Thiếu nhi TP.HCM phản ánh với lãnh đạo thành phố chuyện áp lực học tập

Thứ bảy, 16/02/2019 16:32 (GMT+7)

Nhiều vấn đề nóng về môi trường, học tập, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, hoạt động vui chơi, giải trí… đã được các bạn học sinh phản ánh trong chương trình Lãnh đạo thành phố gặp gỡ thiếu nhi Xuân Kỷ Hợi tổ chức sáng 16/02/2019.

Tham dự chương trình “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ thiếu nhi xuân Kỷ Hợi - năm 2019” có các cô chú lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, đại diện các sở, ban, ngành và 170 em đội viên - học sinh tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu trẻ em thành phố.

Chung tay bảo vệ môi trường

Môi trường là nội dung được đề cập nhiều nhất trong số 42 ý kiến phát biểu trong chương trình. Phần lớn xuất phát từ ghi nhận thực tế tại chính nơi các bạn sinh sống. Như bạn Vũ Đình Thi (trường THCS Cần Thạnh, Cần Giờ) phản ánh chuyện mất cảnh quan, ô nhiễm môi trường tại bãi biển 30/4 (Cần Giờ) do người dân xả nước thải, bỏ rác. Hay như bạn Tô Ngọc Châu (THCS Tân Xuân, Hóc Môn) thì nêu tình trạng con kênh gần khu vực Bệnh viện Đa khoa Hóc Môn bóc mùi hôi thối, một số tuyến đường xuống cấp trầm trọng, chưa có cống thoát nước.

Thiếu nhi thành phố phát biểu tại chương trình

Tương tự, bạn Nhã Thy (THCS Vân Đồn, Q.4) cho biết, người dân các khu nhà ở ven kênh rạch thường xả nước thải, rác thải trực tiếp vào kênh rạch. Theo Nhã Thy, điều này không chỉ làm ô nhiễm sông rạch mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chính cuộc sống của người dân. Bạn mong muốn lãnh đạo thành phố có biện pháp nâng cao ý thức người dân cũng như cải tạo sông rạch.

Miêu tả cụ thể về một hình ảnh “không đẹp” trên đường Hùng Vương, bạn Minh Như (trường tiểu học Phan Đình Phùng, Q.3) cho hay, đầu đường này thường xuyên xuất hiện những xe thu gom rác tập trung. Một số cô chú thu gom còn điều khiển xe chạy ngược chiều từ hướng Trần Bình Trọng ra, gây nguy hiểm cho chính cô chú và những người tham gia giao thông khác.

Ngoài ra, một số ý kiến còn phản ánh tình trạng thiếu thùng rác, nhà vệ sinh công cộng hay việc đốt rác thải tại trong khu dân cư…Đặc biệt, có bạn còn nêu tại trường mình, dù rác đã được phân loại nhưng nhân viên vệ sinh vẫn trộn lại trước khi mang đổ ra…xe rác.

Bạn Nguyễn Anh Thy (trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Q.1) nêu ý kiến với lãnh đạo thành phố

Sĩ số lớp học đông, thầy cô ít có điều kiện quan tâm đến học sinh

Một nội dung khác được nhiều học sinh phát biểu là về chuyện trường lớp, học tập. Phải học nhiều, vừa học chính khóa rồi phải học thêm, ít có thời gian để vui chơi giải trí; hay việc học lí thuyết quá nhiều, thực hành ít; thiếu hoặc ít các hoạt động học tập, trải nghiệm sáng tạo, STEM, các khóa học kĩ năng… là những bất cập được các bạn nhắc đến khá nhiều.

Bên cạnh đó, thiếu nhi còn phản ánh chuyện lớp học có sĩ số quá đông, cá biệt có lớp gần 50 học sinh, thầy cô không đủ điều kiện để quan tâm đầy đủ đến tất cả các bạn.

Cô Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM, cho biết, ở những địa bàn có khu công nghiệp, vẫn còn tình trạng học sinh phải học ở những lớp có sĩ số đông do áp lực gia tăng dân số cơ học. Sở Giáo dục & Đào tạo TP sẽ tiếp tục phối hợp với các quận huyện chỉ đạo khắc phục tình trạng trên để tạo điều kiện học tập tốt hơn cho thiếu nhi.

Cô Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM, phát biểu

Tại chương trình, các bạn còn phản ánh những nội dung khác như tình trạng mất an toàn giao thông, buôn bán hàng rong trước cổng trường, bạo lực học đường,… Đồng thời, các bạn cũng đề xuất, hiến kế nhiều giải pháp như lập kênh truyền hình riêng cho thiếu nhi thành phố, mở rộng mô hình thư viện thông minh, đẩy mạnh giáo dục kĩ năng sống, tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các cuộc thi, sân chơi bổ ích…

Tất cả ý kiến của các bạn đã được các cô chú lãnh đạo các sở ban ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Thành Đoàn TP.HCM đã ghi nhận, tiếp thu. Cô chú lãnh đạo cũng chia sẻ thêm cho các bạn những thông tin liên quan đến các lĩnh vực các bạn quan tâm.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, cô Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, khẳng định, chương trình là dịp để phát huy vai trò của thiếu nhi đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Đồng thời, đây là cũng là dịp để lãnh đạo thành phố lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em. Cô cũng đề nghị ở lần gặp gỡ sau, chương trình nên dành thời gian để thiếu nhi bày tỏ nội dung điều gì làm các em tâm đắc về sự phát triển của thành phố.

Cô Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy, chụp ảnh cùng các bạn tham dự chương trình

Phát biểu tổng kết cuộc gặp gỡ, chú Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định: "Qua mỗi lần gặp gỡ thiếu nhi, cô chú hết sức tự hào về thiếu nhi thành phố, những công dân tuổi nhỏ nhưng có suy nghĩ lớn. Điều đó khiến cô chú càng có niềm tin về các chủ nhân của thành phố trong tương lai”.

Chú Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, tặng quà cho thiếu nhi

Chú Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở ban ngành nghiên cứu xem xét giải quyết các đề xuất của thiếu nhi về những nội dung như lập kênh thiếu nhi, thư viện thông minh, miễn, giảm giá tham quan bảo tàng…

Chú Nguyễn Thành Phong cũng “đặt hàng” thiếu nhi thành phố thực hiện những việc như tham gia tích cực và vận động mọi người tham gia vào cuộc vận động không xả rác ra đường và kênh rạch, không lạm dụng thiết bị kĩ thuật số, smartphone, đọc sách lịch sử, đến thăm bảo tàng, dành thời gian rảnh rỗi phụ giúp ba mẹ làm việc nhà và tham gia hoạt động Đội.

T.TRUYỀN
Ảnh: NGUYỄN HƯNG
(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: