Teen quyết tâm "giải cứu" trái đất

Thứ năm, 16/05/2019 12:50 (GMT+7)

Cách đây 50 năm, trong di chúc, Bác Hồ có viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ”.

Hai bạn đang giới thiệu sản phẩm của mình trong hội thi

Và tinh thần đó vẫn được các bạn teen hôm nay phát huy qua việc nỗ lực vượt qua khó khăn, tìm giải pháp bảo vệ môi trường sống xanh - sạch hơn.

Sau khi tìm hiểu thông tin về tình trạng ô nhiễm môi trường ở nước ta hiện nay kết hợp với việc đi thực tế tại bãi rác gần nhà, bạn Nguyễn Kim O (lớp 11A3, THPT Hoàng Diệu, Sóc Trăng) nhận thấy việc xử lí rác thải theo cách truyền thống sẽ ảnh hưởng đến môi trường, do trong khí thải có chứa các hạt kim loại nặng, furan, CO, CO2 và khí HCl, gây hại sức khỏe con người và bào mòn tầng Ozone. Từ đó, O cùng bạn thân của mình là Thanh Tuấn đã quyết tâm “giải cứu” trái đất bằng cách mày mò nghiên cứu chế tạo mô hình đốt rác và lọc khí thải độc đạt chuẩn xanh.

Nhằm tiết kiệm chi phí và hạn chế thải rác thải nhựa ra môi trường, hai bạn tận dụng các vật dụng đã qua sử dụng như ống nước, thùng nhôm, máy hút bụi, cánh quạt CPU của máy vi tính… để chế tạo. Mô hình gồm 4 bộ phận chính: Thân lò để chứa rác, quạt hút cung cấp oxi vào trong lò, ống lọc khói. Bên trong ống lọc khói là các hạt than hoạt tính, giúp cắt giảm lượng khí độc hại trước khi thải ra môi trường.

“Dù đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp TP.Sóc Trăng 2019 nhưng tụi mình sẽ không dừng lại ở đó mà vẫn tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện chiếc máy tốt hơn. Hiện tụi mình đang phát triển ý tưởng biến nhiệt năng từ lò đốt rác thành điện năng trở lại để có thể tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu xanh này” - Kim O “bật mí”.

Với tinh thần “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên” như lời Bác dạy năm xưa, hi vọng các bạn ấy sẽ sớm đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian tới!

MINH TUỆ - NAM KHA - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: