Tiếng đàn organ từ đôi tay bà cụ 80 tuổi

Thứ tư, 09/05/2018 15:04 (GMT+7)

Từng ngón tay nhăn nhúm, run run lướt trên phím đàn organ trắng. Từng phím đàn organ trắng vang lên tiếng nhạc du dương. Đó là đôi tay của một bà lão tuy đã 80 tuổi nhưng vẫn căm cụi học organ mỗi ngày.

Cô giáo 20 tuổi

Cụ bà ấy tên là Trần Huỳnh Xuân (huyện Hóc Môn), tớ tìm đến gặp bà vì hứng thú muốn viết bài về câu chuyện học đàn organ ở tuổi xế chiều của bà. Nhưng khi nghe bà kể câu chuyện của mình, tớ thầm nghĩ bài viết của mình sẽ không chỉ dừng lại việc học đàn organ của bà lão 80 tuổi. Nói về lí do khiến bà quyết tâm học đàn organ khi ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, bà cho biết: “Hồi còn trẻ bà mê văn nghệ ca hát lắm, mê nhất là đàn organ nhưng cuộc sống đưa đẩy, bà không đủ điều kiện học, đến bây giờ nhờ trời cho bà có duyên gặp cô Ca Dao, cô chịu dạy bà học đàn, bà mừng lắm”.

Bà và cô Ca Dao

Cô giáo Ca Dao của bà là một cô gái 20 tuổi, sinh viên nhạc viện TP.HCM. Năm 2016, trong một lần nhìn thấy tấm bảng nhận dạy đàn piano, organ của Ca Dao, bà liền liên lạc xin học. Thấy bà đã già, tuy có chút bối rối nhưng khi nghe bà bảo: “Cô nhận dạy tôi đi, tôi cũng là người có học chữ, cũng còn tiếp thu được, tôi sẽ trả học phí đầy đủ như những người khác”, thấy bà chân thành muốn học, Ca Dao đồng ý nhận dạy organ miễn phí cho bà vào những ngày cuối tuần. Bà học rất chăm chỉ, bởi bà biết đây là cơ hội cuối cùng để bà thỏa mãn ước nguyện từ lúc còn trẻ của mình. “Lúc nhỏ nhà bà gần đoàn văn nghệ Thăng Long quận một, nhưng do bà phải sống với mẹ ghẻ nên không có điều kiện theo đuổi đam mê. Mỗi tối cứ nghe đoàn Thăng Long tập đàn, tập hát là bà lén qua nghe trộm, rồi mơ được học đàn, học hát nhưng vẫn không có cơ hội” – bà cho biết.

Bà chăm chỉ học đàn organ lắm, nhưng do không có đàn riêng ở nhà để tự tập luyện, nên học mãi cũng khó lòng tiến bộ. Học được một thời gian, bà xin nghỉ để kiếm tiền mua đàn organ. Ca Dao chia sẻ: “Hôm rồi bà điện thoại cho mình bảo đã dành dụm đủ tiền nhờ kiếm mua giúp cây đàn. Thấy bà cụ già quá rồi, một mình bươn chải kiếm sống đã khó khăn. May mắn gia đình mình đã xin được một cây đàn cũ từ một bác nhạc sĩ để tặng bà”.

Bà tự tập đàn ở nhà mỗi ngày với cây đàn Organ được tặng.

Cô giáo 80 tuổi

Trông vẻ ngoài nhỏ nhắn, khắc khoải của bà, ít ai nghĩ rằng bà có thể nói lưu loát được tiếng Anh, Pháp, Hoa. Bà chia sẻ: “Hồi nhỏ bà học tiếng Pháp trong trường Marie Curie, ban đêm bà lại đi học thêm tiếng Anh, rồi giao tiếp với người Hoa nên biết thêm tiếng Hoa. Lúc trẻ bà còn học chơi cả đàn Mandolin”. Không chỉ yêu thích ca hát, bà còn yêu cả văn thơ, bà cho biết ngày xưa bà vẫn thường làm thơ, viết truyện để gửi báo, bà còn có thể làm thơ bằng tiếng Anh, tiếng Pháp…

Tủ sách giáo khoa, sách ngoại văn bà dùng để dạy kèm.

Hiện này, bà sống một mình trong căn phòng trọ nhỏ. Tuy đã 80 tuổi nhưng mỗi ngày bà vẫn dạy kèm tiếng Anh cho học sinh để trang trải cuộc sống. “Cuộc đời bà có nhiều chuyện buồn, nhưng may mắn cuối đời bà được học đàn để thỏa mãn đam mê của mình. Vậy thôi bà đã mãn nguyện đôi phần” – bà ngậm ngùi.

Bà và Mực Tím

Khi gặp tớ, bà khẽ hỏi:

- “Xin lỗi, cho bà hỏi con đến từ báo nào?”

- “Dạ báo Mực Tím” - Tớ trả lời xen lẫn chút e dè vì nghĩ với số tuổi của bà, chắc sẽ không biết tên một tờ báo chuyên dành cho tuổi teen.

- “Mực Tím hả, bà vẫn còn theo dõi. Thích nhất là mục Vườn Hoang của anh Cỏ Cú”.

Câu trả lời của bà khiến tớ không khỏi bất ngờ và có chút hoài nghi. Nhưng thật sự là vậy, khi đến phòng trọ bà ở, tớ phát hiện không chỉ có rất nhiều sách ngoại văn mà bà vẫn chăm chỉ đọc báo, cập nhật tin tức mỗi ngày.

Bài, ảnh: DUY LÊ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: