Thời trang nhanh và dấu vết tồn đọng lại

Thứ ba, 02/07/2019 18:22 (GMT+7)

Vấn đề môi trường không chỉ bắt nguồn từ rác thải nhựa mà còn nằm ở xu hướng thời trang nhanh. Đó là thông điệp mà các thành viên của The Cambio Project muốn truyền tải đến mọi người thông qua bộ ảnh đặc biệt.

The Cambio Project là dự án được thành lập bởi Trâm Anh và Châu Giang (trường THPT chuyên Lê Hồng Phong). Mục đích của dự án là ghi lại các thực trạng hiện nay trên nhiều lĩnh vực khác nhau bằng hình ảnh. Từ đó, dự án hướng đến việc góp phần tạo nên những thay đổi tích cực trong cách nhìn nhận và hành động của cộng đồng, nhất là giới trẻ.

Vừa qua The Cambio Project đã thực hiện bộ ảnh Moda Rapida – Những điều cần nói để tái hiện lại thực trạng và hậu quả nặng nề mà thời trang nhanh mang lại. Theo các bạn, thời trang nhanh là sự sản xuất hàng loạt các sản phẩm may mặc trong thời gian ngắn nhằm tung ra thị trường những mẫu mã “hot trend” với giá cả cạnh tranh. Để đảm bảo các yếu tố: số lượng lớn, nhanh chóng, giá rẻ nên nhà sản xuất sẽ sử dụng các nguyên liệu kém chất lượng, khó phân hủy. Không chỉ vậy, để sản xuất một chiếc áo cotton cần lượng nước đủ cho một người uống tới hơn hai năm. Đó là nguyên nhân hàng đầu khiến các mặt hàng thời trang này đã tác động tiêu cực đến môi trường sống.

Bạn Trâm Anh (đồng sáng lập dự án) chia sẻ: “Một hôm bọn mình vô tình đi ngang qua các sạp quần áo rẻ được bán trong chợ vải và đặt câu hỏi về chất lượng của chúng. Vì dù trông rất đẹp, bắt mắt nhưng tụi mình biết các mặt hàng này sẽ không bền. Thế là tụi mình quyết định đào sâu hơn và bắt gặp thuật ngữ thời trang ăn liền ở một tờ báo nước ngoài ám chỉ việc các nhãn hiệu thời trang cố gắng sao chép thiết kế của các thương hiệu nổi tiếng và cho sản xuất hàng loạt nhằm thu lời. Các bạn trẻ hiện nay rất chuộng các dòng thời trang này vì giá rẻ, thậm chí không quan tâm đến chất lượng. Các mặt hàng này sẽ rất nhanh hỏng dẫn đến việc phải chi thêm tiền cho những bộ quần áo rẻ tiền khác. Còn những cái cũ sẽ bị vứt đến bãi rác và có thể mất tới hàng trăm năm để phân hủy”.

Mặc dù việc truyền tải một thông điệp nào đó qua những bức ảnh là điều không hề dễ dàng nhưng các thành viên của The Cambio đã cố gắng thực hiện chặt chẽ trong khâu ý tưởng. Ngày nay, các bạn trẻ đang không ngừng nổ lực để bảo vệ môi trường sống, hạn chế các sản phẩm được làm từ nhựa. Và có lẽ điều tiếp theo chúng ta cần để tâm đến sẽ xuất phát từ tủ quần áo của chính chúng ta.

PHÚC AN

Ảnh: NVCC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: