Theo học ngành IT - Bạn có dám khác biệt?

Thứ bảy, 27/08/2022 22:48 (GMT+7)

Các bạn trẻ nghiên cứu về ngành Công nghệ thông tin - Ảnh: TL

HỘP THƯ NÓNG:

“Mực Tím ơi, mình thấy ngành Công nghệ thông tin (IT) đang rất hot. Mình và nhiều bạn khác đã định hướng theo ngành này, vì vậy mình nghĩ khi ra trường sự cạnh tranh sẽ cao lắm. Vậy làm sao để mình có thể trở nên nổi trội giữa hàng chục ngàn bạn có cùng chuyên môn?” - Minh Tuấn (TP.HCM).

Hiểu tâm tư của bạn, Mực Tím đã nối máy với anh Phan Việt Hải (Giám đốc khối Công nghệ thông tin ngân hàng Bản Việt) để giải đáp thắc mắc cho bạn đây. Theo anh Việt Hải, ngay từ khi còn là học sinh - sinh viên, nếu chúng mình chuẩn bị trước một bước, thì khi cơ hội đến mình có thể nắm bắt ngay. Vậy phải làm sao để trở nên khác biệt giữa hàng chục ngàn sinh viên IT?

HỌC THEO XU HƯỚNG MỚI

Về những môn chuyên ngành, các bạn nên tham khảo xu hướng công nghệ và định hướng của bản thân để trau dồi thêm. Các xu hướng công nghệ trong thời gian tới là tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và khoa học dữ liệu.

Hầu hết các ngành hot của IT hiện tại liên quan đến dữ liệu và thống kê nên toán thống kê cũng là một môn các bạn cần trau dồi. Việc nắm vững chuyên môn về các lĩnh vực ứng dụng sẽ là một lợi thế, ví dụ IT ứng dụng trong vận tải, tài chính, sản xuất... sẽ cần các chuyên môn tương ứng.

LÀM DỰ ÁN KHI CÒN ĐI HỌC

Nhiều kinh nghiệm từ thời học sinh - sinh viên sẽ hữu ích khi bạn đi làm. Anh Việt Hải kể rằng anh cũng đã từng làm qua rất nhiều công việc liên quan đến kĩ thuật lẫn không liên quan, đi dạy, trợ giảng... Nhờ vậy mà anh phát triển được nhiều kĩ năng khác bên cạnh chuyên môn. Việc luyện tiếng Anh đọc hiểu tài liệu chuyên ngành là rất cần thiết, tuy nhiên các vị trí cao hơn hoặc các dự án nước ngoài thì sẽ cần tiếng Anh giao tiếp.

TẬP CHỊU ÁP LỰC CAO

IT là một trong những ngành thay đổi nhanh nhất, do đó áp lực lớn nhất của ngành này là khả năng cập nhật về công nghệ để tránh bị lỗi thời. Các kiến thức học ở 5 năm trước có thể không còn được sử dụng tại thời điểm hiện tại.

Thêm nữa, nhu cầu công việc trong lĩnh vực này hiện tại vượt quá số lượng nhân lực hiện có. Nhân viên làm IT thường xuyên quá tải, phải làm thêm giờ để kịp tiến độ các dự án được giao. Đây cũng là một điều quan trọng mà các bạn cần rèn luyện từ khi đi học nếu muốn trụ lại và thăng tiến trong nghề này.

RÈN KĨ NĂNG THUYẾT TRÌNH

Việc thăng tiến của nghề này có hai hướng, hoặc là phát triển về chuyên môn kĩ thuật (technical leader, system architect...), hoặc là về quản lí (trưởng nhóm, trưởng phòng, giám đốc...). Lương của người theo hướng chuyên gia kĩ thuật thậm chí còn cao hơn mức lương của quản lí. Tuy vậy, để trở nên nổi trội và có thể thăng tiến, bạn cần trau dồi kiến thức về tài chính, vì các dự án đầu tư về công nghệ đều có liên quan đến tài chính, lợi nhuận. Ngoài ra, kĩ năng thuyết phục, thuyết trình càng phải có.

Các bạn cũng nên rèn luyện thêm kĩ năng quản lí dự án, thời gian, các kĩ năng phân tích, giao tiếp để hiểu yêu cầu nghiệp vụ.

HỌC ĐẠI HỌC HAY HỌC CÁC TRƯỜNG ĐÀO TẠO NGHỀ IT?

Nếu bạn học nghề thì có thể đi làm ngay, tuy nhiên bạn có thể gặp khó khăn khi làm các dự án cần nhiều tư duy tổng quát. Học đại học sẽ giúp bạn có kiến thức nền tốt, luyện khả năng tư duy, nghiên cứu... chứ không chỉ biết mỗi lập trình. Ngoài ra, học đại học cũng giúp bạn có nhiều mối quan hệ rộng với nhiều nhóm người hơn.

Bạn Nguyễn Tuấn Hoàng (nhân viên IT công ti Arena Multimedia) “bật mí”: “Ngay từ cấp 3, bạn hãy định hướng xem mình muốn đi theo mảng dev (lập trình) hay support (hỗ trợ kĩ thuật). Nếu theo dev thì hãy bắt đầu tìm hiểu lập trình C++, html, css, php. Đó là những môn dễ nhất và có nhiều bài học miễn phí trên YouTube.

Tương tự, với mảng support thì bạn cần tìm hiểu thêm về máy móc, linh kiện, những lỗi của máy tính, cách quản trị và build hệ thống ảo, cấu hình các router, switch trên các phần mềm giả lập.

Ngoài ra bạn phải đọc tài liệu hàng ngày để bắt kịp sự phát triển chóng mặt của công nghệ. Mỗi ngày bạn hãy lướt sơ đầu mục các bài báo, telegram, thấy công nghệ nào hay thì tìm hiểu thêm.

Cảm ơn anh Phan Việt Hải, Giám đốc khối Công nghệ thông tin ngân hàng Bản Việt.

NGUYÊN THẢO

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: