Thầy giáo Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu mách nước cách giảm stress cho teen

Thứ ba, 21/03/2017 21:21 (GMT+7)

Áp lực thi cử, học tập làm nhiều bạn trẻ bế tắc, hãy cùng lắng nghe thầy giáo Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Tiến sĩ khoa Tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM) chia sẻ của cách để xóa tan tress nhé.

Công thức nghề nghiệp = cái giỏi+ cái thích +cái làm ra tiền

Thầy Hiếu cho biết, mục tiêu sống của 7 tỉ người trên thế giới này là hạnh phúc nên mọi việc chúng ta cố gắng làm đều nhằm thỏa mãn 4 nguồn hạnh phúc: sức khỏe, công việc, gia đình, tinh thần. Cân bằng được cả 4 sẽ khiến bạn lạc quan nhưng không phải ai cũng biết cách. Vì vậy, chúng ta nên chia thang điểm đánh giá nguồn nào quan trọng nhất để dễ dàng lựa chọn cái nào trước, sau.

Để thành công đương nhiên phải trải qua những thử thách, mà cuộc đời thì khó khăn muôn trùng. Trước hết, chúng ta cần có định hướng nghề nghiệp, có mục tiêu. Khi biết mình làm điều đó vì điều gì, bạn sẽ gắng sức mà làm tràn đầy sự hồ hởi và nhiệt huyết.


Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Theo thầy, công thức nghề nghiệp chính là sự cộng hưởng giữa cái giỏi, cái thích và cái làm ra tiền. Nghề nào cũng cần những người thật giỏi và hiểu biết sâu về một lĩnh vực. Nhưng để thật sự giỏi thì cần sự nghiên cứu, học hỏi rất lớn nên nếu không thích sẽ không thể kiên trì.

3 cách để giảm stress

Việc bị áp lực là điều dễ hiểu ở lứa tuổi học trò, bởi khi ấy ta để cảm xúc chi phối. Khi ấy, nên thực hiện 3 cách: thay đổi nhận thức, thay đổi suy nghĩ và điều chỉnh nhu cầu. Suy cho cùng, nhận thức chúng ta bắt nguồn từ thực tại nên nhận thức đúng đắn sẽ cảm thấy nhu cầu được thỏa mãn, sinh ra những cảm xúc tích cực như vui vẻ, hòa đồng.

“Khi cánh cửa này đóng lại, những cánh cửa khác sẽ mở ra” nên không có đường cùng, có chăng chính do các bạn không nghĩ ra. Thất tình, ta không mất hết tất cả vì vẫn có người yêu thương bên cạnh, phá sản ta không mất hết tất cả vì ta vẫn còn thân thể, vẫn có thể làm lại…Thầy tâm sự: “Không ai là hoàn hảo 100% nên để đáp ứng như cầu tìm người yêu hoàn hảo thì bạn ế suốt đời là đúng. Hãy xem lại những tiêu chí mình đặt ra cho nửa kia, mình đáp ứng được bao nhiêu”.

Thầy Hiếu đã từng vực dậy nhiều bạn trẻ khi họ tuyệt vọng đến mức nghĩ đến cái chết. Chỉ bằng ví dụ sinh động là thầy cố vẽ cây bút thật mạnh lên tờ giấy, nó sẽ gãy, nhưng thầy không vứt đi, vì gọt giũa vẫn sử dụng được. Cũng như nhiều bạn trượt Đại học vì đặt mục tiêu hơi cao so với bản thân, nên cần thay đổi mục tiêu ban đầu, chọn môi trường thích hợp để phát triển khả năng.

Khi bạn bị áp lực, hành động sai hãy nhìn lại, tìm ra nguyên nhân thật sự thì mới có giải pháp đúng đắn được. Nhưng có giải pháp rồi, bạn nhất quyết phải hành động thì mới thành công.

Bài, ảnh: HOÀNG QUYÊN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: