Thứ ba, 03/01/2017 17:08 (GMT+7)

Thiết kế thời trang, thiết kế nội thất và kiến trúc sư là những nghề không bao giờ thôi cuốn hút với các teen có năng khiếu về hội họa. Làm việc trên những bản vẽ, hình khối và màu sắc là niềm đam mê lớn của các teen.

Kết thúc vòng Sơ loại cuộc thi “Thực hiện ước mơ” lần 5, năm học 2016 - 2017, hàng ngàn ước mơ của các bạn học sinh THPT từ Đà Nẵng đến Cà Mau đã được chia sẻ. Đa phần các bạn đều định hướng được cho mình một nghề nghiệp trong tương lai. Có những ước mơ về mỹ thuật, hội họa rất đẹp, các bạn đã chia sẻ bằng chính niềm đam mê của mình.

Tìm nguồn cảm hứng cho thiết kế thời trang

Bên cạnh khối ngành truyền thống mà nhiều học sinh dự định sẽ theo đuổi như kinh doanh, sư phạm, ngân hàng,… Các thí sinh của thực hiện ước mơ năm nay dường như có cho mình nhiều sự lựa chọn hơn. Thiết kế là nhóm ngành mà nhiều bạn có năng khiếu về hội họa, mỹ thuật ưu tiên lựa chọn.


Vẽ và phối màu là hai yếu tố làm nên những bộ sưu tập thời trang hoàn hảo - Ảnh: Internet

Trần Nguyễn Liên Nhi, cô bạn học sinh lớp 11A18, trường THPT Trần Quang Khải (TP.HCM) ấp ủ trong mình ước mơ được trở thành nhà thiết kế thời trang ngay từ rất bé. Chính Liên Nhi đã cố gắng nuôi giữ ước mơ đó cho đến tận bây giờ. Chia sẻ về ước mơ, Nhi nhớ lại: “Ngoài việc học ở trường, khi còn nhỏ mình đã tự mình học vẽ ngay tại nhà. Mình tìm hiểu cách vẽ qua sách báo, tivi và mạng Internet. Niềm đam mê lớn đến nỗi mình phải tự trau dồi kiến thức mỹ thuật bằng cách mua sách và tự học tại nhà”.

Chính vì đã quyết tâm theo đuổi, nên cô bạn này nhận ra một điều: thiết kế thời trang là một ngành rất khó để đạt được thành công một cách nhanh chóng. Chính ngành công nghiệp thời trang cũng đang đổi mới từng ngày và phát triển đến choáng ngợp. Vì vậy, quyết định theo đuổi nó, Liên Nhi phải thực sự trau dồi về nguồn cảm hứng và không ngừng rèn luyện, phát triển mình để thích nghi.

Tiệm cận mọi giới hạn cùng thiết kế nội thất

Cũng có niềm đam mê với thiết kế nhưng cô bạn Nguyễn Lê Kiều Nga, một teen trường THPT Lê Quý Đôn (Long An) lại muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế nội thất.

Kiều Nga tự nhận mình là một người vẽ không giỏi, nhưng cô bạn lại có khả năng quan sát, cảm thụ màu sắc tốt và có nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo. Cô gái 16 tuổi này rất tự tin: “Mình có thể hoà mình và thấu hiểu người khác để có thể đáp ứng đúng yêu cầu, mong muốn của họ trong việc thiết kế không gian gia đình. Lòng yêu nghề sẽ giúp mình làm nên những sản phẩm và công trình tốt”.

Là một người muốn phá cách và không thoát ra khỏi mọi giới hạn, vì vậy Nga muốn được sống và làm việc trong một môi trường sáng tạo và mang tính nghệ thuật. Chính những căn phòng, kiến trúc nội thất của từng ngôi nhà là niềm đam mê của Nga và cô bạn muốn dành cho mọi người.

Chuyên gia thiết kế nội thất đều có những sản phẩm mang đậm dấu ấn của mình - Ảnh: Internet

Không chỉ ước mơ thôi, Nga còn rất chín chắn, nghiêm túc để thực hiện ước mơ đã ấp ủ bấy lâu. Chuẩn bị cho ước mơ trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế nội thất, Nga đang dành thời gian để tham gia lớp học vẽ. Đồng thời cô bạn tìm hiểu thêm về các xu hướng thiết kế nội thất mới nhất rồi kết hợp với những xu hướng trước đó để tạo ra những kiểu thiết kế mang đậm phong cách cá nhân.

Trách nhiệm cùng công việc của một kiến trúc sư

Kiến trúc là một ngành rất kén người học. Tuy nhiên, ngành học này chưa bao giờ thôi hấp dẫn với các teen, nhất là các teen có sở thích và thói quen hí hoáy mỗi khi cầm cây bút chì.

Một teen nam đến từ TP.HCM chia sẻ: “Mình rất yêu cái đẹp. Mình muốn trở thành một kiến trúc sư để có thể thiết kế và xây dựng nên những cảnh quan đô thị cho thành phố thêm giàu đẹp. Thành phố mình rất cần những công trình lớn mang tầm cỡ quốc tế, những khu sinh hoạt thiết yếu cho người dân, những cây cầu vượt giúp giao thông tránh ùn tắc. Thật tuyệt vời nếu mình được góp phần xây dựng nên những công trình ấy”.

Kiến trúc sư phải có sự quan sát tinh tế và tỉ mỉ trong từng thiết kế - Ảnh: Internet

Chính từ đam mê, tình yêu nghề mà cậu bạn này có những ước mơ lớn lao hơn. Ước được xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp. Cậu bạn này đã tìm hiểu rất kỹ về công việc của một kiến trúc sư và vạch ra cho mình cả một kế hoạch để thực hiện. Tuy nhiên, bạn thấy đó kiến trúc sư là một công việc không dễ dàng gì. Phải am tường về kiến thức xây dựng, giao thông, vật lí, toán học mới có thể xây dựng nên những công trình chất lượng. Phải có một đôi tay khéo léo và một đôi mắt tinh tường để có thể hoàn thành các bản thiết kế chuẩn xác và hoàn chỉnh đến từng milimet. Đặc biệt, phải luôn đặt sự an toàn của người dân lên hàng đầu, không được phút nào lơ là vì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc khác cũng như tính mạng người dân.

Không chỉ chọn vì yêu thích hay vì đam mê, cậu chàng này đã chọn nghề bằng cả tinh thần trách nhiệm của một thế hệ trẻ. Hy vọng trong tương lai, đất nước chúng ta sẽ có thêm nhiều nhà thiết kế, kỹ sư để những sản phẩm, công trình giàu đẹp, phát triển đất nước. Bởi vì, mỗi ước mơ chính là một mầm non cần được nuôi dưỡng và vun vén để lớn lên và tỏa bóng mát cho đời.

PHẠM PHÚC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: