Nhờ thế mà cả nhóm cùng tiến bộ và đỡ phần nào chi phí mua sách vở.

Trọng có ước mơ trở thành một quân nhân chuyên nghiệp. Trong ngôi nhà nhỏ, hễ mưa là dột, cùng với những cuốn sách “hùn vốn” với bạn bè, cậu bạn có nụ hiền queo này đang nỗ lực hết mình để chinh phục ước mơ của bản thân.

Dù đang tất bật ôn tập chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT 2020, Trọng vẫn tranh thủ phụ công việc đồng áng. Những hôm không đi học, ngoài nhổ bồn bồn mướn, bạn còn đi sơn cống thuê, làm phụ hồ.

Xúc động trước nghị lực vượt khó của Trọng, một mạnh thường quân đã gửi tặng bạn thêm 1 suất học bổng trị giá 2 triệu đồng, bên cạnh học bổng của báo Mực Tím. Ngoài ra, bạn còn nhận được nhiều lời chúc từ cộng đồng mạng.

TÂM HUỲNH

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: