Teen khổ vì bị bắt nạt qua mạng

Thứ tư, 20/03/2019 12:47 (GMT+7)

Không còn dùng sức mạnh để bắt nạt ai đó, bạn trẻ ngày nay dùng chính bàn phím để quấy rối, tấn công gây tổn thương người khác…

Bắt nạt từ người quen…

Theo một khảo sát nhỏ trên mạng của các bạn học sinh trường THPT Đinh Thiện Lý (TP.HCM) đối với 500 bạn trẻ thì có 78.6% đã từng chứng kiến hiện tượng bắt nạt qua mạng và 43,7% từng là nạn nhân của hiện tượng bắt nạt qua mạng.

Kết quả khảo sát của các bạn trường THPT Đinh Thiện Lý - Ảnh: Cẩm Viên

Trường hợp của Khả An, Q.6 TP.HCM gặp “bão facebook” sau 3 tháng gia nhập cộng đồng mạng. Lập Facebook để kết nối bạn bè và cập nhật thông tin trường lớp nhưng rắc rối xảy ra khi Khả An bị cô bạn cùng lớp nhờ chia sẻ bài viết trên trang cá nhân, vì nể mặt bạn Khả An nhấn nút chia sẻ mà không kiểm tra kĩ nội dung thông tin. “Mình không biết đó là một bài viết nói xấu người khác, ngay sau khi nhấn nút share mình đã nhận rất nhiều tin nhắn chửi bới, nhục mạ, dọa đánh từ nhóm bạn bị nói xấu trong bài viết trên. Mình gỡ bài viết trong hoảng loạn và giải thích không cố ý nhưng các bạn vẫn chặn đường đánh cảnh cáo. Sau đó, mỗi ngày đến lớp với mình thật sự tồi tệ: một mình lủi thủi nơi góc bàn vì bị các bạn trong lớp cách li, bịa đặt vô số chuyện xấu để nhục mạ trả đũa mình. Có hôm, mình đang ngồi ăn sáng dưới ghế đá, thì bị các bạn đổ nước bẩn lau sàn ướt sủng người và thức ăn. Mình không dám chia sẻ điều này với ai vì một phần lỗi do mình. Cả năm học ấy, mình bị trầm cảm, kết quả học tập sa sút. Mình phải xin nghỉ học, bảo lưu kết quả để điều trị tâm lí”, Khả An run người nhớ lại.

Cũng từng là nạn nhân, cô bạn M. D (lớp 11, Trường THPT MĐC Q.6) mâu thuẫn với bạn trai và cậu bạn mang cả câu chuyện riêng tư của cả hai đăng công khai trên mạng xã hội với những từ ngữ thô tục, bôi nhọ danh dự của M.D “Rất nhiều bạn không hiểu rõ nguyên nhân, cứ vô tư viết bình luận công khai đã kích, xúc phạm danh dự làm mình suy sụp tinh thần. Sức mạnh của mạng xã hội thật kinh khủng, nội dung bài viết không đúng sự thật nhưng lại lan truyền chóng mặt. Bạn bè xung quanh ai cũng biết rồi bàn tán khắp nơi. Lúc đấy, mình chỉ biết im lặng, vì mình không muốn chuyện xé ra to” M.D tâm sự.

Người lạ giả danh

Nhiều bạn trẻ rơi vào tình huống dở khóc dở cười bởi người lạ đến từ thế giới ảo nhưng hệ quả là thật. Bạn Ngọc Hân (Trường THPT Tân Bình, Q. Tân Phú) từng bị kẻ lạ mặt đánh cắp tài khoản facebook và gửi tin nhắn đến bạn bè nhờ mua thẻ nạp điện thoại. Nhiều bạn không biết facebook giả mạo nên mua giúp. Sau khi phát hiện, cô bạn đã gửi tin nhắn giải thích đến bạn bè nhưng mọi người không tin và nói cô bạn định “xù nợ”. Cùng cảnh ngộ Hoàng Anh (Lớp 9 trường THCS Tân Tạo, Quận Bình Tân) bị người khác lấy hình ảnh, giả mạo facbook đăng những nội dung xấu khiêu khích rủ rê các bạn đi bar dùng bóng cười… để các bạn hiểu sai về cậu bạn. Hoàng Anh đã mất rất nhiều thời gian để giải thích cho bạn bè hiểu.

Bị bắt nạt qua mạng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lí và cuộc sống của giới trẻ - Ảnh: Cẩm Viên

Hối hận vì là thành viên của ứng dụng hỏi đáp ẩn danh, Trần Võ Minh Yến (Lớp 11A9 - THPT An Lạc, Q.Bình Tân) buồn rầu kể: "Nhiều bạn không thích mình nên lợi dụng việc ẩn tên để đặt những câu hỏi đả kích mình: “Tại sao bạn đen vậy? Làm sao để được đen như bạn?"… Mình bị tổn thương, nhưng cũng không làm được gì vì không biết họ là ai, đến từ đâu... Từ đó về sau mình không dùng ứng dụng đó nữa”.

Thành Huy (THPT Lê Trọng Tấn, Q. Tân Phú) bức xúc vì tin nhắn rác từ người lạ liên tục gửi đến với nội dung quảng cáo vớ vẩn yêu cầu phải gửi đến ít nhất 10 người trong danh sách bạn bè, nếu không ra đường sẽ gặp chuyện không may. “Đọc tin nhắn mà tâm trạng rối bời, không gửi theo yêu cầu lỡ ra đường gặp phải chuyện gì không may thì sao. Thế là mình ngồi gửi đủ 10 tin nhắn đến bạn bè và bị chúng bạn chửi cho một trận”.

“Kê đơn” kẻ bắt nạt qua mạng

1001 câu chuyện bắt nạt qua mạng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm lí và cuộc sống khiến nạn nhân cảm thấy chán nản, tức giận, buồn bã, lo sợ phải đối mặt với kẻ bắt nạt. Anh Nguyễn Hoài Nam Cục an toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông chia sẻ cách bảo vệ bạn khỏi những trường hợp bị tấn công, dụ dỗ, bắt nạt trên mạng.

Anh Nguyễn Hoài Nam Cục an toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông - Ảnh: Cẩm Viên

Nhận diện bắt nạt qua mạng:

- Ghi lại cảnh một người bị bắt nạt, bị hành hạ thân thể rồi đăng lên mạng.

- Gửi tin nhắn, văn bản hình ảnh gây tổn thương người khác.

- Gửi các tin nhắn dọa đánh/xâm hại thân thể ai đó.

- Đăng nhận xét ác ý trên internet hoặc sử dụng bất cứ công cụ trên mạng nào để quấy rối người khác.

- Ăn cắp mật khẩu rồi truy nhập vào tài khoản của người khác để gửi hoặc đăng tải các hình ảnh, video, thông tin làm cho chủ nhân thật của tài khoản bị bẽ mặt.

- Phát tán các lời đồn đại ác ý thông qua email, tin nhắn văn bản hoặc các trang mạng xã hội

- Suy nghĩ trước khi gửi, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội

- Bảo vệ mật khẩu của bạn

- Chặn tin nhắn của kẻ bắt nạt

- Không trả thù hoặc đáp lại kẻ bắt nạt

- Lưu lại bằng chứng, đồng thời chia sẻ/thông báo cho: Bố mẹ, người lớn mà bạn tin cậy, nhà cung cấp dịch vụ, thầy cô giáo ở trường…

- Gọi Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 hoạt động 24/24 để nhờ sự giúp đỡ cần.

- Kích hoạt chức năng an toàn của hệ điều hành và trình duyệt web, thiết lập chức năng tìm kiếm an toàn đối với công cụ tìm kiếm để loại bỏ những kết quả không phù hợp hoặc cài đặt một công cụ lọc hay ngăn chặn nội dung không phù hợp:

Qustodio: https:www.qustodio.com/en/ (Công cụ quản lí máy tính)

Kidlogger: http//kidlogger.net (Công cụ quản lí hoạt động trên mạng)

Zoodles: http:// www.zoodles.com (trình duyệt an toàn cho trẻ)

VIÊN VIÊN - MỘNG NHƯ


Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: