​Teen Nguyễn Du tìm hiểu văn hóa tết

Thứ năm, 08/02/2018 10:03 (GMT+7)

Gần 1300 học sinh trường THPT Nguyễn Du, Q10, TP.HCM, vừa tìm hiểu chuyên đề văn hóa tết do diễn giả Hồ Nhựt Quang trình bày.

Diễn giả Hồ Nhựt Quang chia sẻ về tết cổ truyền 3 miền với những tục thờ cúng và món ăn ngày tết đặc trưng từng vùng miền: miền Bắc mâm cao cổ đầy với bốn bát, bốn đĩa gồm các món ăn như giò măng, miến, chả quế, giò lụa, thịt gà, thịt heo và bánh chưng, bánh dày cùng cành đào đỏ thắm mang ý nghĩa cầu chúc điều tốt lành cho gia chủ trong năm mới. Miền Trung có các món như tré, chả, nem, thịt heo ngâm với nước mắm và gỏi mít, bánh tét… Còn miền Nam không thể thiếu canh khổ qua, ý nói mọi khổ đau rồi cũng qua để bắt đầu năm mới, thịt kho trứng, dưa kiệu… Ngoài ra, trên bàn thờ tổ tiên còn có cành mai, mâm ngũ quả với những trái cây là mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, với mong muốn “cầu vừa đủ xài” trong năm mới.

Diễn giả Hồ Nhựt Quang nói về văn hóa tết Việt
Diễn giả còn giải thích cho các bạn học sinh biết tại sao có câu “mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy” và giá trị của ngũa hành, nhân sinh quan vũ trụ (nhân - lễ - nghĩa - trí - tín), cách tính tuổi, đoán tính cách của từng người.

Chia sẻ cùng các bạn học sinh
Thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du cho biết: “Chuyên đề văn hóa ngày tết là một trong rất nhiều chuyên đề nhà trường tổ chức xuyên suốt năm học để học sinh tìm hiểu về kiến thức xã hội. Thông qua chuyên đề này, học sinh trường sẽ biết rõ hơn về văn hóa tết cổ truyền của từng vùng miền với những lễ nghi, câu chúc tết ngày xuân trong dân gian qua đó giáo dục học sinh thêm yêu các giá trị văn hóa dân gian của dân tộc Việt”.
VIÊN VIÊN
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: