Thuốc lá điện tử làm teen tăng khả năng hút thuốc lá thật đến 4 lần

Thứ hai, 20/11/2017 15:57 (GMT+7)

Những teen sử dụng thuốc lá điện tử có khả năng chuyển qua hút thuốc lá thật gấp 4 lần, các chuyên gia y tế cảnh báo trong một nghiên cứu mới đây.

Các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết chính thuốc lá điện tử quảng cáo trên TV và tạp chí được xem như cánh cổng dẫn đến tập tành hút thuốc lá đối với teen.
Kết quả cho thấy 38% người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử đã bắt đầu hút thuốc lá thật trong teen vòng một năm so với 10% không sử dụng thuốc lá điện tử.
Nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng chính vì thuốc lá điện từ làm hấp thụ chất gây nghiện nicotine châm hơn so với thuốc lá thật, nó cho phép người sử dụng hút thử bởi họ cảm thấy ít bị tác dụng của chất nicotine hơn.
Thuốc lá điện tử được thiết kế giống như thuốc lá thật và khi phả khói sẽ có những mùi vị đúng sở thích của giới trẻ như kẹo gum vị táo, kẹo sô cô la...
Bởi vì chúng vẫn chưa bị cấm ở những nơi công cộng, thuốc lá điện tử có thể làm cho mọi người xem việc hút thuốc như là bình thường sau hàng thập kỷ ngành y tế công cộng đã nỗ lực ngăn chặn.
Tiến sĩ Brian Primack của Đại học Pittsburgh nói rằng thuốc lá điện tử không phụ thuộc vào những quy định lưu hành thuốc lá thật, như giới hạn độ tuổi, thuế má hay yêu cầu về nhãn hiệu.
Tiến sĩ James Sargent tại trường Y Geisel tại Đại học Dartmouth (Mỹ) nói thêm: Điều đáng lo ngại là thuốc lá điện tử đang được giới thiệu trên truyền hình với số lượng người tiếp cận khổng lồ và có thể thúc đẩy sự tò mò hiếu kì trong cộng đồng teen.
Nghiên cứu này được xuất bản trong tạp chí nhi khoa JAMA Pediatrics, là nghiên cứu đầu tiên về mối quan hệ của thuốc lá điện tử có sự tham gia của giới trẻ Mỹ.
Nghiên cứu đã làm thăm dò và phân tích dữ liệu của 700 người không hút thuốc tuổi từ 16 – 26 trong hai năm liên tiếp. Lúc bắt đầu cuộc thăm dò, tất cả những người tham gia đều được đánh giá là không nhạy cảm với việc làm quen hút thuốc lá.
Nhưng đến năm sau, 38% người dùng thuốc lá điện tử đã bắt đầu hút thuốc lá thật, so với chỉ 10% người trẻ chưa từng thử thuốc lá điện tử bắt đầu hút thuốc lá thật, theo đó tiến sĩ Primack đánh giá sự khác biệt này là đáng kể.
Tiến sĩ Sargent nói rằng những dữ liệu gần đây cho thấy có nhiều người trẻ sử dụng thuốc lá điện tử hơn bao giờ hết. Do vậy, điều quan trọng là phải tiếp tục theo dõi cẩn thận cả thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá truyền thống ở người trẻ nhằm ngăn chặn thuốc lá điện tử trở thành cánh cổng dẫn đến con đường hút thuốc lá thật.
Hồng Thắm (Theo Metro)
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: