Thi tốt nghiệp THPT: Làm sao để bớt hồi hộp, lo âu

Chủ nhật, 04/07/2021 05:57 (GMT+7)

Chỉ còn vài ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra. Bên cạnh chuẩn bị cho mình hành trang kiến thức vững vàng thì giữ tâm lí tốt khi bước phòng thi cũng quyết định đến kết quả.

Tiến sĩ Tâm lý ĐÀO LÊ HOÀ AN - Giám đốc đào tạo - Trung tâm phát triển nguồn nhân lực và hướng nghiệp Jobway đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

Nhấn vào đây để nghe cuộc trò chuyện

Thưa tiến sĩ, sắp tới kì thi THPT, các bạn thí sinh thường rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng. Vậy lo lắng có phải là điều tốt hay không và việc ổn định tâm lý trước khi thi quan trọng như thế nào ạ?

Không chỉ riêng các bạn, những ai khi đối diện với những điều quan trọng của cuộc đời đều có cảm giác căng thẳng lo lắng. Chính trạng thái căng thẳng lo lắng này cũng là một điều tốt giúp cho bản thân mỗi người có thể tập trung năng lượng tối đa hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, nếu như quá căng thẳng lo lắng quá mức cũng sẽ ảnh hưởng đến phong độ học tập. Một trong những điều mà chúng ta nhận ra khi gặp phải áp lực căng thẳng là do đã đặt ra kì vọng, mục tiêu lớn hơn so với khả năng, năng lực của bản thân mình.

Vì vậy, đặt ra mục tiêu, kì vọng vừa sức sẽ giúp các bạn thí sinh ổn định tâm lý và tự tin khi đối diện với kì thi.

Hiện nay, các bạn 2k3 của chúng ta đang có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau. Một là team "ăn ngủ đủ giấc" và team còn lại là "thức khuya để ôn bài, quên ăn quên ngủ để bổ sung kiến thức". Theo thầy, thì như thế nào mới là đúng ạ?

Giấc ngủ, chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe bản thân mỗi sĩ tử. Cũng giống như chiếc điện thoại nếu hết pin chức năng vận hành của chiếc điện thoại ấy sẽ chậm lại, không đáp ứng được yêu cầu sử dụng của chúng ta. Cơ thể chúng ta cũng vậy, nếu như các bạn không dành thời gian để chăm sóc cho cơ thể mình, tích lũy đủ năng lượng để mà chào đón kì thi thì chắc chắn rằng trong quá trình làm bài sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Các bạn sẽ cảm thấy cơ thể không đủ sức khỏe, có cảm giác uể oải dẫn đến kết quả không tốt.

Vì vậy, cần chú ý đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lí. Chính bản thân mỗi người là một nhà khoa học để giúp cho cơ thể chúng ta tích luỹ đủ năng lượng trước kì thi.

Mặt khác, bộ não của con người có giới hạn trong việc lưu giữ thông tin. Điều đó giống như một cốc nước đầy nếu cứ tiếp tục đổ nước thì những phần kiến thức trước đó và sẽ bị ảnh hưởng.

Thời điểm này, chúng ta phải cho bộ não nghỉ ngơi, ôn bài một cách nhẹ nhàng, không nạp thêm những kiến thức mới. Đó là một chiến lược thông minh mà các bạn 2k3 nên lựa chọn.

Mặc dù đã ôn bài rất kĩ nhưng nhiều bạn khi bước vào phòng thi mà gặp phải đề khó, hoặc gặp đề không trúng tủ thì sẽ hồi hộp, tim đập rất nhanh, thậm chí là quên sạch hết kiến thức mình đã chuẩn bị trước đó. Vậy chúng ta làm gì để khắc phục?

Việc giữ tâm lý vững vàng cũng như phong độ và năng lượng cho chính bản thân sẽ giúp cho các bạn bước vào kì thi một cách tự tin, mạnh mẽ. Tuy nhiên, một số bạn khi gặp phải những đề khó thì sẽ mất đi sự tự tin. Bạn cảm thấy hồi hộp, tim đập nhanh, và thậm chí là quên sạch hết kiến thức của mình. Lúc này, các bạn nên dừng lại một chút, hít thở thật sâu, uống nước để bình tĩnh trở lại.

Trong một bài thi sẽ có câu dễ và khó, chiến lược làm bài của ta là cần phải tập trung giải những câu dễ để lấy điểm số và có thêm tự tin hơn tiếp tục giải tiếp những câu hỏi khó hơn.

Cần lưu ý là kết quả xét tuyển vào các trường là tổng điểm của rất nhiều bài thi. Vì thế, nếu một bài thi nào đó các bạn chưa hoàn thành mục tiêu đề ra, thì hãy cố gắng cho những bài thi tiếp theo.

Tiến sĩ Tâm lý Đào Lê Hoà An và các bạn GenZ trong một buổi tư vấn hướng nghiệp.

Chia sẻ của một bạn như sau: "Ba mẹ rất kì vọng vào em và muốn em theo ngành nghề mà ba mẹ muốn. Điều đó khiến em cảm thấy áp lực. Em phải làm thế nào để có thể trò chuyện với ba mẹ, cho ba mẹ hiểu những suy nghĩ của em để từ đó em có thể chọn ngành nghề, trường học đúng với ý của mình"?

Ba mẹ luôn muốn chúng ta đạt được thành công và hạnh phúc. Đôi khi ba mẹ cũng quên mất một điều là liệu rằng điều đó có phù hợp với chính sở thích của các bạn hay không. Tuy nhiên, cả ba mẹ và các bạn đều mong muốn rằng chính bản thân các bạn sẽ đạt được những mong muốn và thành công trong tương lai.

Bởi thế, thái độ của chúng ta khi chia sẻ với ba mẹ là rất cần thiết. Các bạn hãy dành thời gian tìm hiểu thật kĩ nghề nghiệp mà mình yêu thích, cũng như bản thân mình có thể làm tốt nhất những yêu cầu của công việc đã chọn để trình bày với ba mẹ. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng lao động đối với công việc mà các bạn lựa chọn trong tương lai cũng rất quan trọng để các bạn có thể thuyết phục ba mẹ của mình.

Nếu như ba mẹ vẫn không ủng hộ quyết định của bạn, hãy tìm người thân khác có tiếng nói trong gia đình để thuyết phục trước rồi sau đó nhờ người thân tác động đến ba mẹ của mình nhé.

Những vật dụng cần thiết nào nên mang vào phòng thi để giúp cho các bạn thí sinh giữ được phong độ tốt nhất ạ?

Bên cạnh những vật dụng thường thấy như: máy tính, bút, compa... thì đồng hồ sẽ giúp các bạn quản lý tốt thời gian làm bài của mình. Bình nước là chiếc phao cứu sinh, là chất dẫn truyền giúp não bộ của chúng ta hoạt động tốt nhất. Một thanh kẹo socola, hoặc những viên kẹo ngọt sẽ giúp các bạn cung cấp năng lượng kịp thời giúp chúng ta giảm stress và căng thẳng tập trung làm bài tốt hơn.

Cám ơn những chia sẻ của Tiến sĩ Hoà An!

TÂM HUỲNH thực hiện

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: