Thí nghiệm nhà làm “hớp hồn” các bạn trẻ “Siêu trí tuệ”

Thứ năm, 13/05/2021 15:27 (GMT+7)

Đâu chỉ có ma trận toán học hay câu đố không gian hóc búa, ngay cả những thí nghiệm khoa học tại nhà cũng có thể nuôi dưỡng tư duy cho hai thành viên Siêu Trí Tuệ Việt Nam Lâm Nhựt Thịnh và Nguyễn Cảnh Duy Anh.

Lâm Nhựt Thịnh và Nguyễn Cảnh Duy Anh là thành viên của biệt đội Siêu Trí Tuệ Việt Nam mùa 2. Trong khi Nhựt Thịnh điềm tĩnh chinh phục thử thách “Định lý 4 màu” hay “Bịt mắt giải Sudoku lập phương”, thì Duy Anh khiêu chiến và soán ngôi siêu trí tuệ Hoàng Đình Anh Quốc trong câu đố “Mê cung thám hiểm”. “Vì rất yêu thích môn toán nên mình liên tục trau dồi những kỹ năng về tư duy logic, tư duy không gian. Điều đó đã giúp mình nhanh chóng tìm lời giải cho các câu đố trong cuộc thi”, Nhựt Thịnh chia sẻ.

Trước khi đến với Siêu Trí Tuệ Việt Nam, Thịnh theo học lớp chuyên Toán, trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM và đoạt giải Nhất tuần 3, tháng một của Đường lên đỉnh Olympia 2018. Hiện Thịnh đã trở thành sinh viên ngành Công nghệ Tài chính, Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM). Duy Anh đang theo học lớp 11, trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM), có thời gian theo đuổi cả chuyên Toán lẫn chuyên Hóa.

Tuy vậy, số lượng bạn trẻ có cơ hội tiếp cận và mở rộng đam mê khoa học như Nhựt Thịnh và Duy Anh không nhiều. Theo số liệu từ Báo cáo chỉ số Khoa học (State of Science Index) được thực hiện bởi 3M, cứ 6 người thì có 1 người lại không được khuyến khích theo đuổi khoa học khi còn ngồi trên ghế nhà trường, và điều này xảy ra nhiều hơn ở Gen Z và thế hệ Millennial.

Duy Anh làm thí nghiệm

Trên thực tế, niềm hứng thú với khoa học hoàn toàn có thể được nuôi dưỡng tại nhà thông qua các chương trình giáo dục phù hợp và linh động. Mới đây, Nhựt Thịnh và Duy Anh đã có dịp trực tiếp trải nghiệm các phản ứng khoa học thú vị trong chuỗi video “Thí nghiệm nhà làm” phát triển bởi 3M. Đây là dự án thuộc khuôn khổ chương trình toàn cầu "Science at Home (khoa học tại nhà)" của 3M nhằm hướng dẫn thực hiện thí nghiệm đơn giản tại nhà dành cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Chỉ sử dụng những nguyên liệu và dụng cụ sẵn có tại nhà như sữa, tăm bông, nước rửa chén, Nhựt Thịnh và Duy Anh đã cho thấy chúng ta có thể tự tiến hành các thí nghiệm khoa học thú vị ngay trong không gian sống mà không tốn quá nhiều chi phí.

Sự tham gia của hai chàng trai trong dự án đã giúp 3M lan tỏa thông điệp ý nghĩa về tinh thần khám phá, đặc biệt tới các bạn trẻ, qua đó giúp xóa bỏ định kiến rằng khoa học chỉ dành cho một số đối tượng nhất định và khẳng định mối quan hệ mật thiết của lĩnh vực này trong đời sống hàng ngày.

KHANG NGỌC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: