Teen trường Thực hành Sư phạm ĐH Trà Vinh sáng tạo để giúp nông dân

Thứ tư, 24/04/2019 18:21 (GMT+7)

Nhận thấy việc xử lí nước nuôi thủy sản tốn nhiều chi phí, ô nhiễm môi trường, hai bạn Thạch Huỳnh Nhật Thành và Nguyễn Đinh Đình Thi (lớp 11 chuyên Toán-Hóa, trường Thực hành Sư phạm thuộc trường ĐH Trà Vinh) cùng nhau tìm tòi và thiết kế thành công “hệ thống đèn UV khử trùng nước cấp ao nuôi thủy sản”.

Bạn Thạch Huỳnh Nhật Thành (trái) và bạn Nguyễn Đinh Đình Thi (phải) cùng nhau phát triển ý tưởng.

Mô hình mô phỏng hoạt động khử nước của thiết bị

Mô hình mô phỏng hệ thống xử lí nước cấp bằng đèn UV ngoài thực tế có tổng giá trị khoảng 20 triệu đồng. Nếu mỗi vụ sử dụng bộ đèn 10 ngày cho 2000m2 (tương đương 2 ao 1000m2), mỗi năm nuôi 3 vụ. Khi đó, thời gian sử dụng đèn sẽ là 12,5 năm. Như vậy, nếu đầu tư 1 lần có thể sử dụng trên 10 năm, vì vậy, đây là giải pháp tối ưu thay thế các hóa chất gây tổn hại cho môi trường. Đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm thủy sản, bảo vệ sức khỏe con người, giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận.

Đầu tiên, nguồn nước sông được dẫn vào hệ thống lọc thô để loại bỏ các tạp chất và giảm độ đục của nước. Hệ thống lọc thô thường sử dụng là các lưới lọc bằng thép để chặn các tạp chất có kích thước lớn (cành cây, cá tạp,…). Để lọc các tạp chất nhỏ hơn và giảm độ đục có thể sử dụng hệ thống lọc ly tâm do đáp ứng được công suất lớn. Sau đó, nước được máy bơm dẫn nước vào hệ thống diệt khuẩn bằng đèn UV. Với hệ thống đèn UV với công suất lớn sẽ loại bỏ toàn bộ các mầm bệnh, vi sinh vật, rong tảo và các động vật nguyên sinh. Nhờ vậy, nước sau khi xử lý sẽ đáp ứng được nhu cầu cho nuôi thủy sản.

Khảo sát thực tế tại hộ chú Mai Văn Tài (trái) tại xã Hiệp Thạnh huyện Duyên Hải

Khi sử dụng hóa chất để xử lí nước ao nuôi (Clorine, BKC, vôi) thì với mỗi diện tích từ (2000 m3-2600 m3) người sản xuất phải chi từ (2,000,000 VNĐ-3,500,000 VNĐ)/ một lần. Xử lí nước bằng hóa chất trong 10 năm sẽ tốn 120,000,000 VNĐ, còn sử dụng đèn UV thì chỉ chi 20,000,000 VNĐ cho đầu tư thiết bị. Khi đưa UV (từ mô hình) vào xử lí nước, quá trình thực hiện trên đèn UV có công suất 11W với lưu lượng 10 Lít/giờ. Độ đục của nước nằm trong khoảng 5 – 10 FAU. Kết quả cho thấy hiệu quả xử li vi sinh tổng số của đèn UV vượt trội so với phương pháp hóa chất truyền thống. Mô hình mô phỏng được thiết lập với công suất bơm gần giống với ngoài thực tế là 20 – 25 m3/giờ, sử dụng 14 đèn UV có công suất 41W. Từ đó, tổng công suất của toàn bộ hệ thống là 574W.

Hai bạn nhận giải nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2017-2018

Thầy Lê Phong Dũ, Phó Hiệu trưởng trường Thực hành Sư phạm ĐH Trà Vinh chúc mừng bạn Thạch Huỳnh Nhật Thành và bạn Nguyễn Đinh Đình Thi hoàn thành được thiết kế của mình.

LÊ NHI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: