Tết là mùa giữ ấm căn bếp nhỏ

Chủ nhật, 18/02/2018 07:46 (GMT+7)

Tết là mùa giữ ấm căn bếp nhỏ.

Những vòng khói tiêu dao ấp ôm nồi bánh chưng, bánh tét hay món thịt kho hột vịt mùi mùi vẫn ở đó dù năm tháng có qua mau. Mười năm, một trăm năm, một ngàn năm…
Mùi củi khô giòn tan cháy rộn rịp đã thay bằng chiếc bếp gas tiện lợi hầu như gia đình nào cũng có.
Nhà tôi cũng muốn giữ lửa.
Ba mươi Tết, mẹ gọi đại lí gas thay bình gas mới, phòng khi mồng Một bếp tắt thì không tiện. Năm nào cũng vậy. Và năm nào ngày này cũng là chú.
Chú giao gas không có gì đặc biệt. Chú trạc bốn mươi, chỉ là một người làm thêm trong những ngày lễ mong kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Mẹ tôi hỏi đại lí không nghỉ Tết ư.
Chú cười hiền: “Có nghỉ chứ, mấy ông kia nghỉ hết rồi, chỉ có tui đi hà. Ra đường đêm ba mươi thấy người ta đón giao thừa cũng hơi buồn, mà riết thành quen…” Vậy đó, mùa Tết nào cũng gặp chú, cũng thấy chú cười. Cứ ngỡ là ngẫu nhĩ mong manh mà hóa thành người quen thương lúc nào chẳng hay. Một mảnh đời trần trụi với gió sương, phơi ra dưới ánh pháo hoa đôi tay chai sạm gồng lấy bao nhiêu bình gas, ghì riết tay lái cho bao nhiêu cuốc xe gas bình yên đón Tết. Cảm ơn chú đã âm thầm giúp giữ lửa mùa Tết. Cảm ơn rất nhiều người âm thầm như chú đã làm mùa Tết của hàng triệu con người trở nên ý nghĩa hơn.
PHÓ ĐỖ QUYÊN (TP.HCM)
* Bài viết tham dự sân chơi Xuân yêu thương do Mực Tím tổ chức. Bạn đọc có thể click vào đây để tìm hiểu thông tin và cách thức gửi bài tham gia!
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: