Thùng rác thông minh

Thứ ba, 05/03/2019 17:39 (GMT+7)

Hệ thống quản lí rác thải sẽ theo dõi lượng rác, mùi hôi tại thùng. Nếu vượt quá ngưỡng cho phép hệ thống sẽ thông báo cho trung tâm quản lí tiến hành thu gom, tránh tình trạng rác tràn ra ngoài hoặc gây mùi khó chịu cho môi trường.

Giải quyết vấn đề thu gom rác thải

Đức Giang, Khán Thiên, Duy Nhất (trường Đại học Quốc tế Miền Đông, tỉnh Bình Dương) từ lâu đã chú ý đến vấn đề rác thải của môi trường xung quanh. Việc mỗi ngày trông thấy rác tràn lan nằm bừa bộn cạnh thùng chứa gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, kèm theo đó là những mùi hôi khó chịu. Đức Giang tâm sự: “Mình thấy vấn đề rác thải hiện nay ở nước ta còn gặp nhiều vấn đề lắm. Các thùng đựng rác còn thô sơ, việc thu gom rác diễn ra trong thời gian nhất định nên có nơi rác chưa đầy, có nơi lại nhiều đến mức tràn ra ngoài. Nhất là các dịp lễ tết, lượng rác ở các điểm du lịch tăng cao đòi hỏi phải thường xuyên thu gom. Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề khác nữa”. Vì cả 3 thành viên đều có chung suy nghĩ muốn thực hiện một sản phẩm để giải quyết các vấn đề về rác thải nên khi cuộc thi Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh Bình Dương được phát động các bạn đã không ngần ngại tham gia và bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng của mình. Nhóm đã thiết kế thùng rác thông minh (Smartbin) và hệ thống quản lý thu gom rác với mục tiêu giảm chi phí quản lý và thu gom rác, đồng thời nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Ảnh: Duy Nhất, thầy Thành Sơn, Đức Giang, Khán Thiên (từ trái sang) cùng thùng rác thông minh SmartBin

SmartBin có 1 thùng cơ khí cố định ở bên ngoài. Bên trên thùng có đặt tấm pin năng lượng mặt trời để cung cấp nguồn cho toàn hệ thống và tích hợp cả trạm thu phát wifi. Thùng cơ khí này sẽ chứa hai thùng rác vô cơ và hữu cơ ở bên trong cùng với hệ thống cảm biến điện tử đóng vai trò nhận biết lượng rác, mùi, nhiệt độ, độ ẩm của thùng. Tất cả dữ liệu được thu thập, lưu trữ tại cloud sever và gửi đến website, app điện thoại của trung tâm quản lý. Từ đó, trung tâm có thể nhận biết thùng nào có lượng rác và mùi hôi vượt mức quy định để tiến hành thu gom rác. Theo thời gian hệ thống sẽ tự động thống kê lại lượng rác qua hằng tháng, hằng năm và đưa ra dự báo cho trung tâm quản lí. Việc này giúp trung tâm nắm bắt được tình hình rác thải trong tương lai để chủ động thu xếp nhân công và xe thu gom rác hợp lý. Ngoài ra, SmartBin còn có hệ thống định vị giúp nhân viên thu gom rác xác định được vị trí thùng đang cần thu gom nhanh chóng và chính xác.

Đức Giang cho biết thêm: “Hệ thống này sẽ quản lí lượng rác và mùi hôi của chúng. Đến mức cần phải thu gom hệ thống sẽ báo về cho trung tâm quản lí. Vì vậy sẽ hạn chế việc rác tràn ra bên ngoài hay phát ra mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Hệ thống sẽ chia thành 2 tần suất thu gom rác, ở khu vực đông dân cư tụi mình sẽ triển khai thu gom liên tục, thường xuyên để đảm bảo mỹ quan, còn những vùng ngoại ô ít người dân thì tụi mình sẽ thu gom lúc thùng đã chứa khoảng 60 – 70% rác”.

Túc trực ở phòng thí nghiệm

Duy Nhất kể: “Để tạo ra được hệ thống quản lí này tụi mình phải đối diện với rất nhiều thử thách. Phần lớn là ở kinh phí thực hiện rồi phải tiếp cận với các công nghệ mới, suy nghĩ làm sao để thiết kế mô hình có thể tận dụng tối đa thùng rác hiện có để tiết kiệm chi phí. Tiếp theo đó là vấn đề thời gian. Tụi mình đều đang còn là sinh viên nên phải cân nhắc với việc học trên trường. Vậy là cả 3 phải cố gắng tranh thủ làm vào ban đêm và cả những ngày cuối tuần”.

Đức Giang chia sẻ: “Mình nhớ khoảng thời gian từ khi có kết quả của vòng bán kết cho đến ngày thi chung kết, cả nhóm gần như ở suốt trong phòng thí nghiệm, kể cả thứ 7 và chủ nhật luôn. Vì lúc tham gia cuộc thi tụi mình mới thực hiện những công đoạn đầu của sản phẩm nên cần phải cố gắng hoàn thiện nó sau mỗi vòng thi. Dù vậy nhưng chưa lúc nào tụi mình nản lòng hay có ý định bỏ cuộc”.

Còn Khán Thiên hào hứng: “Mình đã nghĩ nếu như nhóm có nhiều thời gian hơn thì tụi mình có thể hoàn thiện sản phẩm nhiều hơn nữa. Nhưng không sao qua cuộc thi mình đã học thêm được nhiều kiến thức mới. Vì trong dự án này có cả phần mềm quản lý rác thông minh nên mình được tìm hiểu về mảng web, mảng được mệnh danh là thế mạnh của IT. Bên cạnh đó việc là sử dụng công nghệ IoT với những linh kiện điện tử nhỏ gọn và có nhiều chức năng nữa”.

Thùng rác Smartbin và hệ thống quản lý thu gom rác đã đạt giải Ấn tượng trong cuộc thi tại Bình Dương. Các bạn đã dành nhiều thời gian để hoàn thiện và phát triển sản phẩm sau cuộc thi. Hiện nay nhóm đang trong thời gian xin cấp phép để triển khai giai đoạn 1 của dự án là thực hiện trong khuôn viên các trường học ở Bình Dương. Sau đó nhóm sẽ chuyển sang giai đoạn 2 là áp dụng trong khu vực chung cư, bệnh viện. Nếu thành công dự án sẽ bước tiếp sang giai đoạn 3 là áp dụng cho cả thành phố Bình Dương.

THU THẢO

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: