Teen Cần Thơ : Biến cây lá vườn nhà ... thành thuốc trừ sâu

Thứ năm, 18/05/2017 17:00 (GMT+7)

Nghe có vẻ lạ nhưng lá thực vật vẫn có thể biến thành thuốc trừ sâu khi qua tay teen THPT Châu Văn Liêm.

Xịt thuốc sâu nhưng không cần dụng cụ bảo hộ vẫn an toàn, rau vừa xịt thuốc có thể hái đem ăn, đem bán mà không lo ảnh hưởng sức khỏe,v.v… là những việc mà bác Phạm Văn Hai, ngụ khu vực 3, phường Hưng Thịnh, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ đang thực hiện. Bác Hai chia sẻ, tất cả là nhờ sử dụng loại Thuốc trừ sâu Sinh học do cô trò trường THPT Châu Văn Liêm, Ninh Kiều, Cần Thơ nghiên cứu thành công.

Phát hiện thú vị từ chuyện hái rau giúp ngoại

Như bao học sinh khác, hè mỗi năm, cậu bạn Trần Quang Huy, học lớp 10A8, trường THPT Châu Văn Liêm (Cần Thơ) thường cùng gia đình về quê thăm ông bà. Cho đến ngày hè cách đây một năm, chiều hôm đó Huy đang phụ bà hái rau, cậu bạn nhận thấy lẫn lộn giữa nhiều loại thực vật trong vườn, thì đặc biệt cây sả là hoàn toàn không bị muỗi bâu vào xung quanh. Một lần, hai lần, rồi ba lần,.... rồi nhiều lần như thế làm Huy thắc mắc. Để tìm cách xác nhận việc sả có thật sự chống được loài muỗi hay không, Huy thường xuyên xin bố mẹ về quê thăm ngoại và lần nào cậu bạn cũng tranh thủ chạy ra vườn đi tìm "người bạn" sả để kiểm chứng "khả năng đuổi muỗi" đặc biệt này. Sau bao tháng ngày chăm chỉ "điều tra", Huy khám phá được rằng cây sả không chỉ đuổi muỗi cực hay, mà tinh dầu trong cây sả còn có khả năng trừ những loại côn trùng khác, đặc biệt là trừ sâu vô cùng lợi hại!

Khám phá chuyện bất ngờ

Sau khi vào năm học mới, Huy đem phát hiện của mình tâm sự cùng cậu bạn thân Nguyễn Anh Khoa học chung lớp. Cả 2 cùng nhau tìm hiểu sâu hơn và biết được rằng: "Không chỉ có cây sả, mà tía tô và rau tần dày lá đều là những loài cây có khả năng phòng trừ sâu bệnh, kích thích cây trồng phát triển xanh tốt hơn. Từ đó, Huy và Khoa quyết tâm phải tự mình điều chế ra một loại thuốc trừ sâu sinh học từ những lá cây này" - Huy hào hứng chia sẻ. Ý tưởng là vậy, nhưng loay hoay mãi mà 2 cậu bạn của chúng ta vẫn chưa tìm ra cách chiết lấy tinh chất trong thực vật làm thuốc trừ sâu.

Quyết định đem khó khăn của mình tâm sự với cô Trần Thị Minh Hải, giáo viên môn Hóa của trường, theo lời cô, 2 cậu bạn đi tìm hái và hỏi mua về 3 loại thực vật: sả, tía tô và tần dày lá, rửa sạch, ngâm với rượu 60 độ trong 20 ngày, các dược chất diệt sâu từ thực vật hòa tan vào rượu và cho ra đời lọ thuốc diệt sâu sinh học an toàn. Sản phẩm đạt giải Khuyến khích cuộc thi Nghiên cứu Khoa học toàn thành phố Cần Thơ. "Vì ngày nay bệnh ung thư nhanh chóng gia tăng do thực phẩm bẩn, thực phẩm có dư lượng thuốc trừ sâu, và lọ thuốc có nguồn gốc từ thực vật này hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề đáng lo ngại đó. Nhưng nếu có cơ hội làm lại, tôi nghĩ sẽ áp dụng thêm phương pháp khoa học công nghệ cao, để chiết xuất được hết dược tính của cây, và có thể cùng các em đưa loại thuốc này ra thị trường" - cô Hải chia sẻ đầy tâm huyết.

 


Rau an toàn "chuẩn iso"

Ruộng rau “chuẩn” an toàn của bác Hai

Không dừng lại ở việc dự thi Nghiên cứu Khoa học, cô trò trường Châu Văn Liêm còn mong muốn giúp ích cho nông dân trong quá trình phun xịt diệt sâu và đồng thời cải thiện chất lượng thực phẩm, nên đã giới thiệu cho bác Phạm Văn Hai, ngụ khu vực 3, phường Hưng Thịnh, quận Cái Răng, tp Cần Thơ sử dụng loại thuốc này. Bác Hai chia sẻ, kể từ khi áp dụng phun xịt thuốc mới với tỷ lệ 1:50 và thời gian phun xịt tương tự thuốc sâu hóa học, bác thấy kết quả ruộng rau cải xanh tốt, không những hết sâu mà cây cải còn phát triển tốt không cần bón thêm phân bón lá, giảm được chi phí và cả công sức. Bác rất vui vì từ nay không còn cần dùng đồ bảo hộ nặng nề khi phun xịt, rau cải phun xong không cần đợi thuốc phân giải mà có thể dùng ngay. Người dân trong xóm thấy thế cũng có dự định dùng phun xịt thử, điều này hứa hẹn loại thuốc trừ sâu này sẽ còn phát triển phổ biến hơn nữa trong thời gian tới đây.

 

                                                                                                               Yinny

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: