Thêm kỹ năng gạn lọc thông tin từ “Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu”

Thứ tư, 20/07/2022 11:11 (GMT+7)

“Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu” là cuốn sách do tác giả Hoàng Hữu Đà viết và được NXB Trẻ phát hành vào tháng 7/2022. Với 336 trang cuốn sách bàn luận những sự kiện thường gặp trong cuộc sống, và chỉ dựa trên những kiến thức cơ bản về xác suất thống kê, người đọc sẽ nhận ra lối suy nghĩ cảm tính thông thường dễ bị dẫn dắt và bóp méo.

Trong một nền kinh tế tri thức tràn ngập dữ liệu, kỹ năng phân tích, gạn lọc thông tin có ích sẽ phục vụ đắt lực cho việc ra quyết định của mỗi người.

Tiếp cận thú vị về thống kê học và phân tích dữ liệu

"Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu" được phát hành vào tháng 7/2022

Trong cuốn sách này, những kiến thức về thống kê học và phân tích dữ liệu có mặt ở mọi lúc mọi nơi trong cuộc sống của chúng ta và chúng có thể cho bạn những cách nhìn mới về thế giới xung quanh. Chẳng hạn như, trong chương đầu tiên, chúng ta sẽ nói về luật số lớn và dùng nó để chứng minh, tại sao càng cá cược nhiều, bạn càng có nhiều khả năng thua lỗ? Hay chương 2 sẽ lý giải một hiện tượng mà chúng ta thường gặp trong thực tế đó là: tại sao các đồ vật được sản xuất trong quá khứ dường như luôn có tuổi thọ và độ bền tốt hơn so với bây giờ. Có một lý giải cho điều này dựa trên kiến thức thống kê!

Chương 11 sẽ kể lại câu chuyện Tấm Cám với một phiên bản khác của bài toán hạt đỗ, là một bài toán hóc búa mà Tấm phải giải để được đi dự lễ hội. Bạn sẽ tìm hiểu về một số sai lầm thường gặp khi nhìn vào các con số trong nghiên cứu hoặc đưa ra bởi truyền thông. Chẳng hạn, khi đọc báo hằng ngày, bạn có thể bắt gặp một tiêu đề như: “Lương trung bình của nhân viên ngân hàng XBANK là 30 triệu đồng một tháng” hay “Lương sinh viên ra trường của đại học danh tiếng Y là 20 triệu đồng”. Có những bài báo về sức khỏe với tiêu đề gây tò mò, thậm chí nhiều thông tin trái ngược nhau: “Nghe nhạc cổ điển giúp gia tăng trí thông minh của trẻ em”, “Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày”, “Bữa sáng không thật sự quan trọng như chúng ta tưởng”. Những con số, dữ liệu trên được tính toán hoàn toàn chính xác, nhưng khi chúng được đặt sai ngữ cảnh hoặc diễn giải không đầy đủ thì lại có thể gây ra những hiểu lầm cho người tiếp nhận thông tin.

Cốt lõi ở ý nghĩa và cách diễn giải của những công thức cho bài toán

Khi trải nghiệm đọc sách PGS.TS Nguyễn Thị Minh (Khoa Toán Kinh tế, Đại học Kinh tế Quốc dân) chia sẻ: “Người đọc sẽ không còn tiếp nhận thông tin một cách ‘thơ ngây’ nữa mà đã có phương pháp luận, có tư duy dữ liệu để có thể hiển hơn về những câu chuyện xảy ra xung quanh, để có thể đưa ra những quyết định hợp lý hơn trong công việc cũng như cuộc sống.”

Sách mang kỹ năng sự tư duy, gạn lọc thông tin theo chiều hướng mới

“Hãy thử nhìn vào mọi thứ xung quanh bạn và thử ứng dụng tư duy dữ liệu vào đó, bạn sẽ có một cách hoàn toàn mới trong phân tích và giải quyết vấn đề”, Hoàng Hữu Đà gửi gắm đến bạn đọc cũng là điều cốt lõi của quyển sách thể hiện.

“Tôi hy vọng là bạn đã bớt lo ngại khi nhìn vào các công thức toán học phức tạp. Sau tất cả, thứ chúng ta quan tâm hơn vẫn là ý nghĩa và cách diễn giải của những công thức, chứ không chỉ là làm thế nào để ra một đáp án đúng cho bài toán”, tác giả chia sẻ thêm.

Có thể thấy rằng, “Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu” đề cập đến nhiều khái niệm trong xác suất mà hẳn bạn từng nghe qua ở đâu đó, thậm chí trong chương trình học thời phổ thông nhưng quên cách ứng dụng, ví như Luật số lớn, Thiên lệch sống sót, Thiên lệch chọn mẫu, Thiên lệch biết tuốt, Thống kê lừa dối, Nghịch lý thời gian chờ, mô hình hồi quy trong dự báo mọi thứ…Lối tư duy dựa trên dữ liệu này không chỉ giúp bạn tỉnh táo trước biển thông tin tràn ngập trên mạng, mà còn giúp mài sắc kỹ năng lập luận, giúp bạn tranh luận một cách vững chắc.

KIM NGÂN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: