Teen Bình Sơn thăm làng gốm Mỹ Thiện

Thứ sáu, 28/07/2017 10:45 (GMT+7)

Vừa qua, các bạn học sinh trường THPT Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã tổ chức chuyến thăm ngôi nhà làm gốm của vợ chồng nghệ nhân Đặng Văn Trịnh, ngôi nhà duy nhất còn bảo tồn nghề gốm truyền thống Mỹ Thiện.

Đây là chuyến đi lần đầu tiên của các bạn học sinh trường THPT Bình Sơn về với làng gốm truyền thống của huyện mình, do bạn Võ Thành Nguyên (học sinh lớp 12) là người đề ra ý tưởng thực hiện. Được biết làng gốm Mỹ Thiện đã ra đời cách đây 200 năm nhưng cho tới giờ làng nghề đã bị mai mọt chỉ còn vợ chồng chú Trịnh là cố gắng lưu giữ nghề gốm cho đến hôm nay.

Với mong muốn gìn giữ những giá trị truyền thống của quê hương cũng như tạo ra một sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh, Nguyên và một số bạn bè cùng quyết tâm thực hiện chương trình.

Đến đây, các bạn được cô chú dạy cho các bài học về làm gốm. Để tạo ra một sản phẩm người làm phải thực hiện qua nhiều công đoạn, đầu tiên là phải nhồi đất cho thật nhuyễn, tạo hình đắp hoa văn, họa tiết, rồi mới đưa vào lò nung. Thời gian nung để tạo ra thành phẩm là ba ngày đêm. Sau khi được hướng dẫn, các thành viên đã rất thích thú và bắt tay làm những vật dụng ưng ý nhất, nào là lọ hoa, heo đất,... chẳng những thế các bạn còn được nhận những món quà vô cùng dễ thương gắn mác “madeby me” làm quà mang về. Bạn Uyển Nhi chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình được làm gốm, khi bắt tay vào để nặn ra vật dụng bằng bàn xoay thật sự là rất khó, dù chăm chú, tỉ mỉ cũng chưa chắc đã làm được, mình thật sự ngưỡng mộ những nghệ nhân làm gốm. Chuyến đi này với mình rất ý nghĩa và còn thú vị nữa”.

Cùng với các nghệ nhân ở đây, các bạn teen đã biết được những quy trình để tạo ra một sản phẩm gốm hoàn chình rất khó khăn.

Lò nung gốm.

Các sản phẩm hoành chỉnh do chính tay các bạn teen Bình Sơn thực hiện.

UYỂN CẦM

Làng gốm Bát Tràng

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: