“Thế giới riêng” của Thái Trung Tín

Thứ năm, 04/05/2017 18:27 (GMT+7)

Thái Trung Tín là một ”tân binh” trong làng thời trang Việt. Tuy còn rất trẻ thế nhưng chàng sinh viên năm cuối ngành Thiết kế thời trang trường Đại học Hoa Sen đã gây được sự chú ý trong các hoạt động thời trang khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Từ cậu bé mê Mỹ thuật trở thành NTK thời trang đầy triển vọng

Mỗi người sinh ra đều mang duyên số với một ngành nghề nhất định và điều đó cũng không ngoại lệ với Thái Trung Tín. Ngay từ nhỏ, Tín đã cho thấy mình có cái duyên với ngành Thiết kế thời trang khi tỏ ra hứng thú với môn Mỹ thuật một cách kỳ lạ. Lớn hơn một chút, Tín bắt đầu tìm hiểu về thời trang và ấp ủ giấc mơ trở thành Nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp. Với năng khiếu sẵn có cộng với sự nỗ lực của mình, Tín đã thành công bước đầu khi đậu vào ngành Thiết kế thời trang trường Đại học Hoa Sen. Tín bật mí rằng mình từng nói dối với gia đình là chọn con đường kiến trúc khi đăng ký vào Đại học, nhưng khi đậu Đại học rồi Tín mới thông báo với gia đình là chọn ngành thời trang.

Nói về quyết định này, chàng trai chia sẻ: "Tuy gia đình không ủng hộ Tín đến với đam mê về thời trang, nhưng với ý nghĩ chỉ có mình mới hiểu được đam mê của mình, nếu không là được chính mình thì cuộc đời sẽ rất hoang phí. Thời trang là một “thế giới riêng” của Tín, thế giới mà ở trong đó Tín được bay bổng và sống đúng với chính con người thật của mình nhất”.

Với sự tìm tòi, sáng tạo và cố gắng không ngừng nghỉ, Tín đã chứng minh cho mọi người thấy rằng việc mình chọn ngành thời trang là hoàn toàn đúng đắn khi đạt được những thành công nhất định, đặc biệt được mọi người biết đến nhiều hơn qua cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe) 2016.

Bước ngoặt sự nghiệp mang tên “Nàng Mây”

“Nàng Mây” là mẫu thiết kế được lựa chọn để trở thành trang phục dân tộc chính thức của Á hậu Lệ Hằng tại Miss Universe 2016. Mỗi khi nhắc đến trang phục truyền thống, người ta sẽ nghĩ ngay đến tà áo dài thướt tha hay áo tứ thân,… thế nhưng “Nàng Mây” đã vượt ra khỏi khuôn khổ ấy, mang đến một hình tượng rất độc đáo, táo bạo nhưng vẫn mang nét truyền thống ẩn chứa sau đó.

Tác phẩm lấy ý tưởng từ những điều giản dị nhất với những chất liệu dân gian quen thộc về làng nghề truyền thống đan lát mây tre lá. Những chiếc lờ (nơm) bắt cá có dáng dấp như bông lúa được kết lại tạo thành hình hoa sen khắc họa hình ảnh một đất nước nông lâm ngư nghiệp với bản sắc văn hóa, phong tục khó trộn lẫn với bất kỳ quốc gia nào trong khu vực. Đồng thời, nghệ thuật đan lát thể hiện qua trang phục cũng chứng minh tiềm năng cải thiện, phát triển của những nghề thủ công truyền thống lâu đời ở nước ta.

Vì là lần đầu tiên ứng dụng chất liệu mây, tre,… vào sản phẩm thời trang nên Tín đã gặp không ít khó khăn trong mọi công đoạn thực hiện, đặc biệt là khâu tính toán kết cấu trang phục sao cho từng mảnh ghép nhỏ trùng khớp với nhau. Không thể không kể đến quá trình tìm kiếm thợ điêu khắc đế giày cho “Nàng Mây”. Để tìm được thợ đẽo đế guốc theo ý mình, Tín đã đi khắp mọi nơi ở Sài gòn suốt mấy ngày liền từ Hóc Môn, Cửu Chi đến những tỉnh lân cận. Cuối cùng may mắn đã mỉm cười với Tín khi Tín tìm được một người thợ lành nghề lâu năm tại Bình Dương đã sẵn sàng đứng ra giúp đỡ vô điều kiện. Tuy khó khăn là vậy thế nhưng mỗi lần nhắc lại, chàng trai tỏ ra rất vui và xem đó là một kỷ niệm khó quên.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, trải qua biết bao khó khăn và thử thách, những nỗ lực của Tín cũng được đền đáp khi “Nàng Mây” tạo được dấu ấn mạnh mẽ, được giới truyền thông thế giới đánh giá khá cao, và hơn hết, “Nàng Mây” đã đứng trong tim mọi người, đó cũng là mong muốn mà ban đầu Tín muốn hướng đến.



Không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng

Thành công đến sớm nhưng không vì thế mà Tín cho phép mình ngủ quên trên chiến thắng một giây phút nào, ngược lại đó là động lực để chàng trai cố gắng hơn trong những dự định tương lai.

Chàng trai này chưa bao giờ cảm thấy hài lòng về bản thân cả, đặc biệt thích người khác chê hơn là khen. Nói về điều này, Tín chia sẻ: “Mình chưa bao giờ hài lòng về những điều mình làm hay thấy bản thân hoàn hảo cả. Do đó, mình luôn muốn được học hỏi các bậc tiền bối, những Nhà thiết kế có kinh nghiệm để học điều hay ở họ và nhận thức chính chắn hơn về nghề để sau này mình có thể bước vững hơn”.

Sau Miss Universe 2016, Tín vẫn tiếp tục việc học của mình. May mắn hơn là được nhiều người biết đến nên Tín nhận được nhiều lời mời hợp tác thiết kế trang phục. Đặc biệt, mới đây Tín có tham gia thiết kế trang phục cho dự án phim “ Tấm Cám - Chuyện Huỳnh Lập kể”, song song đó là thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Hoa hậu búp bê 2017.


Quan trọng nhất vẫn là chữ "Dám"

Để có được một Thái Trung Tín như bây giờ, trưởng thành hơn, nhiều kinh ngiệm hơn và có kiến thức hơn thì hành trang mà chàng trai này luôn mang theo bên mình chỉ duy nhất một điều, đó là chữ “Dám”: “Mình dám nghĩ là một chuyện nhưng mà để từ cái nghĩ đó sang cái làm là một chữ dám khác. Dám đam mê, dám nghĩ, dám làm, dám hy sinh, mọi thứ đều phải dám hết thì mới thành công được bởi vì sẽ không có con đường nào trơn tru cho bạn đến với thành công. Những lần vấp ngã với mình, mình lại đi lại từ đầu để mình cảm thấy là những chỗ đó mình sẽ ngã thì mình phải né” – Tín chia sẻ.

Bất cứ ngành nghề nào cũng đều yêu cầu chúng ta phải có một đam mê rất lớn, sự hy sinh cũng như sự mạnh mẽ riêng của mình. Nhận thấy một số bạn có cùng niềm đam mê thời trang như mình nhưng không chấp nhận được sự khó khăn cũng như là thử thách quá lớn của nghề, Tín đã đưa ra những lời khuyên vô cùng bổ ích cho các bạn: “Việc đầu tiên các bạn cần phải có là niềm đam mê. Tiếp đến là biết dung nạp và hoà nhập, có nghĩa là phải biết tiếp thu kiến thức chuyên môn và cố gắng bước song hành với nhịp thời trang thế giới. Quan trọng hơn hết là bạn phải biết cải cách tư tưởng và tinh thần của mình, bạn có chịu được những áp lực, những yêu cầu khắt khe của nghề hay không, đó là khó khăn. Các bạn cần phải chuẩn bị cho mình và xác định cho mình là mình muốn làm gì nhất ở trong ngành nghề này và mình muốn là ai nhất trong tương lai thì mình mới có thể vững bước được trên con đường mình chọn. Cứ là chính mình và lấy những gì đặc trưng nhất của bản thân mình làm thế mạnh. Vũ khí duy nhất là kiến thức và sự vững trí trên con đường làm nghề của mình”.


Với tâm niệm quan trọng nhất vẫn là chữ "Dám", dám đối dầu với khó khăn, dám sai và dám đứng dậy, Thái Trung Tín đã và đang chứng minh tên tuổi của mình trong làng thời trang Việt. Chúc cho chàng trai sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

THANH THƯ – NGỌC QUYỀN

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: