Tâm tư mùa "cá chép hóa rồng"

Thứ hai, 07/05/2018 17:18 (GMT+7)

Vậy là không còn bao lâu nữa các teen lớp 12 sẽ bước vào kì thi quan trọng của đời mình. Bên cạnh việc cật lực ôn tập, rèn luyện các bạn còn phải suy tính thật kĩ lưỡng để chọn ngành nghề, trường học phù hợp. Giai đoạn này đối với các teen chắc chắn không hề dễ dàng, hãy cùng Mực Tím điểm qua tâm tư của các sĩ tử trước khi lên “đấu trường” tuyển sinh nhé!

Bạn Trần Thụy Băng Khuê (lớp 12D2, trường THPT Gia Định): “Mình cực kì lo cho kì thi sắp tới vì đây năm thứ 2 áp dụng hình thức thi trắc nghiệm nên đề có thể sẽ khó hơn, số lượng thí sinh sinh năm 2000 cũng đông hơn các năm khác nên tỉ lệ chọi cũng cao hơn luôn. Mình thường dành một khoảng thời gian nhất định để đến các hiệu sách, miễn có quyển nào mới ra là mình mua liền, mua từ sách luyện đề đến sách hướng dẫn cách sử dụng máy tính nữa. Đây cũng là lúc mình và bạn bè sắp chia tay nhau, mỗi đứa mỗi hướng chọn nên bên cạnh việc học chúng mình cũng cố gắng dành thời gian cho nhau. Vừa giảm tải stress vừa có kỉ niệm cùng nhau nữa.”

Trần Thụy Băng Khuê (lớp 12D2, trường THPT Gia Định)

Còn bạn Thuý Nga (lớp 12A16, trường THPT Phú Nhuận): “Kì thi sắp tới là thử thách vô cùng lớn đối với mình. Vì đề thi không chỉ cho nội dung của lớp 12 mà còn có kiến thức lớp 11 nữa nên mình lo lắng là sẽ ôn tập thiếu. Để xét điểm Đại học lại cần tổng 3 môn, tức là mình phải nổ lực gấp 3 lần để rèn luyện. Phần mình sợ nhất là các dạng bài chương trình lớp 11, mình không còn nhớ rõ các qui tắc, cách làm nên đó là điểm yếu của mình. Những lúc ôn tập quá căng thẳng, mình thường hay đi dạo để thư giãn hoặc tâm sự với chị hai. Trong mấy tháng nay, sự động viên của chị giúp mình giải tỏa áp lực rất nhiều, cũng ít khi cảm thấy stress.”

Thuý Nga (lớp 12A16, trường THPT Phú Nhuận)

Bạn Vương Thục Nhi (lớp 12A19, trường THPT Trần Quang Khải): “Mặc dù rất lo lắng cho kì thi sắp tới nhưng mình luôn cố gắng tự trấn an bản thân để tinh thần được thoải mái. Vì nếu quá căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến việc ôn tập, như vậy chẳng phải sẽ càng tệ hơn sao. Thế nên thay vì lo âu, suy nghĩ mình thường tìm những mẹo nhỏ để việc học có hiệu quả hơn. Để ghi nhớ nội dung bài thật tốt, mình thường dùng color code (nôm na là dùng màu sắc để hệ thống kiến thức). Tập, sách, đề cương, hộp bút của mình toàn màu với màu, các bạn mình nói nhìn vào chóng mặt lắm nhưng mình lại thấy học như vậy hiệu quả cực kì.”

Vương Thục Nhi (lớp 12A19, trường THPT Trần Quang Khải)

Bạn Viên Quỳnh Thục Nhi (lớp 12A8, trường THPT Bùi Thị Xuân): “Sau khi làm các đề thi thử của nhiều trường mình cảm thấy hoang mang lắm vì kết quả không được như mong muốn. Đêm nào mình cũng cố gắng làm bài tập đến tận 11h hoặc có khi 12h khuya. Trong tuần mình phân thời khóa biểu để ôn tập dàn trải đủ cả 3 môn trọng tâm xét điểm vào Đại học. Nhiều khi mình cảm thấy áp lực vô cùng, mình có cảm giác mình không thể nào đậu nổi. Những lúc như vậy mình tranh thủ đi chơi cùng bạn bè, nghe nhạc hoặc xem phim. Hết stress rồi thì quay lại với bài tập, với thi cử.”

Viên Quỳnh Thục Nhi (lớp 12A8, trường THPT Bùi Thị Xuân)

Cô Lê Hương Thảo, giáo viên bộ môn Hóa trường THPT Mạc Đĩnh Chi chia sẻ: "Để giữ tinh thần thoải mái trước kì thi, các bạn cần tiếp tục nỗ lực hết mình, sử dụng tối đa các nguồn hỗ trợ từ bên ngoài (thầy cô, cha mẹ) và đừng quên ghi thật nhiều kỉ niệm với bạn bè khi còn đi học".

Một số cách ôn tập hiệu quả:

- Tự xem lại nội dung, kiến thức trước khi đến trường ôn tập (do năm nay thi cả chương trình 11 và 12 nên để đạt hiệu quả cao các bạn cần tự coi lại sơ bộ trước)

- Mạnh dạn thắc mắc khi ôn tập tại lớp (những vấn đề đã quên hoặc chưa rõ)

- Không vội giải đề mà ôn tập theo từng chuyên đề trước

- Sau khi nắm vững kiến thức từng phần mới tiến hành giải đề. Giải xong toàn bộ cần dò lại đáp án rồi phải nghiên cứu tại sao sai, tại sao đúng để rút kinh nghiệm cho các đề sau.

- Đối với các tổ hợp môn thi (bài thi khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội), khi giải đề cần giải cả 3 môn 1 lúc và canh giờ làm bài để làm quen với áp lực về thời gian, với việc căng não liên tục trong hơn 3 giờ.

THU THẢO

ẢNH: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: