Teen Cần Thơ “biến” cánh tay robot thành “họa sĩ” vẽ ký họa

Thứ tư, 14/06/2017 15:59 (GMT+7)

Không chỉ được lập trình để gắp vặt, cánh tay robot còn được thiết kế để trở thành “họa sĩ” vẽ kí họa đa tài.

Robot vẽ kí họa được nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ kế thừa dựa trên nền tảng của robot RV – 2AJ là cánh tay robot 5 bậc tự do của hãng Mitsubishi, Nhật Bản.

Cánh tay robot vẽ kí họa được thiết lập bởi bộ điều khiển CR1 – 571 trang bị CPU kiến trúc RISC/DSP 64 bit ngôn ngữ lập trình MELFA – BASIC IV hoặc MOVEMASTER COMMANDS. Giao diện được thiết kế trên máy tính và lập trình điều khiển thông qua phần mềm COSIROP giúp người sử dụng dễ dàng quan sát và điều khiển. Bên cạnh đó, cánh tay này còn được lập trình phần mềm Bamboo Pad một loại cảm biến mã hóa dữ liệu 3D bao gồm vị trí X, Y và lực tác động của đầu bút vẽ lên mặt phẳng cảm ứng cho độ chính xác và chân thực cao qua từng bức ảnh.

Để cho ra bức tranh kí họa, chỉ cần chụp lại chân dung người được vẽ thông qua Webcam của máy tính, từ đây máy tính sẽ truyền tín hiệu đến bộ điều khiển để mã hóa, nhận dạng hình ảnh, qua đó thông qua phần mềm Bamboo Pad cánh tay ro – bot sẽ định vị hệ tọa độ và tiến hành vẽ.

Bạn Quách Phú Khang (Sinh viên khoa Công Nghệ, trường Đại học Cần Thơ) tâm sự: “Hiện giờ, robot chỉ vẽ trên mặt phẳng mà mình đã thiết lập sẳn thì nhóm tính phát triển robot có thể vẽ chuyển đổi trên mặt phẳng được, không phải phụ thuộc vào mặt phẳng phía trước nữa, nhóm cảm thấy rất vui”.

Đây là một ứng dụng mới trên cánh tay robot, mở ra hướng đi "lạ" trong việc ứng dụng robot trên nhiều lĩnh vực. Không chỉ giúp các bạn sinh viên có được những trải nghiệm thiết thực phục vụ cho quá trình học tập mà còn đem đến cái nhìn mới thể hiện khả năng tư duy của các bạn, đúng với phương châm “học đi đôi với hành”.

Ý tưởng mới của các bạn đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người yêu công nghệ.

TRÚC NGOAN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: