Thêm yêu tranh của cố hoạ sĩ Bùi Xuân Phái qua trang sách

Thứ bảy, 09/07/2022 21:22 (GMT+7)

Hai cuốn sách "Hội hoạ Bùi Xuân Phái và tôi", "Bùi Xuân Phái - con mắt của trái tim" dành cho cả những ai yêu mến mỹ thuật nói chung hoặc muốn biết thêm về không khí những vùng miền Việt Nam từng được thể hiện trong tranh ông.

HỘI HỌA BÙI XUÂN PHÁI VÀ TÔI là tập gồm 12 tùy bút, kèm theo đó là nhiều tranh Bùi Xuân Phái của nhà sưu tập tranh Trần Hậu Tuấn. Ông mời chúng ta tham gia vào một hành trình nghệ thuật mà mỗi bến đỗ đều đầy hoa thơm cỏ lạ: từ “phố Phái” đến phong cảnh nông thôn, miền núi; từ chèo, minh họa ý thơ Hồ Xuân Hương đến trừu tượng; từ Hà Nội, Đà Nẵng đến Sài Gòn…

Trần Hậu Tuấn viết về hội họa Bùi Xuân Phái với niềm đam mê bất tận. Họa sĩ – nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân nhận xét: “Thông thường, người đọc sẽ chờ đợi ở đây những câu chuyện nóng lạnh bí ẩn, những cuộc hạnh ngộ,…những cuộc săn đuổi tác phẩm ly kỳ, những góc khuất trong giới sưu tập và thương gia nghệ thuật… Nhưng những thứ đó hoàn toàn vắng bóng ở 180 trang tùy bút xuất sắc này.

Thay vào đó, Trần Hậu Tuấn đưa ta vào một cuộc phiêu lưu tinh thần thuần túy, một cuộc hành hương qua thiên nhiên nghệ thuật, cảnh tâm hồn của Bùi Xuân Phái. Qua các vùng chủ đề, thể loại, ta có một bản đồ mạch lạc toàn cảnh di sản hội họa đồ sộ, phong phú, còn nhiều bí ẩn chờ khám phá của Bùi Xuân Phái.”

BÙI XUÂN PHÁI – CON MẮT CỦA TRÁI TIM là một tuyển tập bao gồm 25 bài viết về hội họa Bùi Xuân Phái của 14 nhà nghiên cứu và phê bình, nhà sưu tập tranh, văn nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và nước ngoài. Mỗi người nhìn tranh ông và cuộc đời ông dưới một góc độ khác nhau, đem lại cho chúng ta những cảm nhận và hiểu biết rất mới mẻ và phong phú. Các bài viết được in kèm tranh Bùi Xuân Phái, lên đến 165 tác phẩm, một bộ sưu tập thực sự khó có cơ hội được xem ở triển lãm ngoài đời thật.

Bùi Xuân Phái có lẽ là họa sĩ đậm chất Việt Nam mặc dù hầu như toàn bộ các tác phẩm của ông đều được vẽ bằng sơn dầu với hệ hình thẩm mỹ Châu Âu mà ông đã tiếp thu từ thời kỳ Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông không phiêu lưu qua những chất liệu được cho là mang nhiều đặc tính dân tộc hay phương Đông như lụa, sơn mài… mà nếu có cũng chỉ là đôi chút thử nghiệm ngắn ngủi rồi lập tức quay về với phong cách quen thuộc. Ông trung thành với một chất liệu, một bút pháp và một thế giới tâm tưởng dù ở bất kỳ đề tài nào, bất kỳ giai đoạn sáng tác nào hay bất kỳ khí hậu tinh thần nào. Từ hàng loạt tranh “phố Phái” lừng danh đã trở thành “thương hiệu” của ông cho đến những tác phẩm trừu tượng, thậm chí chỉ là những ký họa chì than hay bút sắt… người ta vẫn nhận ra ngay lập tức đặc trưng Bùi Xuân Phái.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: