Tân sinh viên nhập học năm 2022: Nhà trường, ba mẹ cùng sát cánh hỗ trợ

Thứ tư, 21/09/2022 11:48 (GMT+7)

Thời điểm này, nhiều trường Đại học đã tiến hành cho tân sinh viên trúng tuyển khóa 2022 đến trường làm hồ sơ nhập học trực tiếp. Trở lại “bình thường mới” sau ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 mà tân sinh viên khóa 2021 phải nhập học trực tuyến. Nhà trường, phụ huynh đồng hành hết mình cùng tân sinh trong ngày đầu đến trường.

Bỏ công việc nhà, theo chân con đến làm hồ sơ

Cô Trần Thị Út (Đồng Tháp) chia sẻ: “Nhà tôi thì trồng rau cải quanh năm thời điểm này ở nhà là mùa thu hoạch nhưng cũng đành bỏ, bởi để mình bé lên nhập học tôi không yên chút nào. Với lại lên coi biết trường, biết lớp con mình học ra sao. Được cùng con đến trường là vinh dự với tôi vì hôm nay tôi chứng kiến con mình bước đến bước ngoặt mới của cuộc đời”.

Đồng hành cùng con đến trường, cô Trần Thị Út đã hỗ trợ con mình những công việc: giúp con lấy hồ sơ và sắp xếp thứ tự giấy tờ theo quy định của trường, giữ đồ cá nhân và chuẩn bị thức ăn, nước uống cho con... “Có tôi đi cùng thì gia đình yên tâm với lại bé cũng mừng vì bớt bỡ ngỡ trong lần đầu đến trường”, cô Trần Thị Út tâm sự.

Cô Trần Thị Út (Đồng Tháp) chụp cùng con trong ngày đầu đến trường ĐH Kinh tế - Luật TPHCM. Ảnh Mỹ Linh

Ngồi ghế đá chờ con hoàn tất thủ tục tại trường, chú Nguyễn Văn Thành (An Giang) thổ lộ: “Ban đầu con tôi nói để đi đến trường một mình được, nhưng tôi muốn xin bé cho phép theo cùng vì ngoài việc đưa bé đi học hồi lớp 1 đến giờ ngày khai trường tôi không có tham gia. Đây là dịp để tôi biết Đại học là như thế nào và theo để hỗ trợ được gì hỗ trợ”.

Nhiều phụ huynh ngay từ sáng sớm tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐHQG TPHCM, ĐH Kinh tế Luật, ĐH Công nghệ TPHCM đã xếp hàng dài ngồi chờ con đến phòng làm thủ tục và chuẩn bị thức ăn, nước uống chu đáo.

Đông đảo phụ huynh trường Đại học Công nghệ TPHCM ngồi chờ con làm thủ tục nhập học tại trường. Ảnh Kim Ngân

Kề cận từng khâu tuyển sinh

Được biết, tại trường Đại học Quốc tế Sài Gòn hàng năm luôn có các hoạt động đồng hành cùng tân sinh viên nhập học như: hỗ trợ tân sinh viên tìm kiếm trọ phù hợp, kết nối cho tân sinh viên có nhu cầu đến các đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín và chất lượng, thực hiện các mô hình hỗ trợ tìm kiếm và cho thuê phòng đảm bảo an ninh, chuỗi hoạt động lớn chào đón Tân sinh viên, tạo cơ hội cho các thế hệ sinh viên trong trường được giao lưu, kết nối và hỗ trợ nhau.

Chia sẻ về công tác tuyển sinh năm nay, Th.S Cao Quảng Tư - Giám đốc Tuyển sinh Đại học Quốc tế Sài Gòn cho biết: “Năm nay cũng là một năm cực kỳ đặc biệt, khi có nhiều thay đổi trong cách thức tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và cũng là năm đầu tiên có nhiều hoạt động chào đón Tân sinh viên diễn ra sau quãng thời gian dài thực hiện lệnh giãn cách xã hội vì Covid-19. Trước những thay đổi của mùa tuyển sinh này, các thầy cô tại SIU tổ chức trực đường dây nóng và các kênh thông tin để hỗ trợ kịp thời nhất có thể cho những thắc mắc của các bạn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, trường tặng nhiều suất học bổng cho sinh viên đủ điều kiện xét duyệt khi tham gia học tập”.

Th. S Cao Quảng Tư nhận thấy rằng những hoạt động hỗ trợ tân sinh viên sẽ có thật sự ý nghĩa không chỉ giúp các bạn tiết kiệm thời gian, có điều kiện học tập chất lượng mà còn giúp các bạn bớt đi sự bỡ ngỡ trong những ngày đầu của chặng đường mới này. “Hy vọng rằng Đại học sẽ là môi trường mà các bạn có thể trưởng thành, kết bạn và nuôi dưỡng những ước mơ cho tương lai của mình”, ThS Quảng Tư gửi gắm.

Thầy cô tại ĐH Quốc tế Sài Gòn hướng dẫn sinh viên làm hồ sơ nhập học. Ảnh SIU

Chia sẻ về những công việc đồng hành và hỗ trợ tân sinh viên năm nay, anh Nguyễn Trung Hiếu (Trung tâm tư vấn tuyển sinh ĐH Công nghệ TPHCM) cho biết: “Để các bạn có thủ tục nhập học nhanh nhất có thể, trường đã chuẩn bị các hạng mục như chỗ đỗ xe, các bàn ghế làm thủ tục, chuẩn bị nước uống và đồ ăn nhẹ cho tân sinh viên và phụ huynh. Hiện tại, trong giai đoạn nhập học, tân sinh viên sẽ được hỗ trợ những khó khăn từ đội ngũ trực tiếp tại trường. Đội ngũ sẽ hỗ trợ sẽ có mặt khi phụ huynh học sinh cần. Bên cạnh đó có các đội ngũ hỗ trợ tìm nhà trọ cũng như đăng ký ở KTX”.

Dù công việc hỗ trợ đôi lúc bị quá tải nhưng anh Trung Hiếu kể rằng khi nhìn thấy các bạn hoàn thành thủ tục nhập học bản thân cảm thấy rất vui vì việc làm ý nghĩa giúp cho các bạn tân sinh viên vào trường nhập học thuận lợi.

Tình nguyện viên trường ĐH Công nghệ TPHCM hỗ trợ sinh viên nhập dữ liệu thông tin. Ảnh Kim Ngân

Vui mừng khi được hỗ trợ, bạn Nguyễn Hoàng Thảo (tình nguyện viên khoa Kinh tế Đối ngoại Đại học Kinh tế Luật chia sẻ): “Đây là lần đầu mình tham gia hỗ trợ các bạn nhập học, mình cảm thấy công việc này rất có ý nghĩa vì giúp các bạn giải quyết được thủ tục dễ dàng. Có thể nói, mình được đồng hành cùng các bạn là may mắn và vinh dự, ở đó mình chia sẻ kinh nghiệm đã học tập được cho các bạn, mình nhận lại được niềm tin và ngọn lửa quyết tâm để mình cố gắng làm nhiều việc làm như thế”.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước 17h ngày 30/9, thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Bộ và lưu ý thời gian đến trường nộp các giấy tờ nếu trường tổ chức nhập học trực tiếp. Theo đó, thông tin thời gian, địa điểm và hướng dẫn thí sinh nhập học đã được các trường công bố chi tiết trên các trang mạng xã hội nhà trường, thí sinh lưu ý thực hiện đúng yêu cầu để hoàn tất thành công thủ tục.

KIM NGÂN - MỸ LINH

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: