Tám chuyện cùng chàng họa sĩ 17 tuổi được lên báo Mỹ

Thứ sáu, 28/07/2017 12:58 (GMT+7)

Tập tành học vẽ từ lúc 3 tuổi, đến nay cậu bạn Phan Đăng Hoàng (lớp 11D1, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An) sở hữu hơn 50 bức tranh truyền thần sao Việt và hai lần trở thành họa sỹ Việt Nam được vinh danh trên tạp chí của Mỹ.

Chúng ta cùng trò chuyện với chàng “Phù thủy vẽ tranh” này nhé!

Chào Hoàng! Hoàng bắt đầu với hội họa như thế nào?

Hoàng bắt đầu với hội họa như một cơ duyên lớn trong cuộc đời. Ông bà ngoại của Hoàng là hội viên hội Mỹ thuật Việt Nam, ngay từ lúc 3 tuổi Hoàng đều được nhìn thấy tranh ông bà vẽ, được ngửi mùi sơn dầu quen thuộc và cũng bắt đầu từ đó hội họa trở thành một phần cuộc sống của mình. Và cũng chính hội họa đã mở ra cho Hoàng nhiều cơ hội giúp mình tìm kiếm cho bản thân những điều mới lạ trong lĩnh vực này.

Theo Hoàng, một họa sĩ cần có những đức tính gì?

Một hoạ sĩ trước hết cần có sự cần cù chăm chỉ bởi hội hoạ là nghề đòi hỏi phải luôn tỉ mỉ và trau chuốt trong công việc của mình. Nếu không có sự nỗ lực thay đổi từng ngày thì mãi mãi bạn chỉ ở lại phía sau mà không cập nhật đổi mới. Hơn thế nữa bạn còn cần phải có sự kiên trì, bởi vẽ không chỉ diễn ra ngày một ngày hai mà thậm chí hàng tháng, hàng năm hay hơn nữa là cả cuộc đời. Nếu không kiên trì cố gắng thì người nghệ sỹ sẽ sớm nản chí và lùi bước trước thành công.

Và đức tính quan trọng nhất của người hoạ sỹ đó chính là sự bản lĩnh. Một người hoạ sỹ giỏi phải là người hoạ sỹ có cá tính, có bản lĩnh, dám đặt cái tôi cá nhân khác biệt của mình trong tác phẩm mà không lặp lại bất kì ai, và khi họ có bản lĩnh cũng đồng nghĩa với việc họ cần có thêm lòng tự trọng để không sao chép đạo nhái mà phải ghi được dấu ấn của bản thân vào trong sản phẩm nghệ thuật. Đó là những yêu cầu khắt khe của người làm nghệ thuật.

Một tác phẩm phải trải qua những công đoạn nào? Công đoạn nào khó và quan trọng nhất?

Trước hết phải kể đến việc lựa chọn hình ảnh nhân vật mà mình có cảm xúc (công đoạn này mất khoảng 1 tuần), tiếp đến là tìm hiểu thật kĩ về nhân vật mình vẽ sau đó truyền tải thần thái của nhân vật vào bức tranh, bộ phận đầu tiên mà tôi vẽ chính là đôi mắt. Đôi mắt chính là bộ phận khó nhất, cũng là nét riêng biệt tạo nên linh hồn của tác phẩm. Nếu vẽ đôi mắt không thành công thì tác phẩm sẽ không có giá trị. Và công đoạn kế tiếp là vẽ các chi tiết bộ phận khác trên khuôn mặt làm sao để khi vẽ lên thì nhân vật có một thần thái hài hoà, cân đối và có hồn.

Lúc vẽ Hoàng có gặp khó khăn gì không?

Hoàng gặp rất nhiều khó khăn vì mình chưa được học qua trường lớp. Việc vẽ một tác phẩm truyền thần ngoàitruyền tải thần thái thì đó còn là hình khối, giải phẫu cơ thể, các bộ phận khác trên gương mặt nhân vật mà nếu chưa được học qua thì rất khó để thể hiện.

Hoàng đã từng bị hư rất nhiều tác phẩm khi không vẽ được hình khối trên khuôn mặt, gương mặt bị tù, bẹp không nổi khối, nét này cứ lộn sang nét kìa, tô đi tô lại rất vất vả. Nhưng với niềm đam mê, khao khát được vượt qua giới hạn bản thân, Hoàng đã cố gắng khắc phục từng ngày, có thời gian rảnh là ngồi vào bàn để vẽ, và nghiên cứu những hoạ sĩ khác vẽ để tích luỹ kinh nghiệm.

Hoàng thu xếp thời gian như thế nào để không ảnh hưởng đến việc học?

Trong suốt 11 năm đi học Hoàng đều đạt thành tích xuất sắc và là học sinh giỏi toàn diện ở mỗi cấp học. Việc học và theo đuổi đam mê là hai yếu tố luôn song hành trong cuộc sống của Hoàng.

Hoàng dành hầu hết thời gian vẽ vào ban đêm, thậm chí có những hôm tôi thức đến 3-4 giờ sáng để hoàn thành tác phẩm và phải đến trường vào lúc 6h30 sáng. Mặc dù vậy nhưng Hoàng nghĩ chỉ cần có đam mê và lòng nhiệt huyết sẽ là động lực giúp mình cân bằng mọi thứ trong cuộc sống. Khó khăn lớn nhất không phải là hoàn cảnh mà bản thân có đủ nghị lực để vượt qua hoàn cảnh hay không, đó mới là điều quan trọng nhất!

Trong số tác phẩm của mình, bạn tâm đắc tác phẩm nào nhất?

Đến thời điểm hiện tại nếu để chỉ rõ một tác phẩm mà Hoàng hoàn thành trong thời gian lâu nhất và đầu tư nhiều nhất đó là 2 bức vẽ ca sỹ Mỹ Tâm và doanh nhân Lý Nhã Kỳ. Tuy nhiên để nói về sự tâm đắc thì Hoàng tâm đắc tất cả các tác phẩm của mình bởi đó là những đứa con tinh thần của mình. Mỗi tác phẩm ra đời đều được người hoạ sỹ cất giữ trong đó không chỉ là sự tâm huyết mà còn là cảm xúc, là những thông điệp nghệ thuật mà người nghệ sỹ muốn mang lại cho khán giả.

Cảm ơn Hoàng! Chúc Hoàng thành công hơn nữa trên lĩnh vực hội họa của mình!

Bảng vàng thành tích của chàng họa sỹ 17 tuổi xứ Nghệ:

- Đạt giải Nhất cuộc thi vẽ tranh theo sách năm học lớp 8;

- Đạt giải Nhất cuộc thi làm báo tường năm học lớp 9;

- Hợp tác cho LYNK SHOW 2015 của doanh nhân Lý Nhã Kỳ năm 15 tuổi;

- Họa sỹ đầu tiên của Việt Nam xuất hiện trên tờ báo Mỹ Thuật danh tiếng của Mỹ - Art People năm 16 tuổi;

- Họa sỹ đầu tiên của Việt Nam được tạp chí chì màu hàng đầu nước Mỹ - Colored Pencil dành 3 trang viết vinh danh các tác phẩm của anh năm 17 tuổi.

MINH TUỆ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: