Tìm bình yên qua trang sách mới

Thứ sáu, 05/10/2018 09:48 (GMT+7)

MC Lê Đỗ Quỳnh Hương vừa ra mắt tập sách mới có tên Yên tại buổi giao lưu ở đường sách Nguyễn Văn Bình, thu hút nhiều teen đến tham gia.

MC Lê Đỗ Quỳnh Hương đã từng cho ra mắt bốn tản văn là An nhiên mà sống (tái bản lần thứ 12), Chuyện nhỏ nhà Quỳnh (lần thứ 3), Thương còn không hết ghét nhau chi (lần thứ 4), Luật hấp dẫn của nụ cười (lần thứ 4); gắn liền với sự an nhiên, niềm vui sống. Và quyển sách YÊN là tập tản văn thứ năm chị mong muốn gửi đến độc giả gần xa, so với các tập sách trước, “Yên” dường như thâm trầm hơn, sâu lắng hơn, phản ánh trong đó là những chiêm nghiệm, bài học của tác giả qua vô số những chặng đường trên một hành trình mới.

Tác giả quan niệm rằng, một trong những điều giúp ta chạm tới Yên chính là tập biết Buông. Buông ở đây không phải là Buông bỏ, là rũ bỏ những trách nhiệm hay lảng tránh cuộc đời. Buông, là Buông xả. Nghĩa là mặc cho những con sóng cuộc đời vẫn cứ kéo đến kéo đến, sóng sau xô sóng trước như bản chất cuộc đời vẫn vậy, ta sẽ chọn lựa buông xả, để mặc nó đến và đi cũng như những con sóng, không để lại gì.


“Có Buông mới chạm được Yên. Cũng như ngược lại, muốn Yên, nhất định phải học cách Buông.”

Với tác giả, càng ngày mọi cái càng là Duyên. Và mỗi giá trị có thể mang đến điều tốt lành cho cuộc sống đều là những điều đáng quý. Tác giả chia sẻ những bài học triết lý sống rất “đời thường” xuất phát từ những bài giảng Phật pháp mà chị lĩnh ngộ, áp dụng và áp dụng thành công, mong sẽ hữu ích cho người đọc.

Bật mí về bức ảnh bìa sách đầy an yên, chị Hương chia sẻ: "... Không gian nước loang loáng sắc chiều mà bạn đã ngắm trên tấm ảnh ở ngay bìa 1, thực sự nó chỉ là một đồng ruộng chịu cơn mưa dầm dãi bốn năm ngày nên nước ngập lên tràn bờ be. Phía đầu kia nước nối liền đường chân trời, phản chiếu ánh chiều tà và bóng núi, tạo nên một bức tranh thiên nhiên rung động lòng người. Thời điểm mình đứng ngắm nó trong một khoảnh khắc bất chợt đi ngang trên đường, mình biết rõ nó vốn không phải là một hồ nước chứ. Mình cũng biết có lẽ sẽ khó có lần thứ hai được chiêm ngưỡng lại cảnh tượng ấy, bởi vì trong đúng không gian ấy, thời gian ấy sẽ khó gặp lại đúng cái điều kiện thời tiết và sắc nắng ấy… Khoảnh khắc mong manh như vậy, mà nào có ngăn nổi chúng mình cảm thụ nó với tất cả niềm vui sướng và xúc động, khó tả bằng lời.

Cũng để thấy rằng, ngay trong một ví dụ nho nhỏ và bất chợt như vậy, mọi cái đều tỏ rõ sự vô thường. Vô thường, trong trường hợp này lại không mang một chút nghĩa u sầu, tiêu cực nào. Nó chỉ muốn khẳng định cho ta hiểu, ta càng nên trân quý mỗi phút giây mà ta đang sống, dẫu có thế nào.

Thì vậy chính là Yên, chứ gì nữa. Là tìm được những khoảnh khắc bình yên giữa những tháng ngày tưởng chừng đầy biến động. Là những công thức, những bí kíp lảy ra được trong những lúc miệt mài giải những bài toán cuộc đời ngày một khó.


Mà một trong những điều giúp ta chạm tới Yên chính là tập biết Buông. Buông ở đây không phải là Buông bỏ, là rũ bỏ những trách nhiệm hay lảng tránh cuộc đời. Buông, là Buông xả. Nghĩa là mặc cho những con sóng cuộc đời vẫn cứ kéo đến kéo đến, sóng sau xô sóng trước như bản chất cuộc đời vẫn vậy, ta sẽ chọn lựa buông xả, để mặc nó đến và đi cũng như những con sóng, không để lại gì.

Có Buông mới chạm được Yên. Cũng như ngược lại, muốn Yên, nhất định phải học cách Buông. Cuộc đời vẫn luôn có những cặp phạm trù đi đôi, gắn liền, hỗ tương cho nhau khó thể tách rời như vậy.

Quyển sách này là tập tản văn thứ năm mình gửi đến bạn đọc gần xa trong ba năm qua, cũng tiếp tục là tập hợp những chia sẻ mình bầu bạn với các bạn đọc thường ngày trên trang Quynh Huong Le Do. So với các tập sách trước, cuốn Yên này của mình dường như thâm trầm hơn, sâu lắng hơn, có lẽ cũng phản ánh được phần nào những trải nghiệm, bài học mình rút tỉa được trong vô số những chặng đường mình qua. Hy vọng bạn sẽ tiếp tục tìm thấy trong đó chút gì đồng cảm, hoặc hữu ích, có thể đồng hành cùng bạn trong nỗ lực mang Yên về trong tâm mình".

Bật mí: MC Lê Đỗ Quỳnh Hương từng là một thành viên của bút nhóm Vòm Me Xanh và chị sẽ có những chia sẻ thú vị về việc cộng tác với báo Mực Tím trên những số báo mừng sinh nhật 30 năm sắp tới.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: