Tết này, teen Hà Nội rủ nhau đến vòm cầu chụp hình selfie lung linh

Thứ năm, 15/02/2018 22:08 (GMT+7)

Phố bích họa Phùng Hưng đang trở thành điểm đến văn hóa – nghệ thuật hấp dẫn thu hút đông đảo các bạn trẻ Hà thành trong dịp Tết này.

Nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa – lịch sử của các vòm cầu đá đoạn đường dẫn lên cầu Long Biên thuộc khu phố cổ Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF) và Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-Habitat) thực hiện dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng với sự tham gia của các họa sĩ Việt Nam và Hàn Quốc.

Những bức tranh trên những vòm cầu đá như những lát cắt ấn tượng tái hiện không gian một Hà Nội xưa cổ kính, thanh lịch kết hợp với một Hà Nội nay năng động và hiện đại. Từ những nét vẽ mềm mại, tài hoa của những người nghệ sĩ, người xem thấy mình như sống lại với những giá trị văn hóa của chốn kinh kỳ thuở xưa. Đó là những thiếu nữ Hà thành vận những bộ áo dài thanh lịch, dịu dàng dạo bước giữa phố xuân. Đó là ông đồ già “bày mực tàu, giấy đỏ” trên phố đông người qua. Đó còn là con tàu điện leng keng gắn bó một thời với những người dân thủ đô. Hay đâu đó, người ta còn bắt gặp con đường hàng Mã lúc nào cũng tấp nập, đông vui và rực rỡ sắc màu mỗi dịp Tết đến xuân về. Những hình ảnh quen thuộc khác của Hà Nội cũng hiện lên đầy sống động và chân thật qua những sắc màu nghệ thuật như những gánh hàng rong tất tả trên con đường phố thị, như một góc hiên nhà với chiếc cửa gỗ cổ kính, rêu phong, như cầu Long Biên bền bỉ với thời gian chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử…
Những con tàu điện gắn bó với cuộc sống thường ngày của những người Hà Nội xưa.


Thiếu nữ Hà Thành trong tà áo dài dịu dàng, duyên dáng.



Cửa hàng Bách hóa Tổng hợp nay là Tràng Tiền Plaza – hình ảnh quen thuộc với bất cứ người nào từng đến Hà Nội.



Cậu bé đáng yêu trong tà áo dài chụp ảnh cùng ông đồ.



Rạp hát Lạc Việt – một trong hai rạp hát lớn nhất Hà Nội xưa.

Dường như mỗi vòm cầu không chỉ là một bức tranh mà còn là những câu chuyện, những kí ức hoài niệm đầy thương nhớ về Hà Nội xưa. Cuộc sống đô thị hiện đại khiên người ta quen với nhà cao tầng, quen với những con đường kẹt cứng những lúc tan tầm, quen với ô tô, xe máy nhộn nhịp trên những ngã ba, ngã bảy, thế nhưng lại chợt bâng khuâng vì những lát cắt đời thường giản dị và bình yên quá đỗi. Dù là Hà Nội nay hay Hà Nội xưa thì vẫn còn bao nỗi niềm chưa kể, bao câu chuyện thì thầm với thời gian dưới những vòm cầu cổ kính. Người Hà Nội nhìn thấy những hình ảnh ấy như được dịp lại kể cho con cháu nghe những câu chuyện ngày xưa, kể cho chúng nghe những điều quen thuộc mà ông bà, cha mẹ chúng từng yêu và rất yêu. Khách ở xa đến xem từng nét vẽ mà hiểu hơn về Hà Nội, về chốn kinh kỳ ngàn năm văn hiến đã đi vào từng trang sách, câu thơ để rồi chợt nhận ra dù Hà Nội có hiện đại đến đâu thì vẫn đâu đó trên từng con phố, trên từng cây cầu và trong tâm thức của những người Hà Nội, thành phố này vẫn có những điều vốn chẳng hề thay đổi.

Dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng” đã đưa những giá trị lịch sử và văn hóa tới gần hơn với cuộc sống và người dân nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị di sản đô thị của khu phố cổ Hà Nội. Cảm hứng từ dự án đã lan tỏa trong xã hội và nhận được sự phản hồi tích cực, đặc biệt là tầng lớp trẻ trong việc thúc đẩy những sáng kiến trong việc bảo vệ di sản và sử dụng không gian công cộng cũng như góp phần quan trọng quảng bá du lịch và văn hóa thủ đô với khách du lịch.
Lát cắt đời thường của một góc phố Hà Nội với những hình ảnh giản dị, thân quen.


Vòm cầu bích họa phố Phùng Hưng thu hút đông du khách tới chụp hình và tham quan.


Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử.


Những gánh hàng rong chở đầy những mùa hoa Hà Nội.


Có một Hà Nội xưa, giản dị và bình yên dưới mỗi vòm cầu cổ.
KIỀU ANH (CTV Hà Nội) thực hiện
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: