Teen hỏi, bác sĩ trả lời

Thứ sáu, 04/05/2018 07:46 (GMT+7)

Hầu như teen nào cũng có những lo lắng thường trực về cơ thể. Những “gánh lo” này khiến nhiều bạn bất an. Hi vọng những tư vấn sau của bác sĩ Đỗ Minh Tuấn sẽ giúp bạn hết buồn.

* Hỏi: Mình bị các bạn trong lớp ăn hiếp nên mẹ cho đi học võ để phòng thân. Mình nghe nói học võ sẽ khiến vóc dáng xấu đi, mà mình lại là con gái nên cũng hơi lăn tăn. Mình phải làm sao?

(inmhang…@gmail.com)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Nếu chỉ học để lấy đai phòng thân thì không lo hỏng dáng bạn ạ! Vấn đề là hống bắt nạt bằng cách luyện võ có vẻ không phải là giải pháp căn cơ, giúp bạn giải quyết liền tình trạng bị bắt nạt trong lớp. Bạn nên trao đổi với cô chủ nhiệm để cô có cách giúp mình.

* Hỏi: Bên má trái mình có nốt ruồi rất to, nó làm khuôn mặt mình xấu đi. Mình muốn phá nốt ruồi sao cho an toàn và mình có thể phá tại nhà được không?

(nguyenthibichtramvl…@gmail.com)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Ngay cả với bệnh viện có chuyên môn cao, người ta vẫn đặc biệt cẩn trọng, cân nhắc đủ điều với các ca phá nốt ruồi. Việc “tự biên tự diễn” ở nhà có quá nhiều rủi ro. Như đã phân tích nhiều lần, nốt ruồi là một khối tăng sinh tế bào hắc tố, cần “uốn lưỡi bảy lần” khi nghĩ đến việc phá bỏ. Nếu có nhu cầu bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa và có người lớn đi kèm nhé.

* Hỏi: Mình có một cục gì trăng trắng trên mí mắt dưới, cục đó nhỏ lắm, cỡ hạt cườm thôi. Mình không cảm thấy cộm hay mờ gì. Cho mình hỏi đó là gì, có nguy hiểm không?

(hughiendammi…@gmail.com)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Nhiều khả năng bạn bị chắp hoặc lẹo. Một đằng do bít tắt tuyến mi, một đằng do viêm mi mắt. Trước mắt bạn có thể chườm nóng, giữ sạch vùng mi xem có đỡ không, nếu vật thể lạ ngày càng được thể, nhất là kèm sưng đỏ mi mắt thì nên đi khám để bác sĩ xử lí. Sẽ khỏi nhanh thôi, đừng lo.

* Hỏi: Gót chân mình bị chai sần trông vô cùng mất thẩm mĩ, có cách nào giúp gót chân mềm mại hơn không ạ?

(Hoadambut…@gmail.com)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Nằm ở vị trí “xa tít mù” nên gót chân không làm xấu mặt chủ bao nhiêu đâu bạn. Để phòng tránh chai sần gót bạn nên ngâm chân với nước muối ấm mỗi ngày, kết hợp dùng đá tắm chà gót và thoa kem dưỡng ẩm. Một số dung dịch “cây nhà lá vườn” như chanh + mật ong + dầu oliu khá mát tay trong khoản làm mềm gót chân đó bạn.

* Hỏi: Tuổi teen có nên xài kem dưỡng da không ạ? Mình thấy các bạn gái trong lớp dùng khá nhiều, mình cảm thấy… lạc loài quá?

(Hatram…@gmail.com)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Không có gì lạc loài cả. Không lẽ thấy người khác uống thuốc chữa bệnh thì mình cảm thấy lạc loài vì mình không… có bệnh! Làn da tuổi thanh xuân, nếu không bệnh tật gì, thì đang ở độ hoàn hảo, sung mãn nhất không cần phải “thuốc thang” gì thêm.

* Hỏi: Mấy hôm nay âm đạo mình nổi mụt gì trông như cục mụn, rất ngứa và rát. Buổi tối mình phải dùng tay gãi mới chịu nổi. Cho hỏi mình bị gì? Chữa trị ra sao?

(Lethuy…@gmail.com)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Âm hộ là vùng ngoài của vùng kín, còn âm đạo là đoạn ống tiếp nối nằm sâu bên trong. Định vị rõ tổn thương rất cần thiết trong việc xử lí. Nếu là âm hộ, nó có thể chỉ là vấn đề ngoài da, tuyến sinh dục, còn nằm sâu ở âm đạo thì là vấn đề niêm mạc, tuyến sinh dục và có thể liên quan đến các vấn đề “người lớn”. Không chẩn đoán từ xa được nên nếu không đỡ bạn nên đi khám phụ khoa trước rồi có thể phải đến khoa da liễu. Nói chung không có gì nghiêm trọng, đừng lo.

* Hỏi: Mình rất hay dùng dung dịch vệ sinh vùng kín nhưng nghe nói là dùng nhiều quá cũng không tốt, thực hư thế nào ạ?

(Tieuquyen…@gmail.com)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Môi trường bên trong vùng kín vốn được ông trời thiết kế đạt mức sinh lí lí tưởng nhất. Can thiệp nhiều, sâu, lạm dụng hóa chất làm xáo trộn sự lí tưởng này dẫn đến những hệ lụy khó lường về sức khỏe của vùng kín. Nguyên tắc là đang yên lành thì tốt nhất đừng vẽ chuyện. Nếu có bệnh cần sử dụng dung dịch vệ sinh cần có chỉ định của thầy thuốc. Lưu ý, nguyên tắc có phần khó tính trên là dành cho dung dịch thụt rửa (sâu trong cửa mình), còn vệ sinh bên ngoài thì không cần quá khắt khe như vậy.

• Hỏi: Lông mu vùng kín của mình dày và rậm, mình dùng kéo cắt thì một thời gian sau nó lên lại, dày và rậm hơn. Có cách nào hạn chế lông ở vùng này không? Mình thấy nó cứ mất thẩm mĩ thế nào ấy?

(Bimbim…@gmail.com)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Cắt thì phải mọc lại là việc trời tính, tránh sao được bạn? Còn việc bạn thấy chúng dày và rậm hơn chỉ là cảm giác, nếu có chỉ là màu sậm hơn chứ không dày hơn được. Giữ vệ sinh tốt là được. Mất thẩm mĩ cũng chỉ là cảm quan của bạn, chứ chẳng có sách vở nào bảo thế.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?

Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ:
phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: