Teen THPT chuyên Lý Tự Trọng "chế" bậc tam cấp – bục xe tự động

Thứ năm, 01/06/2017 11:08 (GMT+7)

Chuyện xây bậc tam cấp làm mất mĩ quan nhà ở, công trình, đô thị, ảnh hưởng đến người đi đường hầu như không còn xa lạ.

Nhận thấy những hạn chế trên bạn Đỗ Trần Hùng và Nguyễn Viết Thuận (học sinh lớp 11A3, Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, TP Cần Thơ) đã cho ra đời sản phẩm “bậc cấp - bục xe tự động” vô cùng hữu ích.

6dcbeee0-73da-4984-8578-9a4f755baca0


Bậc tam cấp được hai bạn sáng chế

Mỗi lần đi học về nhìn thấy ba mẹ phải di chuyển xe máy hay những vật dụng có trọng lượng tương đối nặng lên nhà và khiến hai bạn không khỏi băn khoăn, suy nghĩ. Cuối cùng ý tưởng độc đáo về “bậc cấp - bục xe tự động” cũng hình thành làm hai bạn vô cùng háo hức, để hiện thực ý tưởng hai bạn bắt đầu nghiên cứu, bàn bạc và bắt tay ngay việc vẽ mô hình phác họa, sau đó hoàn thiện trên máy tính. Để có được sản phẩm hoàn chỉnh cả hai thực hiện chạy nước rút để tìm thiết bị về bắt đầu lắp ráp.

Để tiện lợi trong quá trình sử dụng sản phẩm được các bạn thiết kế tối giản nhiều chi tiết, toàn bộ sản phẩm gồm bánh xe, khung kim loại, chốt điện từ, động cơ điện và công tắc hành trình. Việc vận hành sản phẩm cũng đơn giản không kém.

92aa53cf-cdd0-483c-93ec-f903287d5b46


Nhiều chi tiết được tối giản tiện lợi

Để tạo mặt phẳng nghiêng người dùng chỉ cần khởi động động cơ điện, lúc này mặt phẳng được giấu bên trong bậc cấp sẽ tự động di chuyển ra bên ngoài, theo đó các khớp nối sẽ bắt đầu chuyển động biến bậc cấp thành mặt phẳng nghiêng, từ đó xe có thể di chuyển ra vào tiện lợi. Điểm đặc biệt của sản phẩm là không chỉ sử dụng điện năng mà có thể vận dụng sức người, muốn tiếp kiệm điện người dùng chỉ cần dùng móc kéo khung dốc bên trong và cố định bằng chốt thì vẫn có ngay một dốc di chuyển xe.

Sản phẩm đơn giản là vậy nhưng để có được thành quả hai bạn phải “căng não” sắp xếp kế hoạch làm việc, phân bổ thời gian hợp lí giữa việc học và nghiên cứu chế tạo.

Chính trong khoảng thời gian này những khó khăn bắt đầu xuất hiện, Thuận tâm sự : “Việc chuyển dốc thành bực khiến tụi mình một phen “quay mòng mòng”. Chưa hết khi lắp công tắc hành trình cho thiết bị thì lúc nó hoạt động, lúc lại không, đủ thứ vấn đề phát sinh. Để vượt qua những khó khăn này tụi mình tìm đến tham khảo ý kiến của các thầy cô. Cuối cùng, sau hai tháng miệt mài sản phẩm cũng hoàn thành. Tụi mình vui không nói thành lời”.

Để khảo sát tính khả thi hai bạn thử nghiệm ngay tại nhà mình. Kết quả mang lại vô cùng khả quan, phương tiện dễ dàng di chuyển, riêng đối với những ngôi nhà mặt tiền cạnh vỉa hè sẽ không còn vi phạm quy định xây dựng lấn chiếm vỉa hè bởi các bậc tam cấp.

Thầy Trần Lương Thái (giáo viên trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng), nhận định: “Đây là một sản phẩm mang tính thực tế rất cao trong cuộc sống. Riêng Hùng và Thuận là 2 học sinh năng nổ, tinh thần phấn đấu và hợp tác rất cao”.

Với giá thành khoảng 1,2 triệu đồng, sản phẩm của hai bạn được đánh giá cao về tính thiết thực, giá trị sử dụng lâu dài, góp phần giữ trật tự mĩ quan đô thị. Không chỉ làm chơi mà sản phẩm “bậc cấp - bục xe tự động” của hai bạn đã đoạt giải nhì tại Hội thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố vừa qua.

TRÚC NGOAN

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: