Thầy giáo Bá Đạo chỉ chiêu học tiếng Anh qua dòng nhạc Bolero

Thứ bảy, 15/07/2017 00:12 (GMT+7)

Tốt nghiệp loại Giỏi ngành Kinh tế đối ngoại, thi TOEIC đạt 985 và IELTS 8.0, thầy giáo trẻ Đặng Bá Đạo (quê Bình Định) khiến cư dân mạng phát sốt với những clip dạy học tiếng Anh bằng dòng nhạc bolero.

 

Chào Thầy!

Sao thầy lại từ bỏ công việc ở hãng hàng không để trở thành một thầy giáo dạy tiếng Anh?

Đạo quyết định mở lớp dạy tiếng Anh vì bản thân có niềm đam mê sư phạm từ nhỏ, đồng thời thích gặp gỡ và chia sẻ với mọi người những kiến thức và kinh nghiệm đã tích lũy trong suốt 5 năm tự học. Hơn nữa, khi được đứng trên bục giảng hướng dẫn và lắng nghe ý kiến của các bạn, nhìn mỗi bạn học viên cải thiện trình độ tiếng Anh của mình tốt hơn là động lực to lớn và cũng là niềm vui trong cuộc sống của mình.

Tại sao thầy lại có ý tưởng phối hợp dòng nhạc bolero trong việc dạy tiếng Anh?

Đạo luôn tìm tòi mỗi ngày và sáng tạo những phương pháp mới để giúp học trò học tiếng Anh hiệu quả hơn. Bolero là nhạc trữ tình của Việt Nam cũng là dòng nhạc Đạo yêu thích nhất, với những bài hát có giai điệu quen thuộc, ca từ đơn giản, mộc mạc và dễ hát. Nên việc kết hợp tiếng Anh và nhạc bolero là theo đúng sở thích và chuyên môn của mình.

 

Ca khúc nào của anh được cộng đồng mạng yêu thích nhất? 

Hiện tại, Đạo đã chuyển ngữ được những ca khúc bolero sang tiếng Anh như Duyên phận (Fate in love), Hàn Mặc Tử, Nhật ký đời tôi (My life diary), Cô hàng xóm (Neighbor girl), Đêm tâm sự (Confidence night), Chuyện tình hoa muống biển (Love story of beach morning glory)...

Các tác phẩm này khi giới thiệu trên Facebook và Youtube đều nhận được sự quan tâm, yêu thích của mọi người. Trong đó ca khúc đầu tiên Duyên phận (Fate in love) đã tạo một cơn sốt lớn trên mạng xã hội, với gần 20 triệu lượt xem, 300 ngàn lượt yêu thích và chia sẻ.

Chuyển thể nhiều ca khúc chắc hẳn thầy có nhiều kỉ niệm vui?

Kỉ niệm vui khi thực hiện các tác phẩm bolero bằng tiếng Anh thì nhiều, trong đó đáng nhớ nhất là chữ “thầy mẹ” trong bài Duyên phận. Từ lúc đầu tiên, khi chuyển ngữ Đạo đã hiểu là “thầy mẹ” ý nói “cha mẹ”, nhưng để tạo sự hài hước trong bài hát nên thầy dịch là “teacher mother”. Khi giới thiệu bài Duyên phận đến với mọi người thì các bạn đều thấy yếu tố đó hài hước, đáng chú ý và bình luận nhiều. Cũng nhờ vậy mà bài hát Duyên phận được chia sẻ trên mạng với tốc độ rất nhanh.

 

Thầy có thể chia sẻ thêm bí quyết để học tốt tiếng Anh cho các bạn trẻ?

Về bí quyết học tiếng Anh, Đạo xin được chia sẻ 5 yếu tố theo tỷ lệ quan trọng như sau:

* Năng khiếu (10%)

Con người sinh ra vốn dĩ đã có khả năng học ngôn ngữ, vấn đề chỉ là thời gian nhanh hay chậm, chứ không phải là không thể. Hãy luôn có niềm tin học tiếng Anh cho bản thân. Ví dụ như người nắm bắt nhanh thì cần 3 năm, người chậm hơn thì 4 năm.

* Chọn lọc kiến thức học (20%)

Kiến thức tiếng Anh rất rộng nên bạn cần xác định được mục tiêu và đầu tư những kỹ năng cần học. Ví dụ: Nếu bạn đang muốn giỏi nói (speaking) thì bạn cần học chuyên sâu về phát âm, nhấn âm, ngữ âm; từ vựng và cấu trúc câu giao tiếp.

*Phương pháp học (20%)

Tùy vào từng kỹ năng, bạn áp dụng những phương pháp riêng sẽ có hiệu quả cao hơn. Ví dụ: đối với từ vựng, bạn có thể học qua chủ đề, qua hệ thống phát âm, qua âm nhạc,… Còn đối với ngữ pháp, các bạn có thể học theo sơ đồ sau: 

Từ => Cụm từ => Câu đơn => Câu ghép => Đoạn văn => Bài văn.

* Thói quen và môi trường (20%)

Môi trường học tập và sử dụng tiếng Anh là do chính các bạn tự tạo ra. Hãy tự thói quen sử dụng tiếng Anh mỗi ngày, để tương tác với ngôn ngữ này càng nhiều càng tốt (như đọc báo, xem phim, video trên Youtube, nói chuyện với người nước ngoài bất cứ khi nào có cơ hội, tham gia câu lạc bộ tiếng Anh…)

* Ý chí của bản thân (30%)

Khi học tiếng Anh, chắc chắn bạn sẽ gặp phải một số khó khăn như kiến thức khó hiểu, khối lượng bài nhiều, sự tiến bộ theo quá trình chầm chậm “mưa dầm thấm lâu”, sự đầu tư về thời gian và tài chính,…Tất cả đều sẽ giải quyết được nếu như bạn đủ kiên nhẫn và quyết tâm, với tinh thần không bao giờ từ bỏ “Never give up”.

 

Thầy có dự định gì trong tương lai?

Kế hoạch trong tương lai của Đạo là hàng tháng sẽ giới thiệu đến mọi người 1-2 bài hát bolero tiếng Anh. Đồng thời sẽ tiếp tục dạy qua hình thức livestream trên Facebook và thực hiện clip mới hướng dẫn cách học kiến thức quan trọng trong tiếng Anh, giống như clip “cách sử dụng 12 thì tiếng Anh qua bài hát Duyên phận” vừa rồi. Đạo cũng có một nguyện vọng sẽ được về một số trường đại học, cao đẳng hay THPT giao lưu và truyền cảm hứng học tập tiếng Anh cho các bạn.

Cảm ơn thầy!

MINH TUỆ

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: