Teen mê cờ vua không thể bỏ qua cuốn sách mới này!

Thứ sáu, 10/06/2022 06:15 (GMT+7)

“Gambit Hậu” lấy bối cảnh nước Mĩ những năm 1960, kể về cuộc đời đầy thăng trầm của “thần đồng cờ vua” Beth Harmon.

“Gambit Hậu” lấy bối cảnh nước Mĩ những năm 1960, kể về cuộc đời đầy thăng trầm của “thần đồng cờ vua” Beth Harmon.

Beth vốn là một cô bé mồ côi được đưa đến trại trẻ, vô tình học được cờ vua từ ông bác lao công. Thay vì chơi búp bê hay tụ tập tán gẫu với bạn bè đồng trang lứa thì cô bé Beth 8 tuổi lại đem lòng yêu mến môn cờ vua.

Cô sớm bộc lộ trí tuệ siêu việt đánh đâu thắng đó làm nhiều người phải chú ý. Theo thời gian, bằng tình yêu và sự say mê vô tận với những ván cờ phức tạp trong tâm trí, vinh quang đã đến với Beth qua nhiều cuộc du đấu, nhưng đồng thời những thất bại cùng với chấn thương tâm lý cũng nhấn chìm cô trong nghiện ngập bởi các loại rượu và thuốc an thần.

Nhưng bất luận thế nào, tài năng của Beth Harmon đã giúp cô gái trẻ ghi danh trên bảng vàng cờ vua nước Mĩ và sẵn sàng vươn ra thế giới.

Một cô gái mười sáu tuổi quyết liệt giành chiến thắng trước những đấu thủ người lớn có đẳng cấp đại kiện tướng.

Một cô gái bé nhỏ nhưng kiên cường trong thế giới cờ vua của đàn ông tràn ngập phân biệt giới tính. Và cuối cùng, là một cô gái chống lại nỗi đau của số phận để tự chữa lành và tìm đường đến đỉnh vinh quang trong thế giới cờ vua.

Gambit Hậu là những diễn biến tâm lý của cô gái mới lớn Beth Harmon. Chúng ta sẽ cảm nhận được sự thay đổi dần dần trong sinh lý, tâm tư, tình cảm và những trải nghiệm lần đầu của cô bên cạnh những trận đấu cờ đầy căng thẳng. Tính cách và suy nghĩ của Beth thay đổi liên tục qua mỗi giai đoạn, thậm chí dường như có lúc người xem cảm thấy cô gái này đã đi đến đường cùng và không thể nào quay lại được với “chánh đạo”.

Nghệ thuật xây dựng bi kịch và đẩy nhân vật xuống đáy sâu vực thẳm của Gambit Hậu thực sự đã phát huy tác dụng vô cùng hiệu quả, khi vừa tạo được sự chân thực, tự nhiên, vừa mang đến sự tò mò, hiếu kỳ cho người đọc

Gambit Hậu không chỉ là những trận cờ kịch tính mà còn là câu chuyện đời xúc động của Beth. Khi không còn ánh sáng sân khấu, ống kính phóng viên hay khán giả theo dõi, Beth chìm trong bóng tối của sự cô độc.

Gambit Hậu hấp dẫn với những ván cờ căng não để chờ xem quân Trắng hay Đen giành chiến thắng, song song đó, còn là “ván cờ” đầy thăng trầm của riêng mình Beth, liệu ý chí hay sự tự hủy hoại bản thân của cô sẽ giành chiến thắng? Hãy cùng lật mở cuốn sách này để bước vào câu chuyện cuộc đời của thiên tài cờ vua Elizabeth Harmon, bạn nhé!

Tác giả Walter Tevis.

Tác phẩm được Netflix chuyển thể thành bộ phim dài 7 tập. Đây là một trong những bộ phim hiếm hoi với chủ đề xoay quanh môn thể thao cờ vua đầy trí tuệ. Những tưởng rằng với đề tài khó nhằn như vậy, phim sẽ rất khô cứng và kén khán giả nhưng thật bất ngờ, phim đều liên tiếp đứng đầu danh sách những phim được xem nhiều nhất trên chuyên trang xem phim trực tuyến Netflix.

Tại giải thưởng Quả Cầu Vàng 2021 danh giá, Gambit Hậu chiến thắng ngoạn mục và đầy thuyết phục ở hai hạng mục là Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc và Nữ diễn viên chính xuất sắc. Tại giải Emmy 2021, Gambit Hậu cũng giành được giải Series ngắn hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Những chiến thắng này góp phần đưa Gambit Hậu trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Walter Tevis.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: