Tân Thông Hội – làng mành trúc

Chủ nhật, 22/04/2018 09:55 (GMT+7)

Đã bao giờ bạn nghe nói đến mành trúc, một làng nghề tồn tại hơn thế kỉ ở Tân Thông Hội..

Làng mành trúc Tân Thông Hội nằm trên đường số 28, Quốc lộ 22, huyện Củ Chi, khi đến với nơi đây bạn không chỉ được ngắm nhìn những mành trúc vừa rực rỡ, đẹp mắt, mà còn được chứng kiến và trải nghiệm quy trình tạo nên một sản phẩm tinh tế.

Từ nguyên liệu cơ bản và dễ tìm được ở nơi “đất thép anh hùng” này là trúc thì những con người nơi đây đã hô biến thành một sản phẩm đẹp mắt và có mặt nhiều nơi trên thế giới.

Làm mành trúc tưởng như đơn giản nhưng lại không đơn giản, những công đoạn dù nhỏ nhặt nhất vẫn đòi hỏi sự tỉ mỉ công phu của người thợ ở giai đoạn mình thô. Ví như phơi trúc thì cũng không được khô quá trúc sẽ giòn đễ gãy, phơi cũng không được ẩm quá trúc sẽ mốc.

Mành trúc thô muốn khoát lên một chiếc áo đẹp lỗng lẫy như lọ lem lúc nửa đêm thì phải nhờ vào những người thợ lành nghề tại xưởng sơn. Họa sĩ sáng tác một tác phẩm bằng cọ, bằng bút,.. thì người thợ nơi đây vẽ lên mành trúc bằng muốt nhuộm sơn đầy màu sắc.

Tại đây tất cả cũng đều được làm thủ công một cách công phu, chăm chút chừng chút một, dù một chi tiết nhỏ cũng khó phát hiện được lỗi sai. Những gì được làm ra không chỉ là mành trúc mà là những đứa con tinh thần của người dân nơi đây.

Bài, ảnh: Mỹ Ngọc - Nguyễn Tuấn

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: