Thi tốt nghiệp THPT: Kĩ năng làm bài môn Ngữ văn

Thứ hai, 05/07/2021 06:07 (GMT+7)

Bên cạnh kiến thức thì nắm vững kĩ năng, biết cách phân bố thời gian hợp lí sẽ giúp thí sinh làm tốt môn Ngữ văn kì thi tốt nghiệp THPT.

Đó là chia sẻ của cô Đoàn Thị Vân (giáo viên trường THPT Hiệp Bình, TP. Thủ Đức). Trò chuyện thông qua phần mềm Zoom, cô Đoàn Thị Vân nhắn nhủ đến các thí sinh cần tránh những lỗi sai khi làm bài thi môn Ngữ văn.

Cụ thể, ở phần đọc hiểu, không nên trả lời những gì mà đề không hỏi. Chẳng hạn, đề hỏi "phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì" thì chỉ trả lời một phương thức thay vì trả lời tất cả các phương thức có trong văn bản như thói quen của một số bạn.

Hay khi đề hỏi, bạn đồng ý hay không đồng ý với thông điệp, nhận định trong văn bản và giải thích lí do thì nhiều bạn lại quên trả lời đồng ý hay không đồng ý mà chỉ giải thích.

Cô Đoàn Thị Vân và học sinh. Ảnh tư liệu

Ở phần nghị luận xã hội, một số thí sinh vẫn quen viết bài văn thay vì chỉ viết đoạn văn theo như đề yêu cầu. Đối với phần nghị luận văn học, thí sinh ít nêu được vấn đề trong phần mở bài, quên khái quát tác phẩm, phần lớn chỉ dừng lại ở việc phân tích mà không làm "sáng tỏ" vấn đề đặt ra.

Theo cô Đoàn Thị Vân, ngoài việc tránh lặp lại những lỗi sai trên đây, thí sinh cần biết phân bổ thời gian làm bài hợp lí. Thí sinh cũng cần đọc kĩ đề, gạch chân những từ khóa quan trọng và nếu có thời gian, nên làm dàn ý trước.

Chi tiết lời nhắn nhủ của cô Đoàn Thị Vân, mời bạn xem tiếp ở clip

T.NGUYỄN thực hiện

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: