Teen Ninh Thuận tham gia lễ hội Lăng ngư Ông 3 năm mới tổ chức 1 lần

Thứ sáu, 04/05/2018 07:47 (GMT+7)

Cứ 3 năm tổ chức 1 lần, người dân vùng biển tại xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) lại nô nô nức tổ chức Lễ hội “Lăng ngư Ông”– hay còn được gọi là Lễ hội “Lăng Thần Nam Hải”. Lễ hội là dịp để ngư dân cầu mưa thuận gió hòa cho mùa vụ mới bội thu.

Lễ hội “Lăng ngư Ông” được duy trì lâu đời và được bà con ở nhiều địa phương trên cả nước lưu giữ và truyền tụng cho đến các thế hệ. Lăng ngư Ông là một nghi lễ được tổ chức vào đầu tháng ba (âm lịch), có ý nghĩa cầu mong mưa thuận gió hòa, ngư dân bình an, mùa màng bội thu, quê hương giàu đẹp.

Các cụ già trong làng kể lại: Từ lúc thành lập làng đến nay, “Ông” đã cứu sống nhiều người dân đi biển ở đây. Nên làng luôn nhớ đến công ơn và lập lăng thờ cúng cho “Ông” vào hàng năm.

Như thường lệ, đúng 13 giờ trưa ngày 11 tháng 3 (ÂL), Lễ Nghinh Ông (tức lễ rước linh hồn Ông Nam Hải) được tiến hành. Lễ rước khởi hành từ lăng Ông Nam Hải đi đến cầu cảng Bến cá Mỹ Tân; đi đầu là đoàn lân, tiếp đến là đội múa náp, tiếp theo là đoàn nghinh với một đoàn người gồm các vị kỳ lão, kỳ hương khiêng kiệu.

Người ta làm một kiệu thần được nghinh rồi đặt lên một chiếc thuyền lớn, trên thuyền trang trí cờ hoa, cờ hội lộng lẫy; bố trí chiêng trống, đội nhạc để phụ trợ trong lễ nghinh thần. Sau đó, lên 3 chiếc thuyền lớn nghề chính chờ sẵn trực chỉ ra khơi.

“Không khí ở đây khá nhộn nhịp, em và mọi người được tham gia vào các trò chơi rất vui. Hôm nay, là ngày thứ 3 em tham gia Lễ hội Nghinh Ông, chiều nay cổ vũ bóng chuyền và được nghe hát tuồng rất thích. Theo lịch ngày mai em được biết thì sẽ chơi kéo co và hát tuồng.” – Bạn Nguyễn Thị Mỹ Linh (lớp 10, trường THPT Nguyễn Trãi, tỉnh Ninh Thuận) phấn khỏi cho hay.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, các trò chơi dân gian mang đậm chất vùng biển như: bịt mắt bắt dê, kéo co, hát tuồng, ca diên, múa náp… cũng được tổ chức, đó là “món ăn” tinh thần, giúp ngư dân sua tan mệt mỏi, tạo không khí vui chơi lành mạnh.

Lễ hội là một nét văn hóa dân gian được người dân vùng biển đón chào với hy vọng có một mùa vụ bội thu, nhiều điều tốt lành, mà cụ thể là những cơn gió “nồm”, gió “nam” mang khởi sắc cho vụ mùa mới.

Bài, ảnh: QUANG PHẠM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: