Thần thoại Con Rồng Cháu Tiên sống động qua bộ tranh cắt giấy

Thứ ba, 25/01/2022 14:39 (GMT+7)

Bộ tranh minh họa câu chuyện thần thoại Con Rồng Cháu Tiên của nam sinh Nguyễn Hoàng Tuấn Duy đang nhận được sự chú ý, khen ngợi của cộng đồng mạng nhờ sự công phu, tỉ mỉ theo lối tranh cắt giấy thủ công.

Những ngày qua, Nguyễn Hoàng Tuấn Duy (tân cử nhân ngành Mỹ thuật ứng dụng, Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh) là cái tên được cộng đồng mạng, đặc biệt là những bạn trẻ đang theo học hoặc đi làm trong lĩnh vực mỹ thuật, thiết kế biết đến nhiều nhờ đồ án tốt nghiệp với đề tài bộ tranh minh họa câu chuyện Con Rồng Cháu Tiên. Điểm đặc biệt của ở đồ án tốt nghiệp của Duy là việc tái hiện khung cảnh thần thoại theo hình thức cắt giấy một cách rất có hồn, từ đại cảnh đến tiểu cảnh, trực tả.

Bộ tranh cắt giấy minh họa câu chuyện thần thoại Con Rồng Cháu Tiên của Tuấn Duy đang gây sốt mạng xã hội

Chia sẻ về nguồn cảm hứng khi thực hiện bộ tranh này, Tuấn Duy bộc bạch: “Bản thân mình từ nhỏ đã có niềm yêu thích với những câu chuyện cổ tích từ thời xa xưa hoặc những câu chuyện huyền sử có niên đại lâu đời. Truyện càng cũ thì càng gợi mở nhiều trí tưởng tượng hơn trong mình. Chính vì vậy khi lựa chọn đề tài để thực hiện đồ án tốt nghiệp, mình quyết định chọn truyện cổ tích thời kỳ Hồng Bàng – Hùng Vương để thực hiện và Con Rồng Cháu Tiên là một trong số đó.”

Những chi tiết trong bộ tranh đều được thể hiện rất tỉ mỉ, có hồn

Tuấn Duy cũng cho biết thêm vì mẹ làm nghề bán ve chai nên ngay từ bé, cậu bạn đã thường xuyên tiếp xúc với sách, báo, giấy, carton, lon, chai,… và có thói quen làm đồ chơi từ những phế liệu này. Theo thời gian, thói quen này của Tuấn Duy dần biến thành sở thích làm đồ thủ công. Chính vì vậy nên khi ở trường, Duy vẫn thường lựa chọn hình thức thủ công cho bài tập, đồ án của các môn cơ sở. Đến với bài tốt nghiệp, cậu bạn cũng quyết định tiếp tục chọn sở trường cắt giấy thủ công của bản thân để hoàn thiện bài.

Bức tranh minh họa cảnh "50 xuống biển, 50 lên non" cùng lời hứa đoàn tụ của Lạc Long Quân và Âu Cơ (khi mở sách, 2 nhân vật sẽ rời xa nhau).

Tuấn Duy bắt đầu nghiên cứu, lên kế hoạch thực hiện và hoàn thiện phần minh họa cho đồ án tốt nghiệp trong vòng 3 tháng. Trong đó, cậu bạn chọn một số cảnh là nút thắt quan trọng trong câu chuyện thần thoại để vẽ cho đồ án tốt nghiệp như cảnh Lạc Long Quân dạy người dân đánh cá, Lạc Long Quân và Âu Cơ gặp gỡ, mẹ Âu Cơ và đàn con, Lạc Long Quân trở về biển cả, Vua Hùng và cảnh chia tay “50 xuống biển, 50 lên non” cùng lời hứa đoàn tụ của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Màu sắc chủ đạo của bộ tranh cũng được Tuấn Duy tỉ mị pha trộn để giữ được nét cổ xưa và hợp với chất minh họa cho truyện.

Bức tranh tái hiện bản đồ nhà nước Văn Lang thời cổ đại

Khi được hỏi về bức tranh mà mình ưng ý nhất, Tuấn Duy bộc bạch: “Khá là khó để chọn ra một bức mà mình thích nhất bởi bức tranh nào cũng đều là tâm huyết mà mình đã nỗ lực, cố gắng để hoàn thiện. Thế nhưng, bức tranh cho mình nhiều cảm xúc và hứng thú nhất có lẽ là bức bản đồ vương quốc cổ đại ở trang đầu. Bởi theo những thông tin mà mình tìm được thì vị trí nhà nước Văn Lang ban đầu nằm ở phía trên miền Bắc, tuy nhiên là mình vẫn quyết định vẽ góc nhìn bản đồ lớn hơn một chút để thấy được một phần lãnh thổ phía nam và các quần đảo.

Mình cũng không vẽ đường ranh giới quốc gia thay vào đó là vẽ thêm thuỷ quái, dấu chân khổng lồ, chim lạc,…. để thể hiện được rõ hơn chất huyền sử mà bản thân mong muốn. Cùng với đó, đối tượng truyện hướng đến là trẻ em nên mình hy vọng có thể cho các em có được cái nhìn đầu tiên về đất nước mình khi bước chân vào câu truyện.”

Sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội, đã có một số biên tập viên sách liên hệ để mua bản quyền bộ tranh của Tuấn Duy

Để hoàn thiện một sản phẩm đồ án hoàn chỉnh, Tuấn Duy đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc tìm bố cục, tư liệu trang phục cũng như chất liệu,... May sau với sự hướng dẫn của giảng viên, những vấn đề này đã được cậu bạn nhanh chóng giải quyết.

“Vì hoàn thiện bài trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp tại TP.HCM nên mình không thể đi in bài về cắt như dự tính được. Ban đầu mình chỉ định in màu thôi nhưng sau đó một thời gian, vì tình hình cũng chưa khả quan nên mình quyết định tô màu nước để cắt dán. Cũng nhờ sự liều lĩnh này mà bài minh hoạ Con Rồng Cháu Tiên của mình có chiều sâu và chất liệu, màu sắc sống động hơn so với kỳ vọng.”, Tuấn Duy kể.

Tuấn Duy - Tác giả của bộ tranh minh họa câu chuyện thần thoại Con Rồng Cháu Tiên

Tiết lộ về những dự định trong thời gian tới, Tuấn Duy bật mí bên cạnh bộ Con Rồng Cháu Tiên, bản thân cậu bạn vẫn đang tiếp tục hoàn thiện một số bộ truyện cổ tích khác về thời kỳ Hồng Bàng – Hùng Vương.

“Nhận được rất nhiều sự hưởng ứng từ mọi người khi đăng tải bộ tranh đầu tiên, mình vừa cảm thấy biết ơn vừa cảm thấy lo lắng vì mình biết khả năng của bản thân chưa xứng đáng với những lời khen từ mọi người. Thế nhưng mình sẽ lấy những lời nhận xét ấy làm động lực để cải thiện những thiếu sót và cố gắng hoàn thiện các bộ tranh còn lại một cách thật tốt nhất.”, Tuấn Duy nói.

ÁNH DƯƠNG

ẢNH: NVCC

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: